Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 11/09/2020 17:58 PM 
Hà Tĩnh: Lễ Vu lan – Tri ân, khánh tuế Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm
Chiều tối ngày 22/7 năm Canh Tý (nhằm ngày 09/9/2020), tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo tỉnh (xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ Vu lan báo hiếu – Tri ân, khánh tuế HT. Thích Bảo Nghiêm.

Tham dự chứng minh buổi lễ có HT. Thích Bảo Nghiêm – Phó chủ tịch HĐTS, Trưởng ban Hoằng pháp TƯ, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh, ngôi Đường chủ hạ trường Trung tâm Văn hóa Phật giáo Hà Tĩnh.

Chư Tôn đức Ban chức sự hạ trường, chư Tôn đức Tăng Ni hành giả an cư tại 3 trường hạ trong tỉnh cùng hàng trăm Phật tử khắp nơi trong tỉnh cùng về tham dự.

Thể hiện lòng tri ân, nhắc nhở đạo làm con làm trò trong mỗi người với truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc ta, báo hiếu cha mẹ, báo ân thầy tổ là một trong những tinh thần quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi con người, đặc biệt là với những người con Phật.

Trên tinh thần đó, chư Tôn đức Tăng Ni, Phật tử Hà Tĩnh đã tổ chức lễ Vu lan – Tri ân, khánh tuế Hòa thượng Trưởng ban Phật giáo tỉnh nhằm bày tỏ tình cảm của mình trước thầy tổ, cha mẹ, tín thí đàn na, quốc gia xã hội và ơn vạn loại chúng sinh.

Tại buổi lễ, ĐĐ. Thích Hạnh Nhẫn; ĐĐ Thích Chánh Thành; ĐĐ. Thích Thiện Nhơn cùng chư Tôn đức Tăng đại diện cho Tăng Ni, Phật tử Hà Tĩnh cung đối trước Hòa thượng Tôn sư – vị thầy của mình dâng lời tác bạch khánh tuế, bày tỏ lòng tri ân biết ơn và dâng vòng hoa tươi được kết từ những đóa hoa lan sắc vàng mang ý nghĩa giải thoát, cao quý, biểu tượng cho sự cung kính nói lên lời chúc mừng chân thành và bày tỏ cho tấm lòng chân thật gửi đến bậc tôn sư khả kính, vị thầy đã từng chăm lo dạy bảo với công đức sâu dày cho Phật giáo tỉnh nhà.

Tiếp đến, ĐĐ. Thích Tâm Quang cùng chư Tôn đức đã cung đối và dâng lời cảm niệm tri ân đến Hòa thượng Đường chủ hạ trường.

Lời cảm niệm sâu lắng ấm tình đạo vị của người học trò trong không gian trang nghiêm ấm cúng đã mang lại nhiều cảm xúc cho đại chúng với lòng biết ơn vô hạn trước những vất vả lo toan những hy sinh thầm lặng của người Thầy trong suốt hơn 25 năm qua với Phật giáo Hà Tĩnh.

Lời cảm niệm xúc động từ người học trò có đoạn như sau:

“Chúng con hàng đệ tử xuất gia và tại gia của đất Hà Tĩnh, từ thành thị đến các nơi xa xôi ở miền núi, câu hội về đây để được quỳ bên chân thầy, dâng lời khánh tuế mừng Thầy của chúng con thêm tuổi đạo và để được bên thầy nghe lại suối nguồn của tình thương và diệu pháp thầy trao cho chúng con.

Thời gian thấm thoát trôi qua, đã gần 25 năm thầy về với mảnh đất Hà Tĩnh này. Mới ngày nào những bước chân đầu tiên thầy về  bên mái chùa xưa Cảm Sơn.  

Chúng con từ bốn phương trời, tụ hội về nơi đây để cùng nhau tu tập, và noi theo gót chân và hạnh nguyện của Thầy, để hoằng dương Phật pháp. Tuy nói là vậy, nhưng mỗi người 1 xứ, từ khắp 3 miền chung sống một nơi, thì cũng không thể như nhất được, vậy mà Thầy đã tùy duyên để giáo hóa, dìu dắt cho chúng con từng bước trưởng thành trong ngôi nhà chung Phật giáo Hà Tĩnh như hôm nay.

Chúng con không biết diễn tả bằng ngôn ngữ gì để nói hết về tâm huyết và nguyện lực của thầy dìu dắt chúng con trên lộ trình tu học và lập nên một trang sử mới cho Phật giáo, nơi mảnh đất Hà Tĩnh được như ngày hôm nay, đó là sự hy sinh và bao nỗi vất vả gian truân của Thầy.

Chúng con biết việc của thầy rất nhiều, thầy là một bậc lãnh đạo cao cấp của Giáo hội, ngôi vị Trưởng ban ban hoằng pháp của trung ương, mọi miền của đất nước thầy đều đặt chân đến vì sự nghiệp tiếp dẫn hậu lai báo Phật ân đức…”

Đêm nay, những ngày cuối của tháng vu lan, ngày chư Tăng sắp mãn hạ, ngày chư Phật hoan hỷ với ý nghĩa cúng dường hoài niệm lịch đại chư vị tổ sư, bày tỏ lòng tri ân công lao giáo dưỡng của người Thầy, những ngọn nến hoa đăng được thắp lên như tiếp nối ngọn lửa từ bi, tiếp nối niềm tin trí tuệ nơi Đức Phật, tượng trưng cho sự biết ơn kính dâng lên chư Phật, chư Tổ và vị Thầy khả kính, gợi mở về tâm nguyện dấn thân của Thầy mong sao giáo Pháp của Phật được tiếp nối và kéo dài mãi trên thế gian và trên vùng đất quê hương Hà Tĩnh.

Đêm hoa đăng cũng nói lên sự hòa hợp, đoàn kết, thanh tịnh của Tăng ni Phật tử Phật giáo Hà Tĩnh mang lại cho những người con Phật một nguồn năng lượng thiện lành, hạnh phúc.

Sau đây là một số hình ảnh được ghi nhận:

Hồng Lam


Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC