Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 27/10/2019 02:18 AM 
Thiêng liêng đêm thắp nến tri ân tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội
Tối ngày 26 tháng 10 năm 2019, nhằm ngày 28 tháng 09 năm Kỷ Hợi, tại Quảng trường Viên Quang – Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội – xã Phù Linh – huyện Sóc Sơn, phân ban Ni giới TƯ đã tổ chức đêm thắp nến tri ân chư vị Tổ sư Ni tiền bối hữu công, 2000 ngọn nến đã được thắp sáng lên trong sự chí thành chí kính hướng về những giá trị tốt đẹp mà Ni giới đã đóng góp trong công cuộc xây dựng và phát triển Phật giáo trong suốt 2000 năm qua.
Chứng minh buổi lễ có: Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban hoằng pháp TƯ GHPGVN; Thượng tọa Thích Thanh Quyết – Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban giáo dục Phật giáo TƯ, Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội cùng chư Tôn đức Tăng Ni trong BTS Phật giáo các tỉnh thành, chư Tôn đức Ni lãnh đạo Phân ban Ni giới TƯ, chư Tôn đức Ni lãnh đạo Phân ban Ni giới 63 tỉnh thành trong cả nước, chư Tăng Ni Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội và sự tham dự của đông đảo nhân dân Phật tử thập phương.
Mở đầu buổi lễ, trong không gian thiêng liêng, từng ngọn nến lung linh được chư Tăng Ni sinh của Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội cầm trên tay, nhẹ nhàng từng bước chân thiền hành trong tiếng nhạc thiền du dương, thanh thoát, khiến ai nấy đều cảm thấy an lành, thân tâm đều an trú, ánh sáng của ngọn đăng thành một hàng dài như một dòng suối ánh sáng, rửa sạch đi hết thảy phiền não khổ đau trong kiếp Ta Bà.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tại đây, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã có đôi lời huấn từ tới đại chúng, nói lên ý nghĩa của đêm thắp nến tri ân chính là “một trong những nghi thức quan trọng đã có từ thời của Đức Phật. Ánh sáng của ngọn nến chính là ánh sáng của trí tuệ, được thắp lên từ lòng từ bi và trí tuệ của những người đệ tử Phật. Tinh thần “uống nước nhớ nguồn” của người Việt và tinh thần tri ân báo ân của Đạo Phật đã hòa quyện làm một. Chính vì vậy, dưới vương triều nhà Lý thịnh đại, đất nước độc lập hòa bình, ngọn đèn quảng chiếu được chư Tổ soi rọi tại Hoàng Thành Thăng Long. Cứ vậy, lớp lớp kế tiếp nhau, nguồn ánh sáng trí tuệ và từ bi của Đức Phật được lan tỏa khắp tất cả mọi nơi".
Từ đó, Hòa thượng nhấn mạnh “Hôm nay, chúng ta cùng nhau kỷ niệm Ni sư Diệu Nhân – bậc Ni vĩ đại của Phật giáo Việt Nam, đã được ghi trong trang sử vàng của Phật giáo Việt Nam. Ban tổ chức đã tổ chức ra đêm hoa đăng hôm nay để chúng ta cùng tu tập, tứ chúng đồng tu, thắp nên ngọn đuốc trí tuệ và từ bi mà Đức Phật đã truyền lại, để chúng ta tri ân Tam Bảo, tưởng nhớ tới công ơn cao dày của chư Tổ đã xây dựng Phật giáo Việt Nam rạng ngời như ngày nay, tưởng nhớ tới chư vị Tổ Ni trong nhiều đời đã cùng chư Tăng hòa hợp như nước với sữa, duy trì chính pháp để Phật pháp được trường tồn. Hơn nữa, chúng ta thắp nến tri ân trước tòa Viên Quang – cũng là tên hiệu cao quý của Đức cố Trưởng lão Hòa thượng Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam thượng Thanh hạ Tứ. Do đó chúng ta thắp nến tri ân này cũng là để tri ân tới cố Trưởng lão Hòa thượng của chúng ta, đồng thời tri ân các bậc thầy, chư vị Hòa thượng lãnh đạo Giáo hội đương thời cùng chư Tôn đức giảng sư, điều hành học viện. Để từ đó chúng ta nguyện học tu để làm rạng danh trang sử vàng của Phật giáo Việt Nam hiện tại và mai sau”.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Cuối cùng, chư Tôn đức chứng minh đã cùng toàn thể đại chúng niệm hương, tụng chú Đại Bi – Bát nhã, và cùng thiền hành nhiễu Phật trong tiếng niệm Phật âm vang khắp núi rừng. 
Chương trình thắp nến tri ân của Phân ban Ni giới TƯ được tổ chức tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội – đất địa linh nhân kiệt, nơi hiện nay đang có hơn 600 Tăng Ni sinh đang tu học, đồng thời cũng là nơi cách đây hơn một nghìn năm trước là trung tâm Phật giáo Việt Nam, nơi mà Quốc sư Khuông Việt đã thắp ngọn lửa nhập thế – đồng hành cùng dân tộc của Phật giáo Việt Nam.
Mỗi ngọn nến như ngọn lửa thiêng hội tụ và lan tỏa của Đạo pháp và Dân tộc, của Từ bi và Trí tuệ, của quá khứ – hiện tại và tương lai. Toàn thể đại chúng cùng thành tâm hướng về Tam Bảo, hướng về Lịch đại Tổ sư, hướng về hồn thiêng sông núi, nhất tâm cầu nguyện Quốc thái dân an, đạo Pháp trường tồn, chúng sinh an lạc.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Hoàng Tuấn - Diệu Tường
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC