Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 09/09/2019 13:19 PM 
Hà Tĩnh: Lễ tạ pháp khóa hạ an cư PL2563 – DL2019
Sáng ngày 09 tháng 08 năm Kỷ Hợi (7/9/2019), tại Tịnh nghiệp đạo tràng Trung tâm Văn hóa Phật giáo Hà Tĩnh – xã Hổ Độ – huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh), đã diễn ra lễ tạ pháp khóa an cư kiết hạ PL.2563- DL.2019, lần thứ 10 của BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh.

Thời gian trôi nhanh, mới ngày nào các hành giả cùng đại chúng vân tập về nơi đây dự lễ khai pháp, đến hôm nay đã tròn đủ thời khóa hạ an cư năm 2019, báo hiệu mùa Thu sắp hết, mùa Đông sắp về…

HT. Thích Bảo Nghiêm cùng Chư tôn đức hành giả Tăng Ni lễ Tổ

Trước lúc diễn ra buổi lễ, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cùng Chư tôn đức hành giả dâng hương lễ Phật, lễ Tổ. Nhân dịp này, Chư tôn đức Tăng Ni trong tỉnh đã dâng lời khánh tuế tri ân đến Hòa thượng Đường chủ hạ trường Phật giáo Hà Tĩnh.

Mặc dù Phật sự đa đoan, nhưng vì lòng thương tưởng Phật giáo Hà Tĩnh, Lễ tạ pháp năm nay được sự quang lâm của Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn – Chủ tịch HĐTS GHPGVN – đương vi Chứng minh hạ trường Phật giáo Hà Tĩnh; Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – Phó chủ tịch HĐTS; Trưởng ban Hoằng Pháp TƯ – Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh – ngôi Đường chủ hạ trường; Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ - Ủy viên HĐTS, Phó trưởng ban Ban Hoằng pháp TƯbuổi lễ có sự hiện diện của Chư tôn đức ban chức sự hạ trường: Đại đức Thích Hạnh Nhẫn – Chánh Duy na; Đại đức Thích Chánh Thành – Phó Chánh duy na; Đại đức Thích Thiện Nhơn – Phó Chánh duy na; cùng Chư tôn hành giả Tăng, Ni an cư tại 3 địa điểm, trường hạ Trung tâm Văn hóa Phật giáo (TTVH); trường hạ Trúc Lâm Hồng Lĩnh; trường hạ chùa Cảm Sơn.

Tham dự buổi lễ có: Ông Trần Minh Kỳ – nguyên Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh; Ông Nguyễn Trọng Hiếu – Giám đốc Quỹ đầu tư Phát triển tỉnh Hà Tĩnh; Bà Bùi Thị Loan – Trưởng phòng Phật giáo – Ban tôn giáo tỉnh Hà Tĩnh; đại diện Huyện ủy, UBND, UBMTQ huyện Lộc Hà; đại diện Đảng ủy, UBND xã Hổ Độ, cùng đông đảo quý vị Phật tử trong và ngoài tỉnh.

Trưởng lão HT. Thích Thiện Nhơn – Chủ tịch HĐTS GHPGVN, đương vi chứng minh hạ trường Phật giáo Hà Tĩnh

Sau khi ban tổ chức cung thỉnh nhị vị Hòa thượng quang lâm giảng đường, Hòa thượng Đường chủ cùng các hành giả an cư tại 3 trường hạ cung đối Hòa thượng Chủ tịch, bái vọng nhị vị Hòa thượng chứng minh là Hòa thượng Thích Trí Quảng – Phó Pháp chủ kiêm Giám luật HĐCM; Hòa thượng Thích Giác Toàn – Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN đồng thời dâng lời cảm niệm tri ân quý Ngài.

Tại buổi lễ, Đại đức Thích Hạnh Nhẫn – Chánh Duy na hạ trường TTVHPG thay mặt Ban chức sự hạ trường báo cáo tổng kết 3 tháng hạ an cư của chư vị hành giả.

Đại đức Thích Hạnh Nhẫn – Chánh Duy Na báo cáo hoạt động tu học trong khóa hạ an cư

Theo đó trong 3 tháng hạ an cư tu học các hành giả trong 3 hạ trường Tăng Ni đã nghiêm túc thực hiện đầy đủ thời khóa quy định, mỗi ngày sáu thời, tụng kinh, niệm Phật bái sám, giảng pháp, trong thời khóa các hành giả cử ra một vị để giảng cho các hành giả an cư còn lại nhằm nâng cao kiến thức Phật pháp, thực tập phương pháp thuyết giảng, người có kinh nghiệm bổ sung và hướng dẫn cho những vị còn non yếu, thể hiện tinh thần “kiến hòa đồng giải” ai cũng là một giảng sư trong hạ trường. Riêng bộ luận “Truy Môn Cảnh Huấn” ban chức sự đã cử ra mười vị có hạ lạp cao nhất để giảng cho các hành giả còn lại, mùa hạ năm nay các hành giả đã học được nửa bộ “Truy Môn Cảnh Huấn”, phần còn lại sẽ học tiếp vào năm sau.

Cũng trong khóa hạ năm nay, ban chức sự đã tổ chức dạy Tỳ ni Sa di cho các chú tiểu, tổ chức thời khóa tu học một ngày cho các Phật tử tại gia, tổ chức lễ vu lan báo hiếu.

Sự phát triển vững vàng của Phật giáo Hà Tĩnh hôm nay luôn gắn liền với những tình cảm đặc biệt của cá nhân Hòa thượng Thích Thiện Nhơn. Ngài về đây và dành sự quan tâm sâu sắc từ những năm tháng khởi đầu đầy gian khó, đó là nguồn động viên to lớn, cũng là ân dày sâu nặng với Tăng Ni Phật giáo đồ Hà Tĩnh.

Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm khánh tuế Hòa thượng Chủ tịch

Tại đây, nhân dịp Trưởng lão Hòa thượng Chủ tịch HĐTS GHPGVN vừa mãn khóa tiền an cư tại TPHCM và thêm một tuổi hạ. Hòa thượng Đường chủ thay mặt BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh cùng các hành giả có lẵng hoa tươi dâng lên cúng dường khánh tuế, bày tỏ lòng tri ân với Ngài.

Cũng tại đây, trong không khí trang nghiêm hoan hỷ khi khóa hạ an cư lần thứ 10 của Phật giáo Hà Tĩnh sắp kết thúc, như thường lệ, toàn thể hội chúng lại hướng về Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn để lắng nghe đạo từ của Ngài.

Với sắc tướng uy nghi, ngôn phong mạch lạc, mở đầu pháp thoại Ngài đã nhắc lại lời dạy của Hải Tịnh đại sư:

An cư ba tháng lực tiền,

Chín tuần tu học kết thiện duyên,

Phước trí trang nghiêm tròn hạ lạp,

Cùng nhau vân giữ mối đạo thiền.

Hòa thượng chia sẻ, dưới sự lãnh đạo của Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, trong những năm qua Phật giáo Hà Tĩnh đã tổ chức được 09 khóa hạ an cư, năm nay là thứ 10, đặc biệt năm nay là năm thứ 2 Hà Tĩnh có 3 trường hạ cho Tăng và Ni cứ mỗi năm số lượng hành giả an cư năm sau lại đông hơn năm trước, trang nghiêm hơn, nề nếp hơn, nội dung tu học chặt chẽ và phong phú hơn – Trung ương Giáo hội vô cùng hoan hỷ và tán thán Hòa thượng Trưởng ban và Chư tôn đức an cư tại các tịnh nghiệp đạo tràng trong toàn tỉnh, đặc biệt mùa an cư kiết hạ PL 2563.

Qua đó, mỗi mùa an cư là điều kiện tất yếu cho chúng ta thực hiện lời Phật dạy, cũng như thông bạch của Trung ương Giáo hội và thông tư của tỉnh hội, đồng thời thực hiện 5 điều quyến thuộc của Đức Phật từng khuyên dạy các hàng đệ tử, không chỉ trong đời nay mà cả đời sau cho đến khi giác ngộ giải thoát thành tựu đạo quả vô thượng Bồ đề.

Thứ nhất là Tự tính quyến thuộc, tức là Niết-bàn sẵn có của tất cả quý vị trong ba tháng an cư nỗ lực tu tập như giữ giới, ngồi thiền, quán tưởng và thúc liễm ba môn vô lậu học Giới Định Tuệ, để thành tựu được ba môn lành Vô tham, Vô sân, Vô si, tự tính quyến thuộc ấy cũng như là người nhà, người bạn, người thân của mình vậy, làm cái gì trên cơ sở đó để đặt được kết quả mà không quên bổn nguyện. Cổ đức có câu:

“Mỗi bước lần sang chốn Niết-bàn,

Lướt dòng sanh tử chớ hề nan,

Chân không dần bước trong ly niệm,

Tịnh độ là đây, chính Niết-bàn”.

Trưởng lão Hòa thượng thích Thiện Nhơn ban đạo từ

Hòa thượng cho rằng, Niết- bàn không đâu xa, tịnh độ không đâu xa là Hổ Độ đây, là Hồng Lĩnh đây, là Cảm Sơn đây….như vậy thành tựu được tự tính Niết-bàn trong ba tháng an cư.

Thứ hai là Tập hợp quyến thuộc, trên cơ sở thông bạch của Trung ương Giáo hội, Phật giáo Hà Tĩnh đã tổ chức được 3 địa điểm an cư, để tập hợp đầy đủ về các địa điểm đó cấm túc an cư ba tháng, đó cũng là thực hiện lời Phật dạy tập hợp an cư, cũng là kết duyên quyến thuộc với nhau đời nay và đời sau. Với tinh thần tập hợp quyến thuộc đó cũng là thực đầy đủ thông bạch của TƯGH cũng như hoàn thành tốt khóa hạ an cư để có buổi lễ tạ pháp này.

Thứ ba là, Hành nghiệp quyến thuộc, trong thời gian 3 tháng an cư, quý vị đã nỗ lực tu tập trú dạ lục thời, tụng kinh niệm Phật, ngồi thiền, nghe pháp, chấp tác…để gieo trồng về mặt công đức, về mặt phước đức, trí tuệ.. sự tu tập này đã tạo nên thành tựu trọn vẹn trên hai ý nghĩa tu và học tạo nên phước trí nhị nghiêm trong ba tháng an cư.

Thứ tư là, Viễn cận quyến thuộc, là quyến thuộc xa hoặc quyến thuộc gần, nhưng tất cả các Tăng ni đều là con Phật Thích Ca cha lành, dù mỗi người có một biệt nghiệp, y báo chánh báo khác nhau, mỗi người một chùa đều có nơi trú xứ hành đạo riêng nhưng vào mùa an cư kiết hạ mọi người tập trung về một trụ xứ cùng tu cùng học, nhân duyên trong đời này là cận quyến thuộc, đời sau là viễn quyến thuộc cùng tu cùng học để được lợi ích trong Phật pháp.

Thứ năm là Quyến thuộc bồ đề, là thể tánh sáng suốt là tư lương của mỗi người:

“Bồ-đề tâm tự thuở nào,

Xưa nay thanh tịnh làu làu gương xưa.

Muốn tu chứng đạo Chân thừa,

Bồ-đề tâm nguyện sớm trưa tu trì”.

Quý Tăng Ni hằng ngày đều dựa trên tâm bồ đề để nỗ lực tu tập để thành tựu được Phật pháp, tư lương bồ đề là Kinh Luật Luận để tu tập mới thành tựu được tam huệ. Mỗi khóa hạ như vậy chúng ta tích lũy thêm một chút, nhiều năm, nhiều tháng, nhiều đời, nhiều kiếp thì cuối cùng cũng thành tựu Phật quả.

Thế nên Từ Vân Đại sư dạy:

“Từ nay cõi Thánh bước lần.

Bồ đề thêm lớn muôn phần cao xa.

Được vào trong Pháp vương gia.

Cõi Tâm thanh tịnh, nở hoa Bồ đề”.

Cũng trong lời đạo từ, Trưởng lão Hòa thượng gửi lời chúc mừng Chư tôn đức Tăng Ni viên mãn một mùa an cư thêm một tuổi đạo làm hành trang trên con đường phụng sự đạo pháp, phụng sự chúng sinh, góp phần đưa Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh phát triển trang nghiêm, đồng hành cùng dân tộc.

HT Thích Bảo Nghiêm phát biểu

Dịp này, nhị vị Hòa thượng đồng gửi lời cám ơn quý cấp chính quyền đã quan tâm hỗ trợ cho 3 điểm an cư của Phật giáo Hà Tĩnh năm nay được thành công tốt đẹp, cám ơn quý Phật tử, thiện nam tín nữ đã phát tâm hộ trì cho Chư tăng ni trong ba tháng an cư tu học tại các tịnh nghiệp đạo tràng.

Nhân dịp mãn khóa hạ PL 2563 – DL 2019, đông đảo các đạo tràng Phật tử trong toàn tỉnh vân tập về đây khánh tuế Chư tôn đức hành giả cư an và tổ chức cúng dường Tam bảo. Sau đây là một số hình ảnh ghi nhận được:

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC