Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Hoạt động Phật sự
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 15/05/2022 00:19 AM 
Hà Nội: Chùa Bằng trang nghiêm kính mừng Phật đản PL.2566 - DL.2022
Khi tháng 4 âm lịch trở về cũng là lúc những đóa hoa sen đua nhau nở rộ khoe sắc thắm, báo hiệu mùa Phật đản đã tới trong niềm hân hoan của hàng triệu người con Phật trên khắp năm châu, hướng lòng kỷ niệm ngày Đức Thế Tôn ra đời, phá tan đi vô minh si ám, đưa chúng sinh trở về với bồ đề tâm nguyên sơ thanh tịnh.

Phật đản năm nay trở về trong niềm vui chung của nhân dân cả nước, trước tình hình dịch bệnh Covid - 19 được kiểm soát. Cuộc sống trở lại bình thường, kinh tế xã hội đang trên đà hồi phục phát triển nhanh và bền vững, đời sống văn hóa, sinh hoạt tâm linh mang lại sự phấn khởi, tươi vui cho tất cả mọi người. Các chùa trên khắp cả nước đều trang trí những băng rôn, khẩu hiệu biểu ngữ kính mừng Phật đản. Trên các khu phố, lá cờ Phật giáo tung bay rực rỡ trong nắng hè khiến lòng người càng thêm hoan hỷ.

Vì lẽ đó, đông đảo nhân dân Phật tử đã vân tập về chùa Bằng - Linh Tiên Tự (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) ngay từ sáng sớm ngày 13/5/2022 (tức ngày 13/4/Nhâm Dần) phát nguyện thụ trì Bát Quan Trai giới một ngày và tham dự Đại lễ Phật đản đầy ý nghĩa. Ngay từ 5h30 sáng, Hòa thượng trụ trì cùng chư Tôn đức Tăng bản tự đã lên tầng 13 của Bảo Tháp Báo Ân để đỉnh lễ Xá Lợi Phật, cầu xin Tam Bảo gia hộ cho ngày tu và Đại lễ được thập phần viên mãn, nguyện đem công đức hồi hướng cầu nguyện cho dịch bệnh tiêu trừ, quốc thái dân an, Phật pháp xương minh.

Đúng 7h30', sau khi niêm hương bạch Phật, yết Tổ, đại chúng đã cung thỉnh Đại đức Thích Thanh Tâm - Ủy viên Ban Hoằng Pháp TƯ GHPGVN, Giáo thọ sư chùa Bằng quang lâm đạo tràng thuyết giảng về “Ý nghĩa ngày Phật đản sinh”.

Đại đức nhấn mạnh, “nhờ vào sự đản sinh thị hiện, khai thị ngộ nhập Phật tri kiến của Ngài mà chúng ta có được nhận thức mới, một nếp sống hướng thượng, vượt lên mọi giá trị tầm thường của thế gian. Nếu không nhờ vào sự xuất hiện của Ngài, thì chúng ta mãi mãi trôi lăn trong dòng đời uế trược. Sự xuất hiện của Ngài như tiếng chuông tỉnh thức, gióng vào dòng đời nhiệt não để thức tỉnh chúng sinh đang còn mê ngủ, vượt mọi chướng ngại mà tinh tấn trên con đường giải thoát.

Trong ngày tu này, dưới sự chủ lễ của chư Tăng bản tự, đại chúng đã cùng trì tụng Kinh Diệu Pháp Liên Hoa và kinh Bổn Môn Pháp Hoa cầu nguyện đạo Pháp trường tồn, thế giới hòa bình, nhân dân an lạc.

Chư Tăng và Phật tử thực hiện nghi thức cúng Quá Đường

Buổi chiều cùng ngày, sau khi khép lại ngày tu an lạc, đông đảo nhân dân tín đồ Phật tử, các thanh thiếu niên Phật tử, sinh viên tình nguyện, võ đường Nam Thiên Phật Môn Quyền đã tề tựu nơi lễ đường chùa Bằng, trang nghiêm chắp tay búp sen, niệm hồng danh Đức Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật cung đón chư Tôn đức Tăng quang lâm lễ đài để chính thức cử hành Đại lễ Phật đản, Phật lịch 2566 - Dương lịch 2022 và tổ chức lễ rước Phật quanh khu dân cư Bằng Liệt trong tiếng chuông trống bát nhã trầm hùng ngân vang đầy oai lực.

Được biết, đây chính là năm thứ 5 chư Tăng và Phật tử Tổ đình Hồng Phúc - Hòe Nhai kết hợp cùng chùa Bằng thực hiện lễ rước Phật vô cùng linh thiêng và trang nghiêm này.

Buổi lễ đặt dưới sự chứng minh của Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm – Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban Hoằng pháp TƯ GHPGVN, Trưởng ban Tổ chức; Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ - Ủy viên HĐTS, Phó trưởng Ban Hoằng pháp TƯ, Trưởng Ban Hoằng pháp GHPGVN thành phố Hà Nội; Thượng tọa Thích Tâm Hoan – Ủy viên Ban Hoằng pháp TƯ, Chánh văn phòng BTS GHPGVN thành phố Hà Nội, Trưởng BTS GHPGVN quận Ba Đình, trụ trì Tổ đình Hồng Phúc - Hòe Nhai, cùng chư tôn đức Tăng trụ trì các chùa trong địa bàn thành phố.

Về phía khách mời có ông Phạm Tất Thắng - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban thường trực Ban Dân vận Trung ương; ông Nguyễn Quốc Triệu – Nguyên ủy viên TƯ Đảng, Nguyên Bộ trưởng Bộ y tế; bà Lê Minh Ngọc – Phó giám đốc Bệnh viện Quốc tế Vinmec; cùng sự hiện diện của quý vị lãnh đạo khu dân cư Bằng A, Bằng B.

Trong khói hương trầm quyện tỏa, đại chúng lắng lòng thanh tịnh đón nghe Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm tuyên đọc Thông điệp Phật đản PL.2566 - DL.2022 của Đức Quyền Pháp Chủ GHPGVN gửi Tăng Ni, cư sĩ Phật tử Việt Nam trong và ngoài nước, với lời sách tấn "người đệ tử Phật phải nêu cao đạo hạnh, nghiêm trì giới luật và tuân thủ pháp luật; đồng thời siêng năng thực hành giáo lý từ, bi, hỷ, xả để nuôi dưỡng thân tâm. Đó chính là nền tảng thực hiện trách nhiệm xã hội, xóa bỏ điều ác, hận thù, vô cảm trong xã hội. Đây cũng chính là tiền đề và là động lực để mỗi chúng ta thực hiện trách nhiệm xã hội của mình, cùng nhau xây dựng xã hội tốt đẹp hơn".

Tại buổi lễ, Thượng tọa Thích Tâm Hoan đã tuyên đọc Diễn văn Phật đản PL.2566 của Hòa thượng Chủ tịch HĐTS GHPGVN, nêu cao vai trò trách nhiệm của những người con dòng họ Thích trong thời đại ngày nay "Để mọi Phật sự được thành tựu, mỗi Tăng Ni cần khắc ghi và thực hành lời dạy của Đức Phật về giáo lý Tứ nhiếp pháp: “Bố thí, là bằng tâm thanh tịnh nhằm giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn sau đại dịch Covid-19. Ái ngữ là dùng lời từ hòa hướng dẫn mọi người an trú vào pháp thiện. Lợi hành là làm lợi ích cho mọi người và xã hội. Đồng sự là hòa hợp dấn thân phục vụ để khuyến hóa mọi người phát tâm tu tập theo thiện pháp, hướng đến Nhất thiết trí - thành Phật”. Đây chính là con đường dẫn đến sự thành công của mọi công tác Phật sự. Đó cũng chính là con đường để giữ gìn sự đoàn kết nhất trí trong Giáo hội. Đồng thời là điều kiện quan trọng quyết định sự thanh tịnh, hòa hợp và thành công của Đại hội trên tinh thần Kỷ cương Trách nhiệm Đoàn kết và Phát triển".

Trong giờ phút thiêng liêng, đại chúng cùng nhau hướng vọng về nơi vườn Lâm Tỳ Ni cách đây 2646 năm, vào ngày trăng tròn tỏ rạng của tháng Vesak thiêng liêng, có một Đấng Giác Ngộ đã thị hiện đản sinh nơi đời, vì một mục đích duy nhất đó là "Khai thị chúng sinh ngộ nhập Phật tri kiến". Với tấm lòng thành kính biết ơn Ngài - vị Đại Đạo sư tôn quý, chư Tôn đức Tăng và toàn thể đại chúng đã trang nghiêm làm lễ niêm hương bạch Phật, tụng Kinh Chuyển Pháp Luân và thực hiện nghi thức tắm Phật.

Đúng 16h30, hành trình đi bộ rước Phật của đoàn chính thức bắt đầu. Với đội ngũ đoàn rước hùng hậu gồm: Đội rồng, đội lân, đội bát bửu, đội lục cúng, đội cờ, đội hoa sen, đội âm nhạc dân tộc, và 4 kiệu Phật tượng trưng cho 4 giai đoạn: Đản sinh – Xuất gia – Thành đạo - Niết Bàn.

Đoàn rước đi tới đâu, nơi ấy như bừng sáng, nhà nhà lập bàn thờ thành kính hướng về Đức Bản Sư nhân sự kiện đản sinh của Ngài, chắp tay búp sen cầu nguyện những điều an lành nhất ngóng chờ đoàn rước đi qua. Các gia đình có trẻ nhỏ hân hoan kéo nhau ra đầu ngõ chờ quý Thầy đi qua để xin quý Thầy chúc phúc cho những em nhỏ được bình an mạnh khỏe. Người người kéo nhau ra đình làng chờ đoàn rước tới để thực hiện nghi thức “tắm Phật”. Đặc biệt, khung giờ đi qua khu dân cư là khung giờ cao điểm, cũng là lúc các em mầm non và học sinh tiểu học tan học. Nhưng quý Thầy cô giáo nhà trường và các bậc phụ huynh khi hay tin có đoàn rước Phật đi qua, đều cho con em mình ra đứng chắp tay đón chờ để lễ Phật và xin chư Tôn đức xoa đầu thọ ký. Có những gia đình chu đáo phát tâm chuẩn bị từng chai nước, từng gói bánh để tiếp sức hỗ trợ đoàn rước.

Vậy mới thấy sau hai năm dài dịch bệnh, tình cảm ấm áp giữa con người dành cho nhau vẫn là thứ quý giá nhất mà dân tộc ta luôn có từ bao đời nay. Và có thể khẳng định rằng một Đại lễ Phật giáo như lễ Phật đản đã trở thành một lễ hội truyền thống mà người dân Bằng Liệt nơi đây luôn đón chờ nhất.

Sau khi trở về chùa, các Phật tử và nhân dân trong khu dân cư lại nô nức rủ nhau ra chùa tắm Phật - một nghi thức thiêng liêng mang ý nghĩa sâu sắc là học theo gương hạnh Đức Thế Tôn, gột rửa những cấu uế xấu xa bất tịnh nơi tâm qua nghi thức tưới nước lên tôn tượng Ngài, để quay trở về với Phật tính sẵn có, với bản thể nguyên sơ thanh tịnh.

Hòa thượng trụ trì lễ tạ ơn Tam Bảo sau khi buổi lễ hoàn mãn

Cuối ngày, sau khi hoàn thành hành trình rước Phật, các bạn sinh viên, thanh thiếu niên đã có buổi gặp mặt giao lưu với Hòa thượng Trụ trì Thích Bảo Nghiêm tại giảng đường chùa Bằng. Trong số hơn 200 bạn tình nguyện viên hôm nay có bạn đã tham gia hộ trì Đại lễ Phật đản tại chùa Bằng vài lần. Nhưng cũng có những bạn lần đầu tiên được trải nghiệm tham dự một đại lễ của Phật giáo như vậy. Đặc biệt, khi chia sẻ với quý Thầy, ai nấy đều bày tỏ sự thích thú, hồi hộp và rộn ràng khi được đóng góp chút sức mình cho sự thành công của chương trình. Hòa thượng trụ trì đã có lời tri ân và động viên sự nhiệt tâm của các bạn, mong rằng các bạn trẻ luôn giữ được tâm bồ đề kiên cố, coi ngôi chùa Bằng là ngôi nhà thứ hai của mình, coi những anh chị em hôm nay có duyên gặp gỡ đều là bồ đề quyến thuộc để cùng giúp đỡ, bảo ban nhau trong cuộc sống cũng như trong tu tập. Một ngày đặc biệt đậm dấu ấn tâm linh đã khép lại viên mãn trong lòng mỗi người tham dự.



BBT website

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC