Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 24/04/2023 00:59 AM 
Khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Toàn cầu tại Ấn Độ
Sáng ngày 20-4, Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Toàn cầu năm 2023 do Liên minh Phật giáo Thế giới (IBC) tổ chức đã khai mạc trọng thể tại New Delhi, Ấn Độ với sự tham dự của hơn 350 đại biểu, trong đó có 170 đại biểu đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.

"Ứng xử với những thách thức đương đại từ triết học đến thực tiễn” là chủ đề của Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Toàn cầu năm 2023 tại Ấn Độ, diễn ra trong hai ngày 20 và 21-4-2023.

Lễ khai mạc diễn ra trọng thể vào sáng 20-4 với sự tham dự của lãnh đạo các tổ chức Giáo hội, thượng thủ các truyền thống, hệ phái Phật giáo, đại biểu là các nhà hoạt động tôn giáo, các học giả đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Toàn cầu tại Ấn Độ ảnh 1
Đức Pháp chủ GHPGVN và lãnh đạo các tổ chức, truyền thống Phật giáo các quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Toàn cầu năm 2023 tại Ấn Độ

Phái đoàn GHPGVN do Đức Pháp chủ - Trưởng lão Hoà thượng Thích Trí Quảng dẫn đầu và là người thuyết trình chính của Hội nghị. Tháp tùng còn có Trưởng lão Hoà thượng Viên Minh, Phó Pháp chủ; Hoà thượng Thích Thiện Tâm và Thượng toạ Thích Thanh Phong, đồng Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự và quý vị giáo phẩm Văn phòng Đức Pháp chủ, Ban Phật giáo Quốc tế T.Ư GHPGVN...

Thủ tướng Cộng hoà Ấn Độ Narendra Modi cùng Bộ trưởng Bộ Văn hoá và Du lịch G.Kishan Reddy, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Kiren Rijiju, Bộ trưởng Bộ Văn hoá Arjun Ram Meghwai, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và Bộ Văn hoá Meennakashi Lekhi cùng đại diện các ngoại giao đoàn tại Ấn Độ.

Tại lễ khai mạc, Thủ tướng Narendra Modi có bài phát biểu quan trọng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu quốc tế.

Người đứng đầu Chính phủ Cộng hoà Ấn Độ nhấn mạnh giá trị cốt lõi của Phật giáo là sự tỉnh thức; việc thành lập IBC là chủ trương của Chính phủ nhằm tập hợp các tổ chức, truyền thống Phật giáo trên thế giới.

Ông khẳng định Ấn Độ có nhiều hệ tư tưởng nhưng luôn xem Đức Phật là nhân vật vĩ đại hơn cả bởi chính cuộc đời và giáo lý thiết thực, vượt thời gian mà Ngài đã tự thân khám phá và cống hiến cho nhân loại.

Ông Narendra Modi nhấn mạnh rằng thế giới đang trải qua những thách thức từ xung đột, bất ổn kinh tế, khủng bố, chủ nghĩa cực đoan tôn giáo, biến đổi khí hậu; và khẳng định Phật pháp có những giải pháp cho các vấn nạn này.

Thủ tướng Narendra Modi cho biết Ấn Độ đang đi theo con đường do Đức Phật chỉ dạy, theo đó ngày càng mở rộng các hoạt động giúp đỡ các quốc gia khác.

Khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Toàn cầu tại Ấn Độ ảnh 2
Đại biểu xem video trước phiên khai mạc

Cũng trong lễ khai mạc, các đại biểu đã được lắng nghe các phát biểu khai mạc của Thượng toạ Tổng Thư ký IBC Dhammapiya, Bộ trưởng Bộ Văn hoá Arjun Ram Meghwai...

Hội nghị thượng đỉnh Phật giáo Toàn cầu là nỗ lực nhằm thu hút các nhà lãnh đạo và học giả về Phật giáo ở các quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia thảo luận các vấn đề Phật giáo và các mối quan tâm phổ quát, đồng thời cùng nhau tìm ra giải pháp cho những vấn đề chung.

Tại hội nghị năm 2023 có hai diễn đàn chính dành cho chư Tăng và các học giả, với sự tham dự của chư tôn đức các truyền thống Phật giáo ở các quốc gia; các học giả uy tín ở nhiều nước, lãnh thổ trên thế giới tham dự.

Theo thông báo của Ban Tổ chức, trong ngày làm việc thứ hai, 21-4, Đức Dalai Lama XIV sẽ tham dự và thuyết trình trong diễn đàn dành cho chư Tăng.

Được biết, IBC được thành lập vào tháng 11-2011 tại New Delhi (Ấn Độ), là tổ chức đóng vai trò nền tảng chung cho Tăng Ni và Phật tử trên toàn thế giới dựa trên trí tuệ tập thể, tiếng nói thống nhất và trách nhiệm toàn cầu của Phật giáo.

GHPGVN là thành viên sáng lập của IBC, Trưởng lão Hoà thượng Thích Trí Quảng được cung thỉnh ở vị trí thứ nhất trong Hội đồng Chứng minh của IBC, cùng với sự hiện diện của Đức Đại Tăng thống Campuchia Tep Vong, Đức Dalai Lama thứ XIV...

Một số hình ảnh ghi nhận được:

Khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Toàn cầu tại Ấn Độ ảnh 3
Thủ tướng Ấn Độ lễ Phật khi đến tham dự
Khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Toàn cầu tại Ấn Độ ảnh 4
Nhiều nghiên cứu sinh VN đang học tại Ấn Độ tham dự
Khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Toàn cầu tại Ấn Độ ảnh 5
170 đại biểu đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ
Khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Toàn cầu tại Ấn Độ ảnh 6
Cùng hiện diện tại sự kiện quốc tế này
Khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Toàn cầu tại Ấn Độ ảnh 7
Thủ tướng Ấn Độ phát biểu trong lễ khai mạc
Khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Toàn cầu tại Ấn Độ ảnh 8
Đại biểu VIP các phái đoàn tham dự
Khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Toàn cầu tại Ấn Độ ảnh 9
Hội nghị tổ chức tại hội trường khách sạn Ashok, New Delhi
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC