Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 27/05/2019 20:07 PM 
Trường Trung cấp Phật học Hà Nội khai giảng năm học thứ II khóa VIII (2018 – 2022)
Sáng ngày 26 tháng 05 năm 2019, nhằm ngày 22 tháng 04 năm Kỷ Hợi, tại chùa Đại Từ Ân – thị trấn Phùng – huyện Đan Phượng – HN, trường Trung cấp Phật học Hà Nội đã trang trọng tổ chức lễ tổng kết năm học thứ I, khai giảng năm học thứ II khóa VIII niên khóa 2018 – 2022 và lễ khai giảng lớp Đại học ngữ văn khóa II niên khóa 2019 – 2022, đồng thời cũng là lễ khai pháp mùa an cư kết hạ PL2563 – DL2019 của trường hạ chùa Đại Từ Ân.
Quang lâm chứng minh buổi lễ có: Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban hoằng pháp TW, Trưởng BTS GHPGVN thành phố Hà Nội; Hòa thượng Thích Thanh Chính – Ủy viên thường trực HĐTS GHPGVN, Phó trưởng Ban thường trực BTS GHPGVN thành phố Hà Nội; Thượng tọa Thích Minh Tuấn - Ủy viên thường trực HĐTS GHPGVN, Phó trưởng BTS GHPGVN thành phố Hà Nội; Thượng tọa Thích Tiến Đạt – Cố vấn Ban giám hiệu, chủ tọa Hạ trường Đại Từ Ân; Thượng tọa Thích Minh Tín - Ủy viên HĐTS GHPGVN, Trưởng Ban giáo dục Phật giáo, Hiệu trưởng trường Trung cấp Phật học thành phố Hà Nội; Ni trưởng Thích Đàm Thành - Ủy viên thường trực HĐTS GHPGVN, Trưởng Phân ban Ni giới BTS GHPGVN thành phố Hà Nội cùng chư tôn đức Ban giám hiệu và các Tăng Ni sinh trường Trung cấp Phật học Hà Nội. 
Ngoài ra còn có sự hiện diện của Phó giáo sư Tiến sĩ Hà Văn Minh – Phó trưởng Khoa ngữ văn trường Đại học sư phạm Hà Nội; ông Nguyễn Văn Thọ - Phó trưởng Ban dân vận huyện ủy huyện Đan Phượng; ông Trần Duy Đĩnh – đại diện Phòng nội vụ huyện Đan Phượng; ông Nguyễn Vũ Băng – Chủ tịch công ty DIA cùng quý vị lãnh đạo đại diện cho các cơ quan chức năng, ban ngành sở tại và đông đảo nhân dân tín đồ Phật tử địa phương đã về tham dự buổi lễ.   
 
 
 
 
 
 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
  
Mở đầu buổi lễ, Thượng tọa Thích Trí Như – Phó hiệu trưởng thường trực Trường trung cấp Phật học thành phố Hà Nội đã đọc diễn văn khai mạc, nhấn mạnh “lễ tổng kết năm học thứ I, khai giảng năm học thứ II khóa VIII (2018 – 2022) của trường Trung cấp Phật học Hà Nội hôm nay là kết quả phấn đấu trong suốt một năm không ngừng nghỉ của thầy trò nhà trường. Tuy kết quả ấy còn khiêm tốn nhưng đó là tâm huyết trong sự nghiệp giáo dục đào tạo tăng tài của chư tôn tịnh đức tăng ni trong BTS GHPGVN thành phố Hà Nội và Ban giám hiệu nhà trường. Chúng tôi tin tưởng rằng sau buổi lễ này, dưới sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của thường trực BTS GHPGVN thành phố Hà Nội, bằng tinh thần đoàn kết hòa hợp, với trí tuệ sáng suốt của tập thể chư tôn đức tăng ni trong Ban giám hiệu nhà trường, sẽ có những nhận định chính xác, những ý kiến, giải pháp đúng đắn nhằm phát huy những thành quả đã đạt được, tháo gỡ những khó khăn, khắc phục tồn tại trong công tác đào tạo, giáo dục khóa VIII của nhà trường, để xây dựng một quy chế, chương trình đào tạo năm học thứ II mang tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế xã hội hiện nay và xu thế phát triển chung của thời đại. Buổi khai giảng năm học hôm nay cũng là buổi khai pháp cho mùa an cư tập chung đầu tiên của Tăng ni sinh khóa VIII. Ngoài việc học theo chương trình trường trung cấp, Tăng Ni sinh còn phải thực hiện nhiệm vụ của một hành giả an cư, duy trì đầy đủ các thời khóa của trường hạ…Trong thời đại công nghiệp phát triển như hiện nay, để Tăng Ni sinh sau khi ra trường có thể hoằng dương Phật pháp thì ngoài việc tu học Phật giáo, trau dồi giới đức, Tăng Ni sinh cũng cần phải có thêm kiến thức về xã hội. Lớp đại học ngữ văn khóa II được mở ra nhằm nâng cao trình độ hán văn, đồng thời bổ sung kiến thức xã hội cho các Tăng Ni sinh”.

 
 
 
 
 
   
Sau đó, Thượng tọa Thích Minh Tín – Hiệu trưởng nhà trường đã đánh ba hồi trống khai trường trong niềm hân hoan của đông đảo Tăng Ni sinh có mặt tham dự tại buổi lễ, báo hiệu năm học thứ I đã qua đi, năm học thứ II đã bắt đầu, đòi hỏi các Tăng Ni sinh phải cố gắng nỗ lực hơn nữa trong công tác tu học để có thể làm lợi lạc tự thân, lợi lạc cho chúng sinh, góp phần xây dựng Giáo hội ngày càng phát triển.
 
 
 
 
   
Tiếp theo, Sư cô Thích Đàm Vân – Phó chánh văn phòng trường Trung cấp Phật học Hà Nội, Chánh thư ký văn phòng nhà trường đã báo cáo tổng kết năm học thứ I và phương hướng hoạt động năm học thứ II khóa VIII (2018 – 2022). 
Theo bản báo cáo, trong năm học thứ nhất, dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu, Ban giáo vụ và văn phòng đã rất nỗ lực, nghiêm túc, sát sao trong vấn đề thi cử đảm bảo kết quả trung thực, đúng với thực lực của Tăng Ni sinh. Từ điểm các môn học, kết quả học tập của Tăng Ni sinh năm học thứ I được tổng kết như sau: toàn trường có 134 Tăng Ni sinh; lớp tăng có 75 vị, lớp Ni có 59 vị. 
Nhà trường tính thang điểm 100/1 năm tu học, Tăng Ni sinh nào vi phạm như: bỏ thời khóa, không thụ trai theo chúng, ra ngoài nhiều… sẽ bị trừ điểm. Nếu Tăng Ni sinh chấp hành tốt sẽ được cộng điểm thưởng. 
Thực hiện sự chỉ đạo của chư tôn đức thường trực BTS GHPGVN thành phố Hà Nội, Ban giám hiệu và văn phòng trường đã tổ chức cho cán bộ văn phòng cùng Tăng Ni sinh an cư tập chung tại cơ sở Đại Từ Ân với tổng số 148 hành giả.  
Trong năm học thứ II, Ban giám hiệu và ban giáo vụ nhà trường thống nhất triển khai công tác đào tạo với 54 đơn vị học trình, tương đương 800 tiết học. Đồng thời tiếp tục duy trì và tạo điều kiện tốt nhất cho các Tăng Ni sinh đang theo học lớp Ngữ văn Đại học sư phạm tại trường; ra mắt tập san, tổ chức đại lễ Phật đản, lễ vu lan, lễ Phật thành đạo, có thời gian ấn định cụ thể và đưa vào thường kỳ, thường niên…
Đặc biệt, sẽ duy trì mô hình học tập, sinh hoạt nội trú 100%, thang điểm 100/1 năm đối với Tăng Ni sinh Trung cấp. Đôn đốc, nhắc nhở đối với trách nhiệm của cán bộ văn phòng. Giữ mối liên hệ với các thầy nghiệp sư của các Tăng Ni sinh, phổ biến để quý Thầy nghiệp sư nắm bắt những quy định cụ thể trong việc quản lý Tăng Ni sinh, xử lý kịp thời các tình huống vi phạm của Tăng Ni sinh.
 
 
 
 
 
 
   
Nhân dịp này, Thượng tọa Thích Tiến Thông – Phó hiệu trưởng nhà trường đã lên thông qua quyết định khen thưởng, chư tôn đức Ban giám hiệu nhà trường đã trao tặng quà và bằng khen khích lệ động viên tinh thần các Tăng Ni sinh có thành tích học tập tốt trong năm học thứ I.
 
 
 
 
 
 
 
 
   
Tại đây, Phó giáo sư tiến sĩ Hà Văn Minh đã phát biểu chúc mừng buổi lễ và chia sẻ “năm 2016, trường Đại học sư phạm Hà Nội phối hợp với trường Trung cấp Phật học Hà Nội đã tổ chức lớp Đại học ngữ văn chuyên ngành Hán Nôm khóa I với hơn 50 học viên là Tăng Ni sinh. Đến nay, khóa học đã hoàn thành, đang chuẩn bị kế hoạch thi và cấp bằng tốt nghiệp Đại học. Phát huy thành quả của lớp đại học khóa I, được sự cho phép của GHPGVN thành phố Hà Nội, trường Đại học sư phạm Hà Nội tiếp tục phối hợp với trường Trung cấp Phật học Hà Nội tổ chức lớp Đại học ngữ văn chuyên ngành Hán Nôm khóa II với hơn 30 học viên. Sự kết hợp Phật học và thế học là một chủ trương đúng đắn của GHPGVN, đồng thời cũng là một phương cách để đưa ánh sáng của tri thức và lòng từ bi đến với chúng sinh”.
 
 
 
 
   
Tại buổi lễ, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã ban đạo từ tới toàn thể đại chúng, bày tỏ niềm hoan hỷ trước việc tu học nghiêm túc của Tăng Ni sinh nhà trường. Hòa thượng tri ân thượng tọa trụ trì chùa Đại Từ Ân bởi thượng tọa đã hết lòng vì sự nghiệp giáo dục cho Tăng Ni, hoằng pháp cho Phật tử, tạo điều kiện cơ sở vật chất tốt cho trường học, bên cạnh đó chuyên tâm tu tập nghiên cứu giáo lý. Với ban giám hiệu, hòa thượng tán thán công đức quý chư tôn đức đã cố gắng phát bồ đề tâm duy trì và phát triển trường học. 
Theo hòa thượng, trường Trung cấp Phật học Hà Nội được đánh giá chung là một ngôi trường mẫu mực. Bởi thầy nhiệt tình đạo hạnh, có trình độ kiến thức sâu rộng, cơ sở vật chất khang trang, nằm giữa khu du lịch sinh thái với không gian thoáng đãng, cảnh vật yên tĩnh, chốn thiền môn nghiêm tịnh, đặc biệt Tăng Ni sinh tu học nội trú 100%. Qua việc nghe báo cáo thành tích học tập của các Tăng Ni sinh, Hòa thượng chia sẻ “người tu sĩ phải tu Tuệ và tu Hạnh.Trong Phật giáo, lấy trí tuệ làm sự nghiệp. Người tu không có trí tuệ sẽ không làm được việc Phật pháp sau này, trí tuệ có thể còn tùy theo căn tính nhưng người tu bắt buộc phải có đạo hạnh trang nghiêm. Các bậc tổ đức khi xưa có nhiều vị lấy đạo hạnh để nhiếp chúng. Đạo hạnh là rất quan trọng”. Hòa thượng nhấn mạnh “Vị Tăng Ni sinh nào học tập tốt mà đạo hạnh khá thì cần phải xem lại. Vị nào mà đạo hạnh tốt mà học còn đuối thì cần phải cố gắng thêm nữa. Sợ nhất chính là đạo hạnh xấu. Đạo hạnh xấu làm mất đi hình ảnh của Tăng già”.  
Qua đó, Hòa thượng có đôi lời sách tấn với Tăng Ni sinh “hãy chấp hành nội quy, giữ gìn đạo hạnh, tinh chuyên giới luật, hành trì lễ bái, học tập thật tốt. Mình là người phát tâm xả tục xuất gia thì phải làm sao giữ bồ đề tâm được như lúc ban đầu, và phải để tâm bồ đề đó nảy nở lớn dần lên qua thời gian tu tập”. Với quý nghiệp sư, Hòa thượng mong rằng “các vị hãy để tâm xem đệ tử học hành ra sao, tạo mọi điều kiện để đệ tử được học hành tốt nhất. Nhà trường tuy không bắt đóng nhiều khoản tiền, nhưng hãy vì con em chúng ta mà chung sức chung lòng ủng hộ cho sự duy trì và phát triển của trường học”. Về phía ban giám hiệu nhà trường, Hòa thượng nghĩ rằng “hãy tạo một sổ liên lạc để có sự liên lạc trao đổi giữa nhà trường và thầy nghiệp sư để giáo dục đệ tử, đồng thời nên cho các Tăng Ni sinh có sự thực tập. Ngoài giờ học ra nên cho đi chiêm bái các Tổ đình, thánh tích để biết được lịch sử. Thứ hai là nên cho thực tập giảng dạy hướng tới ngành hoằng pháp”. Đối với Phật tử, Hòa thượng sách tấn “các Phật tử phải giữ bồ đề tâm kiên cố, hoàn toàn tin tưởng vào Tam Bảo, tin Phật – tin Pháp – tin Tăng – tin Tịnh giới để Phật pháp được trường tồn trên thế gian”.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
   
Cuối cùng, đại diện chính quyền các cấp đã gửi tặng tới Ban giám hiệu nhà trường những lẵng hoa tươi thắm để chúc mừng buổi khai giảng năm học mới, khép lại buổi lễ thành tựu viên mãn.
 
 
 
 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC