Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Khóa Tu Mùa Hè
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 19/06/2019 00:58 AM 
Chùa Bằng: Khai mạc khóa tu “Theo Phật, con an vui”
Đã thành thông lệ, mỗi khi hoa phượng nở đỏ rực góc phố báo hiệu hè về, cũng là lúc chư Tăng chùa Bằng cùng chư Tăng chùa Hoằng Pháp (thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức khóa tu mùa hè dành cho các bạn trẻ, với mong muốn gieo duyên cho những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước biết đến Phật pháp, đồng thời tạo ra một môi trường sống lành mạnh giúp các bạn kết nối yêu thương, học hỏi những điều hay điều tốt, sống đời thiện lành.
Năm nay, cũng với tinh thần đó, ngày 18 tháng 06 năm 2019, nhằm ngày 16 tháng 05 năm Kỷ Hợi, chùa Bằng (Linh Tiên Tự) – số 63 phố Bằng Liệt – phường Hoàng Liệt – quận Hoàng Mai – thành phố Hà Nội đã long trọng tổ chức khóa tu mùa hè lần thứ IX với chủ đề “Theo Phật, con an vui” diễn ra từ ngày 18/6/2019 đến ngày 23/6/2019 (nhằm ngày 16/5 đến ngày 21/5 ÂL) cho các em thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 14 đến 24.
Ngay từ 5h sáng, trước khi chính thức khai mạc khóa tu mùa hè, Hòa thượng trụ trì cùng chư Tăng chùa Hoằng Pháp và chư Tăng bản tự đã thực hiện nghi thức niêm hương, bạch Phật, yết Tổ và đỉnh lễ xá lợi tại tầng thứ 13 của bảo tháp Báo Ân để cầu nguyện cho các khóa sinh tu tập tinh tiến, khóa tu được thành tựu viên mãn.
  
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

  Sau đó, khi 3 hồi chuông trống bát nhã ngân vang cũng là lúc cửa chùa chính thức rộng mở để chào đón chào 500 em khóa sinh về tham dự khóa tu mùa hè lần thứ IX với chủ đề “Theo Phật, con an vui”. 
Những cơn mưa sáng sớm dường như không làm chùn bước chân tu học của các khóa sinh, mà chỉ khiến tiết trời Hà Nội thêm mát mẻ, sức trẻ trào dâng niềm hân hoan khi được trở về chùa tu học. Sau khi đã làm thủ tục nhập chúng, các em được quý thầy trong Ban tổ chức hướng dẫn lên trước lễ đường để lễ Phật, gửi hành lý, điện thoại sau đó trở về chỗ nghỉ theo sự sắp xếp của ban tổ chức. Chỉ sau một giờ đồng hồ, các khóa sinh đã vân tập đông đủ về chùa. Những tiếng cười nói râm ran bừng sáng những gương mặt thơ trẻ, khiến chốn thiền môn linh thiêng nay lại khoác lên bầu không khí mới của tuổi học trò, tràn trề nhựa sống và gần gũi yêu thương… 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
  
Đúng 9h00, 500 em khóa sinh đã vân tập về trước lễ đài, và được gia nhập làm thành viên của những gia đình tâm linh mới, với những cái tên như “Chân Thật, Lắng Nghe, Nhẫn Nhục, Từ Bi, Bao Dung”. Trong những gia đình này, các khóa sinh chính là những đứa con thơ dại, là anh chị em của nhau. Và quý thầy đóng vai trò như những người cha nuôi để thay cha mẹ ruột dạy dỗ, chỉ bảo, khuyên nhủ các em trong 6 ngày 5 đêm tu tập. 
Trước khi buổi lễ khai khóa được bắt đầu, các em đã được lắng nghe quý thầy giảng giải về ý nghĩa tên gọi gia đình của mình, đồng thời được học 20 điều biết ơn, được hướng dẫn các nội quy cơ bản nơi cửa thiền và các quy định trong khóa tu với mong muốn các em tuân thủ tuyệt đối để khóa tu có nề nếp và kỉ luật. Sau khi phổ biến xong những nội dung của khóa tu, toàn thể các em khóa sinh đồng đứng dậy, chắp tay trang nghiêm, niệm danh hiệu đức Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật để thành kính cung thỉnh chư tôn đức quang lâm chính thức bắt đầu buổi lễ khai khóa.  
Tới chứng minh và tham dự buổi lễ có sự hiện diện của Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm – Phó Chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban hoằng pháp TƯ GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN thành phố Hà Nội, trưởng Ban tổ chức khóa tu; Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ - Ủy viên HĐTS, Phó Ban hoằng pháp TƯ, Trưởng Ban hoằng pháp GHPGVN Thành phố Hà Nội; Thượng tọa Thích Tâm Hoan - Ủy viên HĐTS, Ủy viên Ban hoằng pháp TƯ, Phó thư ký kiêm chánh văn phòng BTS GHPGVN thành phố Hà Nội; Đại đức Thích Thanh Tâm – Ủy viên Ban hoằng pháp TƯ GHPGVN cùng chư tôn đức Tăng bản tự, chư tôn đức Tăng chùa Hoằng pháp – thành phố Hồ Chí Minh. 
  
 
 
  Chư tôn đức và toàn thể đại chúng niêm hương đỉnh lễ Tam Bảo

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
  
Mở đầu chương trình, thay mặt ban tổ chức, Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ có lời phát biểu khai mạc nhấn mạnh ý nghĩa của khóa tu mùa hè tại chùa Bằng, đó là “hoạt động thiết thực và gần gũi nhất để hướng các bạn trẻ nhận ra mục đích và lý tưởng sống. Tạo nên một sân chơi lành mạnh, bổ ích và hướng thiện. Tham dự khóa tu, các bạn không chỉ được giảng dạy giáo lý nhà Phật, giáo dục đạo đức nhân cách, lòng hiếu thảo, sự yêu thương, mà còn được giáo dục những kỹ năng sống và tính tự lập, tham gia các trò chơi bổ ích, giao lưu, học hỏi và có thêm nhiều người bạn tốt. Chắc chắn đó sẽ là những trải nghiệm đáng nhớ, hữu ích, là hành trang cần thiết cho các bạn trẻ trên bước đường trưởng thành. Khóa tu hè ở chùa còn là nơi tin cậy để các bậc phụ huynh gửi gắm con em mình, với ước mong về một thế hệ tương lai tươi sáng, phát triển toàn diện trí tuệ và đạo đức, sống bình an trong sự phát triển như vũ bão của thời đại. Góp phần quan trọng để xây dựng một xã hội văn minh tiến bộ cùng phát triển trong tình yêu thương và sự hiểu biết”.

 
 
  Ca sĩ Phương Linh hát cúng dàng tại buổi lễ khai khóa

 
 
 
 
 
 
  
Tiếp đó, 3 bạn khóa sinh đã thay mặt cho 500 khóa sinh tham dự khóa tu năm nay dâng lời phát nguyện tu học tinh tiến, chấp hành nội quy khóa tu trước sự chứng minh của chư tôn đức.

 
 
 
  Các em khóa sinh hát và múa tập thể bài hát chủ đề của khóa tu

 
 
 
 
 
 
  
Được biết, khóa tu mùa hè lần thứ IX tại chùa Bằng năm nay với chủ đề “Theo Phật, con an vui” đã nói lên ý nghĩa và sự tiếp nối của chủ đề khóa tu các năm trước. Khóa tu năm nay có 500 em khóa sinh tham dự, được diễn ra 06 ngày 05 đêm. Trong thời gian diễn ra khóa tu sẽ có các hoạt động phong phú như vui chơi giải trí, thể dục thể thao, giao lưu văn hóa văn nghệ, trao đổi kỹ năng sống, trò chơi vui nhộn mang tính tập thể, nghe pháp thoại, ngồi thiền, và các tiết mục sinh hoạt có ý nghĩa khác. Đây là một trải nghiệm hết sức thú vị và ý nghĩa dành cho các em thanh thiếu niên trong những ngày hè.
Ban đạo từ tại buổi lễ khai mạc khóa tu lần thứ IX này, Hòa thượng trụ trì, đồng thời cũng là Trưởng ban tổ chức chia sẻ: “Cuộc sống của chúng ta ngày càng văn minh hiện đại, giúp con người đạt được những thành tựu khoa học nhất định. Bên cạnh sự phát triển đó cũng có một vài sự mai một về nét đẹp truyền thống văn hóa, đặc biệt là việc xuống cấp đạo đức của lớp trẻ hiện nay. Với mục đích tạo một môi trường lành mạnh để các bạn trẻ được vui chơi, được tu học dưới mái chùa, bên người thầy vĩ đại đó là Đức Phật. Trên tinh thần đó, khóa tu mùa hè của chùa Bằng được tổ chức không những để giải quyết được mục đích trên mà còn phổ cập Phật pháp đến với mọi tầng lớp xã hội, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ, giúp các em tiếp nối được những truyền thống từ ngàn đời của cha ông, sau này lấy đó làm hành trang để trở thành người công dân tốt, sống có ý nghĩa và góp phần xây dựng quê hương đất nước”.
Nhân dịp này, Hòa thượng gửi lời tri ân chư tôn đức đã dành thời gian tu tập quý báu trong mùa an cư kiết hạ để về tham dự lễ khai mạc của khóa tu cũng vì sự nghiệp giáo dục trồng người cho thế hệ tương lai. Hòa thượng cũng ghi nhận sự hỗ trợ nhiệt tình của cá nhân Thượng tọa Thích Chân Tính và chư Tăng chùa Hoằng Pháp trong hàng chục năm qua trong các sự kiện trọng đại, trong đó có khóa tu mùa hè hằng năm.
Để tổ chức một khóa tu thành công, ban tổ chức đã nỗ lực hết sức trong công tác chuẩn bị cũng như theo suốt những ngày các em có mặt nơi đây. Từ bộ phận hậu cần phải chia nhau làm việc suốt 24/24 phục vụ nhu cầu ăn uống, bộ phận y tế, có chuyên môn, nghiệp vụ ở lại chùa khám và chữa bệnh cho các em khoá sinh, bộ phận khác như bảo vệ, an ninh, vệ sinh,… cũng luôn trong một tinh thần dấn thân phục vụ các bạn trẻ góp phần tạo nên một khóa tu thành công viên mãn để các em cảm thấy vui vẻ, thoải mái, khỏe mạnh, đồng thời cảm nhận được sự thanh thản, giải tỏa những căng thẳng sau một thời gian dài học tập vất vả nơi ghế nhà trường.
Lời đạo từ của Hòa thượng trụ trì cũng đã khép lại buổi lễ khai khóa.

 
 
 
 
 
 

Buổi trưa, các em khóa sinh thực hành dùng cơm trưa trong chính niệm dưới sự hướng dẫn của quý Thầy trong Ban tổ chức. Đây là bữa cơm đầu tiên của các khóa sinh trong khóa tu này, được dùng cơm bên quý Thầy, bên các bạn đồng tu trong niềm hỷ lạc an nhiên. Trong những bữa cơm tại khóa tu này, các em sẽ được học cách quý trọng món ăn cũng như quý trọng công sức của những người đã thầm lặng cống hiến để các em có được những món ăn ngon sạch sẽ và đầy dinh dưỡng đó.

 
 
 
 
  
Đầu giờ chiều, các em đã vân tập về lễ đài chính chùa Bằng, lắng nghe thời pháp thoại đầu tiên trong khóa tu, do Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm thuyết giảng với chủ đề “Theo Phật, con an vui”.
Theo Hòa thượng, Phật giáo là một tôn giáo với bề dày lịch sử trên 2000 năm đồng hành cùng dân tộc Việt Nam trong mọi hoạt động, Phật giáo với tinh thần nhập thế đi vào đời sống của mọi người, luôn quan tâm đến cuộc sống của xã hội. 
Các em khóa sinh đã được Hòa thượng, giới thiệu về 3 ngôi báu Phật – Pháp – Tăng, được Hòa thượng giới thiệu về hình ảnh của ngôi chùa cổ kính trong thời bình cũng như trong thời chiến, qua đó để nhấn mạnh dù ở trong thời kỳ nào, ngôi chùa cũng đều gắn liền với cuộc sống của người dân Việt Nam, bất kể cho dù đó là ai, người già hay trẻ, đàn ông hay phụ nữ, chỉ cần ta sống đúng mực với bản thân. Qua đó Hòa thượng cũng muốn hướng cho các em việc đến chùa để lễ Phật không phải để đòi hỏi những điều to tát, vật chất mà chỉ cần cho tâm mình được bình an.
Nhân đây, Hòa thượng giảng sư đã chia sẻ với các em mục đích tổ chức khóa tu mùa hè của chùa Bằng. Hiện nay, ngoài xã hội, tình trạng giới trẻ đang dần đánh mất đi văn hóa truyền thống và đạo đức chuẩn mực, khiến cho hàng loạt những sự việc đáng tiếc gây hoang mang dư luận xảy ra. Chính vì như vậy, năm nay là năm thứ 9 chùa Bằng tổ chức khóa tu mùa hè, qua các khóa tu này các thầy mong muốn các bạn trẻ được vào chùa tu học, gần gũi hơn với Phật – Pháp – Tăng, được học theo Phật về hạnh lắng nghe, chân thật, lòng từ bi, bao dung, nhẫn nhục. 6 ngày tu học tại chùa, các em thực tập cuộc sống trong chốn thiền môn, xa rời với công nghệ hiện đại hay sống ảo trên mạng xã hội, khóa tu sẽ giúp cho các em có được đời sống tĩnh lặng, tìm lại niềm an vui chân chính.
Cũng nhân dịp này, Hòa Thượng cũng có đôi lời nhắn nhủ tới các em khóa sinh trong 6 ngày tu tập tại chùa bên các quý thầy, các bạn: “Về chung dưới mái chùa, tức là chúng ta đều là con của Đức Phật, hãy sống trong tinh thần lục hòa, đoàn kết, tương ái như một gia đình. Có như vậy thì niềm an vui sẽ đến với tất cả chúng ta, giúp chúng ta sống lâu, sống khỏe và sống có ý nghĩa đối với bản thân, gia đình và xã hội”.
Kết thúc buổi pháp thoại, Hòa thượng còn dành thời gian để lắng nghe và giải đáp những thắc mắc của các bạn trẻ, giúp các bạn có thêm nhiều bài học vô cùng quý giá, thiết thực và là tư lương cần thiết trên bước đường chạm đến thành công của các bạn trong tương lai.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Buổi tối cùng ngày, các em khóa sinh tập trung về “gia đình” của mình để sinh hoạt chung, học tập “oai nghi người Phật tử” và giao lưu, làm quen với nhau. Từ đây, các em đã chính thức có thêm những người anh, người chị, người bạn mới của mình, những người sẽ theo mình trong suốt quãng thời gian còn lại của khóa tu, những người sẽ đồng hành cùng mình từ miếng ăn, giấc ngủ cho đến thời khóa tu tập. Qua đó, đến khi khóa tu kết thúc, các em trở về xã hội sẽ có thêm được những mối quan hệ mới thật sự hữu ích cho bản thân mình.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC