Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 19/05/2021 15:02 PM 
Chùa Bằng trang nghiêm kính mừng Lễ Phật Đản PL2565 online
Tháng 4 - tháng của những bông hoa sen đua nhau nở rộ báo hiệu mùa Phật đản đã về trong niềm hân hoan của tất cả những người con Phật trên khắp hành tinh, hướng về ngày Đức Thế Tôn thị hiện ra nơi đời để "Khai thị chúng sinh, ngộ nhập Phật tri kiến".

Như những năm trước, đây sẽ là tháng mà những người con Phật mong chờ nhất, tất cả các chùa nô nức thiết kế xe hoa, tổ chức lễ rước Phật và những đại lễ lớn để kính mừng Phật đản với số lượng Phật tử tham dự lên tới hàng nghìn người. 

Đã từ lâu, tại khu dân cư Bằng Liệt, lễ Phật đản được coi là "lễ hội" của người dân nơi đây. Chư Tăng chùa Bằng - Linh Tiên Tự (số 63 phố Bằng Liệt, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội) năm nào cũng tổ chức Đại lễ Phật đản với sự tham dự của hàng nghìn Phật tử, tổ chức lễ rước Phật quanh khu dân cư Bằng Liệt. Người người nô nức tham gia đoàn rước, nhà nhà thiết trí bàn thờ Phật, những ông bố bà mẹ bế con nhỏ trang nghiêm đứng sẵn trước cửa nhà chắp tay cung kính chờ đoàn rước đi qua, để lễ Phật và xin sự chúc phúc xoa đầu của chư Tăng.

Tuy nhiên, năm nay đã là năm thứ hai lễ Phật đản không được tổ chức do dịch bệnh Covid 19 hoành hành. Nhưng để đáp ứng sự mong mỏi được tham dự lễ Phật đản của nhân dân Phật tử, đồng thời vẫn thực hiện nghiêm chỉ đạo về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Trung ương giáo hội và BTS GHPGVN TP. Hà Nội trong tổ chức đại lễ Phật Đản, tại Chùa Bằng (số 63 phố Bằng Liệt, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội), sáng nay ngày 19 tháng 05 năm 2021, tức ngày 08 tháng 04 năm Tân Sửu, chư Tăng bản tự đã trang nghiêm trọng thể tổ chức lễ Phật đản PL. 2565 theo hình thức trực tuyến online.

Buổi lễ diễn ra với quy mô nội bộ và được đặt dưới sự chứng minh của Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm - Phó chủ tịch HĐTS, Trưởng Ban hoằng pháp TƯ GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN Thành phố Hà Nội, trụ trì chùa Bằng; Thượng tọa Thích Tâm Hoan - Ủy viên Ban hoằng pháp TƯ GHPGVN, Chánh văn phòng BTS GHPGVN Thành phố Hà Nội, trụ trì chùa Hòe Nhai (Hà Nội) cùng chư Tôn đức Tăng bản tự. 

Mở đầu buổi lễ, toàn thể đại chúng đã trang nghiêm chắp tay lắng nghe Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm tuyên đọc Thông điệp Phật đản PL2565 - DL2021 của Đức Đệ Tam Pháp Chủ GHPGVN gửi Tăng Ni, cư sĩ Phật tử Việt Nam trong và ngoài nước.  Trước tình hình dịch bệnh, bản Thông điệp đã mang hàm ý nhắn nhủ tới những người con Phật "Đại dịch Covid-19 đã khiến cả thế giới nhận ra rằng chúng ta cần sát cánh bên nhau và phải cùng nhau hành động vì mục tiêu và lợi ích chung. Các nước cần phải ngồi lại với nhau, hợp tác tìm giải pháp cho vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu, chia sẻ bình đẳng trong việc tiếp cận vắc-xin phòng, chống dịch Covid-19, không có sự phân biệt. Mọi người phải nêu cao sự đồng thuận, đoàn kết chung tay cùng Chính phủ và toàn xã hội vượt qua đại dịch, ổn định đời sống, và phát triển đất nước".

Tiếp theo là bài Diễn văn Phật đản PL2565 của Hòa thượng Chủ tịch HĐTS GHPGVN do Thượng tọa Thích Tâm Hoan tuyên đọc. Đại đức Thích Quảng Kiên - giáo thọ sư chùa Bằng đã đọc Ý nghĩa Phật đản PL2565 của Hòa thượng Trưởng Ban hoằng pháp TƯ GHPGVN.

Trong không khí trang nghiêm thanh tịnh, đối trước Phật đài, chư Tôn đức Tăng và đại diện Phật tử bản tự đã làm lễ niêm hương bạch Phật, tụng kinh Phật đản và thực hiện lễ tắm Phật khép lại buổi lễ thành tựu viên mãn.

Có thể thấy, hình thức tổ chức nội bộ, truyền hình trực tiếp trên mạng xã hội Facebook và Youtube chính là một cách hoằng pháp vô cùng hiệu quả, giúp nhân dân Phật tử cảm thấy không xa cách với chùa, vẫn được tham dự nghi lễ Phật đản từ xa dưới sự hướng dẫn của quý Thầy, an trú lắng nghe bản Thông điệp Phật đản, diễn văn Phật đản và ý nghĩa Phật đản của quý chư tôn đức lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam, để từ đó thấy tự hào khi được là người đệ tử của Đức Thế Tôn, phát nguyện xin nương theo những lời chỉ dạy của Ngài, tinh tiến tu học, mang Đạo vào Đời, "trau dồi giới hạnh vượt lên trên sự cám dỗ của thế giới vật chất, hóa giải nghiệp chướng; phải thật sự thể hiện là một sứ giả hòa bình, cùng nhau chung sống hòa hợp trên nền tảng giới luật, thực hiện một đời sống đạo đức vị tha, để cùng nhau kiến tạo một thế giới hòa bình, an lạc tại chốn nhân gian này".

 

Tại Đình làng Bằng A, để nhân dân Phật tử trong làng có thể ra thực hiện nghi thức tắm Phật bất kì lúc nào, chính quyền và nhân dân trong làng cũng có nguyện vọng mong Chùa Bằng bày trí tôn tượng Đức Phật sơ sinh từ nay cho tới Rằm tháng 4 âm lịch, tuân thủ theo đúng tiêu chí phòng chống dịch bệnh Covid 19: Không tu tập đông người, thực hiện giãn cách, đeo khẩu trang và rửa tay xịt khuẩn trước khi vào Đình làng. Ngay khi lễ Phật đản online tại chùa Bằng đang diễn ra sáng nay, một số Phật tử cũng tập trung nơi đình làng Bằng A, kết nối điện thoại và bật loa để cùng nhau trang nghiêm lắng nghe trọn vẹn buổi lễ, thực hiện nghi thức tắm Phật cùng lúc với chư Tăng trong chùa.

BBT website

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC