Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Hoạt động Phật sự
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 05/03/2019 02:09 AM 
Lễ mừng thọ cho các cụ cao niên tại chùa Bằng
Mừng thọ là một nét đẹp văn hóa vốn có từ lâu đời của người Việt Nam. Qua lễ mừng thọ, con cháu có dịp thể hiện lòng hiếu thảo của mình đối với ông bà cha mẹ; xã hội cũng thể hiện được sự trọng vọng tôn kính đối với những người cao tuổi; bản thân người cao tuổi cũng cảm thấy được tôn vinh, sẽ sống vui, sống khỏe hơn.
Trong tâm thức của người Việt, ai cũng đều mong muốn đạt được ngũ phúc: khang - ninh - phúc - lộc - thọ và điều mong muốn hơn cả là Thọ, bởi con người ta luôn coi sức khỏe là điều quý giá nhất của đời người mà không phú quý nào sánh bằng.
Trân trọng người cao tuổi còn là trân trọng kho kinh nghiệm sống được tích luỹ qua bao năm tháng bởi vậy những năm gần đây, mừng thọ trở nên phổ biến rộng rãi hơn, mang một tín hiệu đáng mừng khi quốc thái dân an, cũng là nét đẹp văn hoá được gìn giữ và duy trì.
Vì lẽ đó, cứ 27 tháng Giêng hàng năm chùa Bằng (Linh Tiên tự) lại tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ già tuổi 60 - 65 - 70 - 75 - 80 - 85 trở lên của đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc. Năm nay cũng theo truyền thống tốt đẹp đó, ngày 03 tháng 03 năm 2019, nhằm ngày 27 tháng Giêng năm Kỷ Hợi, chùa Bằng cũng đã long trọng tổ chức lễ mừng thọ cho 1026 cụ cao niên thuộc các Đạo tràng Pháp Hoa toàn miền Bắc. Đồng thời, hôm nay cũng chính là ngày tu bát quan trai giới đầu tiên trong năm Kỷ Hợi của Phật tử Đạo tràng Pháp Hoa.
Trước khi bắt đầu vào buổi lễ mừng thọ, Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm đã làm lễ niêm hương bạch Phật, yết Tổ và đăng đàn truyền giới cho hành giả tu tập Bát Quan Trai giới trong ngày tu này.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Sau đó, ban nghi lễ đã cung rước Hòa thượng Thích Minh Thiện - Ủy viên HĐTS TW GHPGVN, Phó trưởng ban Ban hoằng pháp TW quang lâm pháp tòa thuyết giảng cho đại chúng về “Nhân hạnh Pháp Hoa kinh”.
Mở đầu thời pháp thoại, Hòa thượng chia sẻ với đại chúng về duyên lành ngày 25/Giêng vừa qua, trong lễ tổng khai giảng các đạo tràng tu học tại tỉnh Long An, Hòa thượng tôn sư Thích Trí Quảng đã ban bố những lời pháp nhũ quý báu nói về sự quan trọng trong việc tu tập. Và hòa thượng Thích Minh Thiện đã nhắc lại những điều này với hàng nghìn Phật tử đang hiện diện tại chùa Bằng trong buổi lễ mừng thọ hôm nay: “Điều thứ nhất Hòa thượng nói vì đặc thù, vì mong muốn các Phật tử có nhân duyên với pháp môn nào thì có đạo tràng tu học theo pháp môn đó, cho nên ở tại Long An cũng có nhiều pháp môn tu tập. Nhưng Trưởng lão Hòa thượng chỉ mong muốn một điều duy nhất đó là dẫu tu tập theo pháp môn nào, niệm Phật hay thiền tịnh, trì chú, sám hối…nhưng tất cả các Phật tử, tất cả huynh đệ của chúng ta phải lấy tinh thần hòa hợp tương kính làm quan trọng. Không được phép theo pháp môn của mình rồi có sự phân chia, nghi kị pháp môn khác. Những người Phật tử chân chính không bao giờ để xảy ra suy nghĩ và tình trạng như vậy. Hòa thượng đã động viên tinh thần tu học của đại chúng, nhưng điều quan trọng của một Phật tử là hòa hợp và thanh tịnh, tương kính với nhau trong pháp môn của Phật. Điều thứ hai, Hòa thượng cũng đã nói lại quá trình từ khi ở Nhật Bản trở về Việt Nam và đã được tham gia vào tổ chức Giáo hội đương thời, cùng chư tôn đức thừa hành các Phật sự. Hòa thượng rất mong muốn thể hiện tinh thần tu học và pháp môn mà Hòa thượng đã chọn để tu tập xuyên suốt cuộc đời của mình, mãi cho đến bây giờ Hòa thượng vẫn hành trì pháp môn mà mình đã chọn đó là pháp môn Pháp Hoa. Nhưng vì thấy tình hình thời bấy giờ, nhu cầu lao động và các công việc sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến thời gian mà người Phật tử có được để trì tụng một bộ Kinh Pháp Hoa lớn do đức Hòa thượng Trí Tịnh phiên dịch. Do đó, Hòa thượng đã phát nguyện và biên soạn quyển Pháp Hoa Bổn Môn gần gũi và tạo điều kiện để cho tất cả mọi người đều có thể thọ trì, đọc tụng và thâm nhập được nghĩa lý cao thâm để chuyển hóa mình. Hòa thượng rất mong tất cả các hành giả Pháp Hoa của chúng ta thường xuyên đọc tụng, lễ sám và thâm nhập được Pháp Hoa Bổn Môn. Bởi đây là một pháp môn giúp chúng ta huân tập được Phật chủng trong mỗi người. Qua lời kinh văn, ta tiếp cận được với những yếu chỉ mà Phật Tổ chỉ dạy. Qua sự trì tụng hàng ngày, ta nhiếp niệm được thân khẩu ý của mình qua sự hành trì. Đó là phương pháp hành trì mà Hòa thượng đã trải nghiệm, thiết lập được Đạo Tràng Pháp Hoa và ở phía Bắc chúng ta bây giờ có trên dưới 40 đạo tràng ở khắp miền Bắc, các huynh đệ tu học rất có kết quả”. 
Hòa thượng giảng sư đã sách tấn đại chúng ngoài việc thọ trì đọc tụng Pháp Hoa kinh thì còn phải phát nguyện đời đời kiếp kiếp làm hành giả Pháp Hoa, quảng tuyên lưu bố Pháp Hoa kinh, tức là làm thế nào để pháp môn này, sự tu tập này được lan tỏa đến nhiều Phật tử khác và hành trì được nhiều lợi ích. Đây chính là một việc làm vô cùng lợi lạc cho bản thân và cho cộng đồng. 
Cuối cùng, Hòa thượng mong rằng tất cả Phật tử hãy nhìn vào tinh thần hoằng pháp và tu tập của Trưởng lão Hòa thượng tôn sư để tinh tiến tu học, nỗ lực chuyển hóa thân tâm, đặc biệt “việc tu học trước nhất phải trên tinh thần hòa hợp tương kính với tất cả mọi người, thứ hai tu học và hoằng pháp phải biết tùy duyên để được an lạc và giải thoát”

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tiếp theo, ba hồi chuông trống bát nhã ngân vang, toàn thể đại chúng trang nghiêm chắp tay búp sen niệm danh hiệu "Nam Mô Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật", cung đón chư tôn đức Tăng Ni quang lâm lễ đài để chính thức bắt đầu chương trình lễ chúc thọ.
Chứng minh buổi lễ có: Trưởng lão Hòa thượng Thích Như Niệm - Ủy viên thường trực HĐCM GHPGVN; Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm - Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban Hoằng Pháp TW GHPGVN; Hòa thượng Thích Tấn Đạt - Ủy viên thường trực HĐTS kiêm Phó ban thường trực Ban Hoằng Pháp TW GHPGVN; Hòa thượng Thích Minh Thiện - Ủy viên HĐTS kiêm Phó ban Hoằng Pháp TW GHPGVN cùng chư tôn đức HĐTS, Ban Hoằng Pháp TW, Ban Hoằng pháp GHPGVN Thành phố Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc.
Về phía chính quyền có: Ông Nguyễn Đình Tuất – Bí thư chi bộ khu dân cư Bằng A và sự tham dự của đông đảo các cụ ông, cụ bà, các vị Phật tử Đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Mở đầu chương trình, Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ - Ủy viên HĐTS GHPGVN, Phó Ban hoằng pháp TW, Trưởng ban Hoằng pháp GHPGVN thành phố Hà Nội đã thay mặt Ban tổ chức đọc lời phát biểu khai mạc. Bài phát biểu nêu rõ “Lễ mừng thọ chính là thể hiện sự hiếu thảo của con cháu và được xem là một đặc tính luân lý của người Việt Nam vì mọi người đều bày tỏ lòng hiếu thảo của mình hằng ngày qua hành động và từ ngữ. Hiếu thảo với cha mẹ là một truyền thống tốt đẹp và lâu đời của dân tộc Việt Nam. Truyền thống đó từ ngàn xưa đã được lưu giữ trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, cho đến ngày nay và mãi mãi ngàn sau. Chúng ta ngồi đây là những người con Phật đã và đang thấm nhuần giáo lý nhân quả, với ý nghĩa tri ân những bậc thầy khả kính, bậc ân sư đã dìu dắt chúng ta trên bước đường học Phật, những bậc sinh thành dưỡng dục hiện tại. Đây cũng chính là nền tảng đạo đức cần được phát huy đồng thời là những bài học cho những thế hệ tương lai.

 
 
 
 

Tiếp đến, chư tôn đức lãnh đạo Ban Hoằng Pháp TW cùng chư tôn đức Tăng Ni và toàn thể đại chúng đã chắp tay thành kính, hướng về Phật đài dâng lời khánh tuế chúc thọ Trưởng lão Hòa thượng Đệ Tam Pháp Chủ GHPGVN, Trưởng lão Hòa thượng tôn sư Thích Trí Quảng – Đệ nhất Phó Pháp Chủ GHPGVN và Trưởng lão Hòa thượng Thích Như Niệm - Ủy viên thường trực HĐCM GHPGVN.

 
 
 
 
 
 
 
 
 

Với tấm lòng tri ân sâu sắc của hàng đệ tử Phật đối với bậc Thầy khả kính, Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ cùng với chư tôn đức đại diện Ban Hoằng Pháp TW, Ban Hoằng Pháp GHPGVN thành phố Hà Nội và toàn thể Phật tử đồng hướng về khánh tuế và dâng lời chúc thọ tới chư tôn Hòa thượng lãnh đạo Ban Hoằng Pháp TW.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Sau khi Phật tử Pháp Thiện Nội - đại diện Đạo tràng Pháp Hoa dâng lời khánh tuế chư tôn đức và chúc thọ tới các Phật tử cao niên, chư vị Hòa thượng lãnh đạo Ban Hoằng Pháp TW đã trao tặng những lẵng hoa tươi thắm chúc phúc 3 cụ Phật tử cao niên đại diện cho 1026 bậc cao niên của Đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc, đó là cụ bà Nguyễn Thị Sang 102 tuổi ở Bằng Liệt – Hà Nội, cụ ông Phạm Minh Song 80 tuổi ở Lương Sơn – Hòa Bình và cụ bà Nguyễn Thị Trãi – 90 tuổi ở Hải Phòng.

 
 
 
 
 
 

Nhân dịp này, chư tôn đức chứng minh cũng đã trao tặng những phần quà chúc phúc mừng thọ tới thân mẫu của Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm. Điều đáng mừng bởi hiện nay, Hòa thượng trụ trì chùa Bằng đều còn trọn vẹn cha mẹ trên đời để hiếu kính, cụ ông nay đã 98 tuổi và cụ bà 85 tuổi. Hai đấng sinh thành của Hòa thượng trụ trì đều một lòng kính tin Tam Bảo, tuy tuổi tác đã cao nhưng các vị vẫn thường xuyên duy trì các thời khóa tụng kinh niệm Phật, tham gia tu tập trong những ngày tu bát quan trai hàng tháng của Đạo tràng Pháp Hoa.

 
 
 
 
 
 
 
Hòa thượng trụ trì tặng hoa chúc phúc mừng thọ thân mẫu Đại đức Thích Quảng Tín - Giáo thọ sư chùa Bằng

 
 

Tại buổi lễ, toàn thể đại chúng đã lắng lòng thanh tịnh đón nhận lời đạo từ ý nghĩa của Trưởng lão Hòa thượng Thích Như Niệm. Theo Hòa thượng, việc tổ chức lễ mừng thọ đầu xuân năm mới tại chùa Bằng hàng năm chính là một nét văn hóa lâu đời của dân tộc Việt Nam. Hòa thượng vô cùng hoan hỷ khi các Phật tử cao niên ở các đạo tràng Pháp Hoa toàn miền Bắc đều có tuổi thọ hơn Đức Phật, có cụ hiện nay hơn 100 tuổi. Hòa thượng chia sẻ "tuổi của chúng tôi nay tuy đã hơn 80, nhưng tôi là một người mồ côi rất thiếu thốn tình thương của cha mẹ. Hôm nay những người làm con làm cháu mà được ông bà cha mẹ có tuổi thọ lâu dài, sống đời với gia đình, đó là một phúc báu của tổ tiên không thể nào mà diễn tả cho hết". Vì vậy, việc tổ chức lễ mừng thọ này như một lời nhắc nhở con cháu sẽ biết quý trọng ông bà cha mẹ của mình như một bậc trưởng thượng lão niên trong gia đình. Qua đây, Hòa thượng chúc các cụ ông cụ bà sẽ sống lâu, sống vui khỏe và sống thọ hơn nữa để con cháu nương nhờ đức của các cụ. Đặc biệt, Hòa thượng mong muốn mỗi người trong đạo tràng Pháp Hoa sẽ là một bông sen tỏa ngát hương thơm giữa cõi đời uế trược này, tuy gần bùn mà không hôi tanh mùi bùn, cố gắng tinh tấn để làm được nhiều việc ích đạo lợi đời, để nhờ vào chính những công đức này mà diệt trừ nhiễm ô, tròn đầy công đức thì quả Phật sẽ tới với tất cả mọi người.

 
 
 
 
 
 
 
 

Cuối cùng, chư tôn đức Tăng Ni và toàn thể đại chúng đã thành kính tụng thời Kinh Dược Sư cầu nguyện quốc thái dân an, khép lại buổi lễ mừng thọ tràn đầy an lạc và thắm tình đạo vị.

 
 
 
 
 
 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC