Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 13/01/2020 19:22 PM 
Bắc Giang: Chùa Ích Minh tổ chức lễ Tạ Pháp PL2563 - DL2019
Sáng ngày 12 tháng 01 năm 2020 (nhằm ngày 18 tháng 12 năm Kỷ Hợi), tại chùa Ích Minh - Thôn Đồng Ích - xã Hương Mai - huyện Việt Yên - tỉnh Bắc Giang đã diễn ra lễ Tạ Pháp và tổng kết Phật sự năm 2019.

Chứng minh buổi lễ có: HT. Thích Bảo Nghiêm – Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng ban Hoằng Pháp TƯ GHPGVN; TT. Thích Chiếu Hương - Ủy viên ban Giáo dục Phật giáo TƯ GHPGVN, Phó trưởng ban thường trực BTS GHPGVN tỉnh Bắc Giang; ĐĐ. Thích Pháp Minh - Ủy viên ban Hoằng pháp TƯ GHPGVN, Trưởng ban Hoằng pháp GHPGVN tỉnh Bắc Giang; ĐĐ. Thích Pháp Tuệ - Ủy viên ban TT-TT TƯ GHPGVN, Trưởng ban TT-TT GHPGVN tỉnh Bắc Giang, trụ trì chùa Ích Minh cùng chư Tôn đức Tăng Ni trụ trì các chùa trong địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Về phía chính quyền có: ông Đoàn Việt Tuấn – Phó trưởng phòng tài chính kế hoạch huyện Việt Yên; ông Diêm Đăng Nghiệp – Phó Bí Thư thường trực Đảng ủy, chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Hương Mai; ông Vũ Đình Đào – Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Hương Mai cùng đông đảo quý thiện nam tín nữ Phật tử xa gần đồng về tham dự.

Mở đầu buổi lễ là nghi thức dâng phẩm vật cúng dàng chư tôn đức của các bạn thanh thiếu niên Phật tử chùa Ích Minh.

Tiếp đó, Đại đức trụ trì Thích Pháp Tuệ đã lên đọc báo cáo tình hình tu học của Đạo tràng Hương Mai – chùa Ích Minh trong một năm qua. Được biết trong năm qua Phật tử đạo tràng chùa Ích Minh đã đạt được nhiều thành tựu trong các công tác tu học, tổ chức các hoạt động từ thiện đều đạt được mục tiêu đã đề ra.

Nhân dịp này, đại diện chính quyền đã có lẵng hoa tươi thắm gửi tặng tới Đại đức trụ trì cũng như toàn thể Đạo tràng vì những thành tích đã đạt được trong năm qua.

Sau đó, Phật tử Nguyễn Thị Nghĩa đại diện cho Phật tử Đạo tràng Hương Mai – chùa Ích Minh đã đối trước chư tôn đức, dâng lời tri ân tới Hòa thượng ân sư và nhị vị Đại đức trong một năm qua đã dày công giáo dưỡng, hướng dẫn tu tập để Đạo tràng ngày càng phát triển.

Tại đây, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã ban đạo từ nhắc cho đại chúng về "Năm phúc báu" mà Đức Phật đã dạy: “Phúc báu thứ nhất là được sinh ra làm người. Trong kinh Phạm Võng, Đức Phật dạy một khi mất thân người, muôn kiếp khó gặp lại. Sắc người, tuổi trẻ mau chóng trôi qua như ánh sáng qua cửa sổ. Chúng ta ngồi đây, được mang thân hình người này không phải tự nhiên mà có mà là do phúc báu của chúng ta, công đức tu nhân tích đức của cha mẹ, ông bà tổ tiên chúng ta, hai cái duyên chính và phụ đó tạo nên cho chúng ta hình hài tấm thân này. Thân này là của cha mẹ sinh ra, phúc báu phần chúng ta. Chúng ta thấy rằng Đức Phật nhắc tới duyên chính là bao đời trước mình có duyên lành, có công đức cho nên hôm nay mới được sinh ra làm người. Duyên phụ là cha mẹ tu nhân tích đức cho nên cha mẹ được phúc báu làm thiên chức cha và mẹ. Vì vậy chúng ta thử suy ngẫm, nhìn vào những con vật, nhìn vào những người không con, nhìn vào những người chưa được sinh ra làm người mà đã chết thì ta mới thấy rằng tấm thân này vô cùng quý giá. Đức Phật cũng nói rằng chỉ có con người mới tu được, chư Thiên địa ngục ngạ quỷ và súc sinh thì không tu được. Cho nên chúng ta hãy vui mừng và hoan hỷ đón nhận tấm thân này.

Phúc báu thứ 2 là căn tướng cụ túc, căn tướng đầy đủ, sức khỏe và có tuổi thọ. Khi được thân người, hãy nên ngắm mà xem mặt ta sáng sủa, thân hình ta khỏe mạnh, lành lặn, đầy đủ tứ chi, đầy đủ hình hài mà những người bên cạnh, người thì cụt tay, người thì què chân, người thì lưng gù, người thì chột mắt,… cái phúc báu ban đầu là sinh ra làm người thì giống nhau nhưng phúc báu thứ 2 là căn tướng cụ túc thì không phải ai cũng có được. Ở đây trong đạo tràng, đa phần là các cụ già nên các cụ phải vui vì mình được sống lâu. Vì trong 5 phúc báu: sống lâu, sắc đẹp, sức mạnh, an vui, trí tuệ thì sống lâu đứng đầu tiên. Chúng ta có được phúc báu này là bởi vì kiếp trước chúng ta không sát hại sinh linh. Giống như các cụ ở đây tuy già nhưng mà vẫn leo núi lên đây để tu học, một hình ảnh rất đẹp tại chùa Ích Minh.

Phúc báu thứ 3 là sinh ra gặp thời thịnh trị, đất nước chúng ta đã trải qua thời kì kháng chiến. Chúng ta ngồi đây được sống trong cảnh đất nước thanh bình, hưng thịnh, nếu so với thời kì trước thì bây giờ rất khác biệt. Thời bây giờ khi đất nước được phát triển, đời sống người dân đều được no ấm, không còn phải chịu cảnh chiến tranh như trước. Phật giáo và đạo tràng Phật tử cũng từ đó mà phát triển hơn. Phật tử cũng có nhiều điều kiện để tu tập hơn.

Phúc báu thứ 4 là được gặp Phật, nghe Pháp: Phật lịch năm nay là 2563 (PL. 2563) tức là chúng ta cách Phật hơn 2500 năm, thế sao lại được gặp Phật? Bởi vì chúng ta có Phật ở trong tâm, bồ đề tâm tu học của chúng ta lúc nào cũng vững mạnh. Tin Phật đưa đường chỉ lối cho con xa biển khổ sông mê. Tin Pháp - tin con đường của Đức Phật, tin lời dạy của Đức Phật nói để xa rời những cạm bẫy, những thói hư tật xấu để chúng ta đi trên con đường chân chính, con đường của hiểu biết và tình thương. Tin Tăng - Phật trong quá khứ nhưng hiện tại là Tăng, các bật Tổ sư quá vãng đi rồi nhưng có các Tăng trẻ hiện tại. Tuy rằng chúng ta không được gặp kim thân của Đức Phật Thích Ca, Đức Phật lịch sử nhưng chúng ta hằng ngày, hằng giờ nuôi dưỡng Phật tâm ở trong tâm cho nên lúc nào chúng ta cũng gặp được Phật. Phật Hoàng Trần Nhân Tông đã dạy rằng:

“Phật chẳng đâu xa

Phật tại lòng ta

Tâm ta có Phật”

Trong kinh Kim Cang có dạy rằng khi ta tâm tưởng Phật thì 32 tướng tốt, 80 vẻ đẹp của Đức Phật có ngay trong tâm chúng ta.

Phúc báu thứ 5 là: Đức Phật Thích Ca là giáo chủ của Phật giáo, đạo tràng tu tập của các Phật tử là nơi quy tập nhằm làm nơi tu tập của các Phật tử. Nếu như không có phúc báu của chư Tôn đức thì chúng ta không có đạo tràng tu tập. Khi chúng ta tu tập thì Mười phương chư Phật hộ niệm, Long thiên và các vị thổ địa long thần đều làm hộ pháp để ủng hộ chúng ta, ai làm việc thiện thì các vị ủng hộ. Ngồi trong ngôi nhà chung của Phật pháp, vân tập mọi người lại thì gọi là đạo tràng. Các vị ngồi đây đều có đủ 5 phước báo và phải cố gắng học tập theo chư Phật, chư Tổ ngày trước mà cố gắng tu tập”.

Qua đây Hòa thượng cũng đã tán thán công đức của nhị vị Đại đức trụ trì và gửi lời chúc mừng đến toàn thể đại chúng sẽ ngày càng tinh tiến tu tập, Phật sự được cát tường, như ý, dồi dào phúc báu của Phật và đạt được nhiều thành tựu tu tập.

Sau khi kết thúc buổi lễ, chư Tôn đức chúng minh đã thay mặt Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm tặng cho toàn thể đại chúng tấm thiệp chúc Tết nhân dịp xuân Canh Tý 2020 sắp tới, với mong muốn đại chúng đều có một năm mới hạnh phúc, an vui và thành tựu mọi sở nguyện.

 

Diệu Tường - Công Minh

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC