Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Hoạt động Phật sự
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 08/09/2019 23:45 PM 
Chùa Bằng: Ngày tu an lạc tháng 8 năm Kỷ Hợi
Ngày 08 tháng 09 năm 2019, nhằm ngày 10 tháng 08 năm Kỷ Hợi, đông đảo Phật tử Đạo tràng Pháp Hoa đã vân tập về chùa Bằng (Linh Tiên tự) - số 63 phố Bằng Liệt - phường Hoàng Liệt - quận Hoàng Mai - thành phố Hà Nội ngay từ sáng sớm để tham dự ngày tu bát quan trai theo lịch tu học hàng tháng.
Đúng 7h30' sáng, Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm - Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban Hoằng pháp TƯ GHPGVN đã làm lễ niêm hương bạch Phật yết Tổ và đăng đàn truyền giới cho hành giả tu tập Bát Quan Trai giới trong ngày tu này. 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Sau khi được trao truyền bát quan trai giới, toàn thể đại chúng đã chí thành chí kính tụng bản kinh Pháp Hoa quyển thứ 6 và Kinh Dược Sư dưới sự chủ lễ của chư tôn đức Tăng bản tự.

 
 
 
 
 
 

Buổi trưa, đại chúng thực hiện nghi thức cúng Quá Đường, dùng cơm chay trong sự chính niệm tỉnh thức.

 
 
 
  
Đầu giờ chiều, Hòa thượng Thích Khế Chơn - Phó chủ tịch HĐTS GHPGVN đã quang lâm pháp tòa và có thời thuyết giảng cho toàn thể hành giả tu tập bát quan trai giới tại chùa Bằng với chủ đề "4 điều căn bản để tạo nên phúc đức".
Mở đầu bài giảng, Hòa thượng giảng sư đã sách tấn hàng Phật tử tại gia cần cố gắng phấn đấu để có được những phẩm chất cao quý, có đạo đức, xứng đáng là những người con Phật. 
Hòa thượng chia sẻ, muốn tạo được phúc đức, mang lại lợi ích cho mình, cho người, cho cộng đồng xã hội thì cần phải làm được những điều sau đây: 
- Là người Phật tử phải có nhận thức rõ ràng, sử dụng đồng tiền thật hợp lý. Có tiền thì cần phải sử dụng cho đúng lúc đúng thời, đúng cách bởi đồng tiền có 2 mặt lợi và hại. Đồng tiền vừa là người đầy tớ trung thành, giúp cho chúng ta giải quyết được những vấn đề khó khăn, đem lại nhiều nguồn lợi ích cho xã hội. Nhưng đôi khi nó cũng là một ông chủ cay nghiệt, vừa có hại cho mình, vừa có hại cho người, gây hại cho xã hội, làm cho nhiều người phải đau khổ. Đồng tiền nếu như được sử dụng đúng cách thì rất có lợi, còn nếu như sử dụng sai cách thì nó lại trở thành thứ có hại vô cùng. Hãy sử dụng đồng tiền vào việc cúng dường Tam Bảo, xây dựng các tổ đình, tự viện, làm chùa, tô tượng, đúc chuông, giúp đỡ những người nghèo khó, mang lại sự lợi lạc cho bản thân, gia đình và xã hội. Chúng ta cần phải biết sử dụng đồng tiền đúng cách, đúng pháp, đúng thời, đúng lúc, không nên keo kiệt, bủn xỉn, xa hoa lãng phí để có thể tìm được sự an lành, niềm vui và lòng giải thoát. Như thế thì phúc đức mới đc tăng trưởng. 
- Là người sống luôn phải có tình thương, có tình thương đừng để nó mất đi. Là người học Phật cần phải có tình thương giữa con người với con người, tình thương giữa con người với muôn loài chúng sinh để giúp cho mọi người được gần gũi nhau, thương yêu nhau nhiều hơn. Đừng bao giờ nhìn nhau bằng ánh mắt đố kỵ, ghen ghét, hơn thua mà xa lánh nhau, tạo nên sự đau khổ cho nhau. Mình thương người, mình thương vật, có như vậy thì tất thảy mọi chúng sinh mới quay trở lại thương mình, có như vậy thì cuộc đời này mới không còn nỗi khổ, chỉ tràn ngập tiếng cười và niềm hạnh phúc. “Chúng ta hãy dùng đôi tai để lắng nghe nhau, dùng đôi mắt từ bi để nhìn nhận cuộc đời. Hãy nhớ thân người là giả tạm, cõi đời là vô thường, nhưng hãy dùng sự vô thường giả tạm để tạo nên phúc đức”.
- Thứ ba, hận thù đừng ghi nhớ. Đạo Phật là đạo từ bi, đạo trí tuệ và cũng là đạo đại hỷ xả. Đức Phật luôn khuyên răn tất cả những người đệ tử của mình nên rộng lượng, bỏ qua những tức giận trước mắt. Trong cuộc đời có biết bao hận thù nhưng khi đã là người con Phật thì cần phải biết khởi từ bi tâm, cần có lòng  vị tha, lòng tha thứ, sẵn sàng bỏ qua những lỗi lầm của người khác, xóa bỏ hận thù trong tâm. Thực hiện đúng như lời của Đức Phật đã dạy “hận thù diệt hận thù, đời này không thể có, từ bi diệt hận thù, là định luật ngàn thu”. Con người ta nếu như cứ ôm khư khư lòng đố kỵ, hận thù trong tâm, không những chỉ đem lại sự phiền muộn cho bản thân mà còn đem lại những sự phiền phức không đáng có cho những người xung quanh, cuộc đời của mình chỉ khổ mãi mà thôi. Hãy rộng lượng bỏ qua những lỗi lầm cho nhau, lấy oán báo oán – oán lại chập chùng, lấy ân báo oán – oán sẽ tiêu tan. Khi trong tâm không còn hận thù mà chỉ có thiện nghiệp thì phúc đức từ đó mới được tăng trưởng.
- Điều cuối cùng, nếu có tức giận đừng để trong lòng. Bởi con người nếu như cứ cố chấp ôm bực tức trong lòng thì ắt sẽ sinh ra sự đố kỵ, hận thù thì tự mình làm cho mình cảm thấy ấm ức, không vui, phiền não, cuộc sống như vậy thật khổ biết bao. Là người Phật tử, thì cần phải xóa tan đi những sự tức giận, đừng để nó trong lòng, xóa đi sự tức giận tức là sẽ tìm thấy được niềm an lạc, hạnh phúc và sự bình yên trong tâm.
Cuối cùng, Hòa thượng giảng sư mong rằng các Phật tử sẽ tinh tiến nỗ lực tu tập chuyên cần, gieo trồng thật nhiều phúc đức cho mình để chuyển hóa cuộc sống khổ đau thành cực lạc hiện tiền.
Thời pháp thoại của Hòa thượng giảng sư đã khép lại ngày tu an lạc tháng 08 năm Kỷ Hợi thành tựu viên mãn tràn đầy hỷ lạc.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC