Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 30/07/2019 21:31 PM 
Hà Tĩnh: Hơn 700 Phật tử tu Bát Quan trai tại trường hạ Phật giáo tỉnh
Sáng ngày 26 tháng 6 năm Kỷ Hợi (28/7/2019), BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh trang nghiêm tổ chức khóa tu Bát Quan trai giới lần thứ nhất, năm 2019.

Thừa hành sự chỉ dạy của Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh, tâm nguyện mong muốn Phật tử tăng trưởng phúc huệ tự lợi, lợi tha, có cơ hội tu học cùng quý Tăng Ni trong tinh thần “tứ chúng đồng tu” tại hạ trường trong mỗi khóa hạ an cư của Phật giáo tỉnh nhà.

Sau khi ngôi chính điện cơ bản hoàn thành, khóa tu Bát quan trai lần thứ nhất – năm 2019 của BTS Phật giáo Hà Tĩnh đã được tổ chức ngay tại giảng đường rộng gần 1000m2, trong khuôn viên Trung tâm Văn hóa Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh.

Khóa tu dưới sự hướng dẫn của Chư tôn đức hành giả an cư, Đại đức Thích Hạnh Nhẫn – Trưởng ban Hoằng pháp, Chánh duy na hạ trường; Đại đức Thích Chánh Thành – Phó duy na; Đại đức Thích Thiện Nhơn – Phó duy na; Đại đức Thích Quảng Duyên; Đại đức Thích Chúc Giác; cùng chư Tôn đức Tăng đang cấm túc an cư tại hạ trường Trung tâm Văn hóa Phật giáo.

7h30 sáng, hơn 700 Phật tử vân tập trang nghiêm tại giảng đường, đạo tràng cung thỉnh chư Tôn đức quang lâm niêm hương bạch Phật đỉnh lễ Tam bảo, cử hành nghi thức truyền Bát quan trai giới. Trong phần nghi thức này, Đại đức Thích Hạnh Nhẫn đã giảng giải cho quý Phật tử về ý nghĩa của pháp tu Bát quan trai giới, tức 8 giới do Đức Phật chế định cho người Phật tử tại gia tu tập một ngày đêm.

Đại đức giới sư chia sẻ cùng đại chúng: “Tu tập Bát quan trai là thực hành hạnh xuất gia trong một ngày một đêm. Do vậy, thọ trì Bát quan trai giới như vậy, công đức và phúc báu của hành giả được thêm lớn, là một bước tiến quan trọng trong việc tu tập của người Phật tử hướng đến giải thoát, giác ngộ.”

Theo Phật Học Phổ Thông của HT Thích Thiện Hoa: Chữ “Quan” là cửa, cửa ngăn chặn 8 điều tội lỗi. Chữ “Trai”, tiếng Phạn là Posadha, nghĩa là khi đã qua giờ ngọ (12 giờ trưa) không được ăn nữa. Vậy “Bát quan trai giới” là sự giữ gìn cho thân tâm được thanh tịnh trong 24 tiếng đồng hồ bằng cách ngăn chặn 8 điều tội lỗi sau đây:

  1. Không được sát sinh
    2. Không được trộm cướp
    3. Không được dâm dục
    4. Không được nói dối
    5. Không được uống rượu
    6. Không được trang điểm, thoa dầu thơm, múa hát và xem múa hát.
    7. Không được nằm ngồi giường cao rộng đẹp đẽ
    8. Không được ăn quá giờ ngọ.

Tại đây, trong thời khóa tu học vào buổi sáng có thời sám hối, trì chú, tụng kinh, niệm Phật và thọ trai trong chính niệm.

Buổi chiều cùng ngày, đại chúng được lắng nghe thời pháp thoại của  Đại đức Thích Chúc Giác với chủ đề “pháp tu bố thí”.

Theo Đại đức giảng sư: Bố thí hành động hiến tặng vật chất, năng lực hoặc trí tuệ cho người khác với hạnh nguyện cao cả của các vị Bồ-tát, người Phật tử chân chính noi theo gương hạnh nguyện này mà tùy theo khả năng phát tâm hộ trì Tam bảo và làm từ thiện xã hội. Tuy nhiên, để đạt được sự bố thí và cúng dường đúng như pháp là việc làm không dễ dàng, đối với kẻ cho và người nhận…

Đạo Phật xem bố thí là hạnh quan trọng trong những pháp tu. Theo đó, có ba loại bố thí gồm: Tài thí, Pháp thí, và Vô úy thí; để hiểu rõ tường tận của việc bố thí, Đại đức giảng sư đã giảng giải cụ thể thế nào là Tài thi, Pháp thí, Vô úy thí. Người bố thí sẽ có nhiều công đức khi bố thí đúng lúc, không vụ lợi, tự tay, tự nguyện vì lợi người, không mong báo đáp bất cứ hình thức nào; người bố thí còn phải biết bố thí cho bậc chân tu, và nguyện đem công đức này bố thí cho tất cả chúng sinh. Đại đức giảng sư đã trích dẫn lời Phật dạy từ Kinh Tăng Chi bộ, Chương II, đồng thời đưa ra các ví dụ thực tế trong cuộc sống hằng ngày nhằm giúp đại chúng có cái nhìn rõ hiểu sâu hơn cũng như phương pháp thực hành tu học pháp bố thí. Sau thời pháp thoại, toàn thể đại chúng cùng bước vào thời khóa tụng kinh, niệm Phật.

Được biết, các hoạt động Phật sự trong một năm có rất nhiều chùa trong tỉnh tổ chức khóa tu bát quan trai giới. Khóa tu này do BTS Phật giáo tỉnh tổ chức trên tinh thần mong mỏi khát ngưỡng của các Phật tử, các đạo tràng, tinh thần hoan hỷ bởi được tu học trong môi trường an cư của người xuất gia – trang nghiêm – thanh tịnh, được gặp gỡ và được đông đảo quý thầy hướng dẫn, được ngồi trong chính điện khang trang với không gian rộng rãi, thanh lọc mọi não phiền, tái tạo năng lượng mới, có thêm sức mạnh tinh thần, được trao đổi giao lưu tu tập với đạo tràng các chùa, các huyện thị mà không còn khoảng cách chùa này chùa kia…trong thời khóa tu học này, dù thời tiết có chút oi bức nhưng trên gương mặt mỗi người đều nở nụ cười an nhiên, hoan hỷ.

Khóa tu là cơ hội để quý Phật tử khắp nơi trong tỉnh, những ngôi chùa chưa đủ duyên tổ chức được trải nghiệm tu học, được hiểu về pháp bát quan trai giới trên con đường tu nhân học Phật.

Hồng Lam

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC