Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Hoạt động Phật sự
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 08/08/2022 01:43 AM 
Hà Nội: 1500 Phật tử xúc động với Đêm hội hoa hồng cài áo tại chùa Bằng - Linh Tiên Tự
Tháng 7 âm lịch trong hơi thu dịu mát, báo hiệu một mùa Vu Lan nữa đã trở về trong lòng những người con Phật. Vu Lan là ngày thể hiện tình người thắm thiết trong cuộc sống nhân sinh, mang tính văn hóa đạo đức tâm linh, đạo đức tình người, ăn sâu trong lòng mỗi người dân, lan tỏa khắp cộng đồng nhân loại. Cho nên đây cũng là lễ hội của tình người, kết nối nhịp cầu yêu thương đến xã hội, đậm chất nhân văn, khuyến khích con người sống theo luân thường đạo lý qua sự vận hành tự nhiên của nhân quả.

Vì vậy, khi Đạo Phật lan tỏa vào nền văn hóa nước ta, bên cạnh những lời dạy đầy minh triết của Ngài nhằm chuyển hóa thân tâm, đạt đến mục tiêu tối thượng là giác ngộ giải thoát, thì tinh thần ngày lễ Vu Lan cũng dần dần trở thành ngày lễ hội truyền thống của dân tộc. Cho nên, với mục đích muốn khơi nguồn hiếu đạo, thể hiện niềm hiếu kính trong muôn một, tối ngày 06 tháng 08 năm 2022, tức ngày 09 tháng 07 năm Nhâm Dần, chùa Bằng - Linh Tiên Tự (số 63 phố Bằng Liệt, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội) đã tổ chức Đại lễ Vu Lan Báo Hiếu PL.2566 để làm sống dậy truyền thống hiếu kính của nghìn xưa.

Chứng minh Đại lễ có Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm - Phó chủ tịch HĐTS, Trưởng Ban Hoằng pháp TW, Trưởng BTS GHPGVN thành phố Hà Nội; Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ - Ủy viên HĐTS, Phó Ban Hoằng pháp TW, Phó BTS - Trưởng Ban Hoằng pháp GHPGVN thành phố Hà Nội cùng chư Tôn đức Tăng Ni trường hạ Vạn Phúc (Sóc Sơn, Hà Nội) và chư Tôn đức Tăng bản tự.

Ngoài ra, buổi lễ còn có sự hiện diện của quý vị lãnh đạo đại diện cho các cơ quan chức năng, ban ngành Trung ương và địa phương cùng sự tham dự của hơn 1500 Phật tử gần xa.

Tại buổi lễ, các bạn Thanh thiếu niên Phật tử chùa Bằng - cũng chính là những khóa sinh trưởng thành từ khóa tu tuổi trẻ tại chùa Bằng những năm gần đây đã thành tâm dâng hoa, dâng lục cúng lên cúng dường Tam Bảo bằng tất cả tấm lòng thành kính của người con Phật.

Sau đó, trong tinh thần tri ân và báo ân sâu sắc, Hòa thượng trụ trì đã dâng hương, trang nghiêm thực hiện nghi thức dâng trà cúng Phật, cúng chư vị lịch đại Tổ sư, cúng Tổ Tiên để tỏ lòng tri ân trong nhiều đời nhiều kiếp. 

Trong niềm hoài cảm sâu lắng về hai đấng sinh thành, đại chúng đã cùng lắng đọng tâm tư nghe Phật tử Diệu Tân đọc bài cảm niệm vu lan, trong tiếng nhạc "Lòng mẹ" du dương sâu lắng, chất chứa những tâm tư trĩu nặng, từng lời cất lên như đang đánh thức những trái tim vô cảm vì bấy lâu nay còn mải mê với cuộc sống mưu sinh mà quên mất đi 2 đấng sinh thành, chợt tỉnh giấc mà quay về bên gia đình, bên “hai vị Phật” quan trọng nhất của cuộc đời.

Trong dòng cảm xúc về cha về mẹ, những bông hồng đã được nâng niu, trân trọng cài lên ngực những người con hiếu thảo. Vì rằng “Hoa dù trắng hay hồng đều ý nghĩa…” nên trong mỗi bông hoa đều chứa đựng hình ảnh dịu hiền, sự hi sinh của mẹ, ánh mắt nghiêm nghị của cha, từng cánh hoa là từng giọt nước mắt, từng giọt mồ hôi, sớm hôm tần tảo của cha của mẹ. Tất cả đã được đón nhận với tâm thành kính của những người con Phật đang có mặt tại chùa Bằng.

Nhạc phẩm “Bông hồng cài áo” và "Lời ru" đã được cất lên bởi giọng hát da diết của ca sĩ Mai Diệu Ly và ca sĩ Mai Hường đã giúp cho mọi người cảm nhận sâu sắc về tình mẫu tử thiêng liêng không gì có thể thay thế được.

Tiếp theo là nghi thức “Dâng trà” của chư tôn đức và các em khóa sinh. Trong thời khắc thiêng liêng, Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ cùng chư Tăng Pháp tử của Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm đã đối trước Tam Bảo, đối trước Hòa thượng thành kính dâng trà cúng dường lên Hòa thượng tôn sư thể hiện lòng hiếu kính với bậc Thầy mô phạm.

Trong niềm tri ân và báo ân mùa vu lan báo hiếu, các bạn thanh thiếu niên trẻ tuổi - những chủ nhân tương lai của đất nước đã thành kính dâng lên chư Tôn đức chứng minh và các bà, các bác, các chú – là những người đáng tuổi cha, tuổi mẹ bằng những chén trà ấm nóng với trọn vẹn tấm lòng tri ân sâu sắc nhất.

Giây phút ấy, các bạn đã hiểu được: Làm người sống trên đời, không thể nào được phép quên chữ Hiếu, chữ Nghĩa và tinh thần Tứ Trọng Ân cao cả, phải biết tri ân, báo ân. Tri ân và báo ân không phải chỉ là một ngày, một tháng, một năm, mà là cả một đời người điều này lại vô cùng đặc biệt là đối với mỗi người con. Đó mới chính là tinh thần của người Việt, tinh thần của Phật giáo.  

Chén trà mà các bạn dâng lên, chính là chén trà của sự hiểu biết, yêu thương và đồng điệu, chén trà của sự biết ơn và báo ơn với chính Tứ Trọng Ân mà quý Thầy đã chỉ dạy. Giây phút xúc động hơn nữa, chính là khi các bạn thanh thiếu niên đã dâng phẩm vật cúng dàng chư tôn đức nhân dịp chư Tăng Ni kết thúc ba tháng hạ an cư, giới đức trang nghiêm, hạ lạp tăng trưởng.
 
Trước khi khép lại Đại lễ Vu Lan – Bông hồng cài áo, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã có lời đạo từ tới toàn thể đại chúng, nhấn mạnh về ý nghĩa của ngày tu báo hiếu lần này. Hòa thượng cho biết: “Hôm nay, là ngày hội của tình người, hội của hiếu lễ, ngày tri ân và báo ân của những người con Phật. Lễ Vu lan báo hiếu được tổ chức tại chùa Bằng – Linh Tiên tự năm nay đã có đông đảo Phật tử về tham dự, đủ các độ tuổi cùng nhau tu tập trong khóa tu một ngày để hồi hướng công đức, hướng về hai đấng sinh thành cũng như Tổ tiên quá vãng trong nhiều đời nhiều kiếp. Từ khi Phật giáo truyền vào đất nước ta thì đạo Phật và văn hóa truyền thống của Việt Nam đã gặp nhau tại một điểm đó chính là tinh thần Hiếu Đạo”. 
 
Nhân đây, Hòa thượng cũng chia sẻ cho đại chúng về ý nghĩa của mỗi màu hoa mà mọi người đang được cài lên ngực áo trong mùa Vu Lan. Hoa hồng màu vàng tượng trưng cho màu của sự giải thoát như Vô thượng phúc điền y, màu của sự tuệ giác buông bỏ, xả ly, không chấp thủ nên màu hoa màu vàng sẽ dành cho các vị tu sĩ. Những bông hoa màu đỏ, tượng trưng cho hai đấng sinh thành vẫn còn hiện tiền, những bông hoa màu hồng sẽ dành cho những ai còn cha hoặc còn mẹ. Còn đóa hoa màu trắng buồn vương chia sẻ với những ai không còn cha mẹ trên đời để yêu thương phụng dưỡng. Qua đó, Hòa thượng cầu chúc toàn thể đại chúng có một mùa Vu lan thật ý nghĩa bên người thân, gia đình; đồng thời nhắc nhở mỗi người phải luôn hiếu kính với ông bà cha mẹ, thầy Tổ vẫn còn hiện tiền, tinh tiến tu tập để hồi hướng công đức về cho Tổ tiên ông bà cha mẹ trong nhiều đời nhiều kiếp.
 
Kết thúc buổi lễ, Chư Tôn đức và toàn thể đại chúng đã thực hiện nghi thức niêm hương cầu nguyện để tưởng nhớ công ơn của chư Phật, công ơn giáo dưỡng của thầy Tổ, công ơn của các vị Thánh tử đạo đã dâng trọn đời mình cho Đạo pháp được trường tồn, và để hồi hướng về cho Tổ tiên ông bà cha mẹ trong nhiều đời nhiều kiếp được siêu sinh Tịnh độ, đồng cầu nguyện cha mẹ ông bà hiện tiền tăng phúc tăng thọ, đồng thời tưởng nhớ đến ơn đất nước đồng bào, ơn vạn loại chúng sinh, tưởng nhớ đến các vị tiền bối hữu công, các chiến sĩ đã vì quốc vong thân cho đất nước hòa bình hạnh phúc.
 
BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC