Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Hoạt động Phật sự
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 29/11/2020 22:44 PM 
Khai mạc Pháp hội Dược Sư truyền thống 7 ngày lần thứ XV tại chùa Bằng
Ngày 29/11/2020, nhằm ngày 15/10/Canh Tý, tại chùa Bằng - Linh Tiên Tự (số 63 phố Bằng Liệt, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội) đã trang nghiêm khai mạc Pháp hội Dược Sư truyền thống 7 ngày lần thứ XV diễn ra từ ngày 29/11 - 5/12/2020 (nhằm ngày 15 - 21/10/Canh Tý).

Tối ngày 28/11, Hòa thượng trụ trì cùng chư Tôn đức Tăng và đại diện Phật tử đạo tràng bản tự đã làm lễ niêm hương bạch Phật, yết Tổ và thực hiện nghi thức sái tịnh đàn để khai mạc Pháp hội Dược Sư PL2564 - DL2020.

Sáng ngày 29/11, sau khi thực hiện nghi thức khai đàn, Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm đã phát biểu khai mạc Pháp hội Dược Sư 7 ngày theo truyền thống hàng năm tại chùa Bằng. Hòa thượng cho biết, đây gọi là Pháp hội, bởi trong phần “Hội” có phần “Pháp”. Suốt 14 năm qua, Pháp hội luôn duy trì việc trong đàn tràng có giảng pháp. Mỗi ngày của Pháp hội, Hòa thượng trụ trì đã mời quý chư Tôn đức giảng sư ba miền Bắc – Trung - Nam quang lâm thuyết giảng về ý nghĩa của Pháp hội cũng như chia sẻ những giáo lý Phật đà để hàng Phật tử về tham dự có thể nghe pháp hiểu đạo, giúp tâm bồ đề kiên cố, trí tu học vững bền. Đặc biệt, năm 2015 và 2016, Hòa thượng đã mời Thượng tọa giảng sư Thích Tiến Đạt giảng giải bộ Kinh Dược Sư dưới góc nhìn nghiên cứu vô cùng tỉ mỉ và sâu sắc để đại chúng hiểu trọn vẹn ý nghĩa bộ Kinh này.

Vì vậy năm nay, tiếp nối truyền thống của những Pháp hội trước, mỗi ngày sẽ có chư Tôn đức giảng sinh lớp đào tạo giảng sư khu vực phía Bắc quang lâm thuyết giảng vào các buổi sáng trước khi bước vào ngày trì tụng kinh, bởi lẽ nghe pháp hiểu đạo thì tụng kinh mới hiểu được ý Phật. “Đây chính là dịp để các Phật tử có thể nghe những vị Tăng Ni trẻ thuyết pháp, nhưng cũng là môi trường tốt để các vị giảng sinh thực tập được những kiến thức hoằng pháp đã học” – Hòa thượng chia sẻ.

Nhân dịp này, Đại đức Thích Thanh Tâm - Ủy viên Ban hoằng pháp TƯ cũng đã có thời thuyết giảng cho đại chúng với đề tài “Cầu Pháp Dược Sư trị thân – tâm bệnh”.

Mở đầu bài giảng, Đại đức giảng sư dẫn khởi kinh văn: Vì thương chúng sinh thế giới Ta bà mà Đức Từ phụ Thích Ca Mâu Ni đã khai mở cảnh giới Tịnh Lưu Ly, nơi Ngài Dược Sư trác tích hóa độ với mười hai đại nguyện như tấm lòng người Cha vươn tay ôm lấy đàn con dại, vì ham vui đùa mà chạy vào căn nhà lửa, nào hay hiểm nguy, chẳng biết đường đi nẻo về cố quận. Để rồi, hạt giống thiện đã gieo mầm trên mảnh đất tâm tinh khiết, ánh sáng bốn mươi chín ngọn đèn lưu ly tỏ rạng, niềm vui giải thoát chuyển hóa tâm tư, đưa người vượt bến bờ sinh tử.

Đại đức nêu rõ, đây là pháp giúp chuyển hóa tham sân si nhằm điều trị tâm bệnh; gìn giữ sáu căn, phòng hộ thân khẩu ý, chính niệm trong việc ăn uống để điều phục thân bệnh. Sau đó, Đại đức giảng sư lý giảng và so sánh đến cảnh giới tịnh độ của Đức Phật A Di Đà và của đức Dược Sư cho đại chúng hướng tâm gieo duyên trở về nương tựa. Đồng thời, Đại đức cũng nhấn mạnh, đây là pháp thực hành, chứ không phải là sự cầu nguyện. Những ai muốn có được an lạc thân tâm thì phải tự mình phát nguyện và thực hành Pháp này.

Sau đó, dưới sự chủ lễ của Hòa thượng trụ trì cùng chư Tôn đức Tăng, đại chúng tiếp tục trì tụng kinh Dược Sư trong niềm chí thành chí kính của người con Phật, cầu nguyện Phật pháp trường tồn, dịch bệnh tiêu tan, thế giới hòa bình, nhân dân ấm no hạnh phúc.

Buổi trưa, đại chúng cùng thực hiện nghi thức Cúng Quá Đường, dùng cơm chay trong chính niệm, an lạc.

Theo chương trình của Pháp hội, các đạo tràng sẽ luân phiên trì tụng kinh Dược Sư một thời vào buổi sáng, một thời vào buổi chiều, một thời vào buổi tối và trưa cúng ngọ. Còn 8h00 sáng các ngày từ 29/11 đến ngày 05/12/2020, chư Tôn đức giảng sư sẽ quang lâm và thuyết giảng cho đại chúng những giá trị của việc tu tập và những điều tốt đẹp trong giáo lý mà Đức Thế Tôn đã chỉ dạy cho chúng sinh.

 

Diệu Tường

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC