Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Khóa Tu Mùa Hè
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 28/07/2022 09:31 AM 
Nhiều hoạt động ý nghĩa trong ngày tu thứ năm của khóa tu tuổi trẻ tại chùa Bằng
Ngày 27/7/2022 (29/6/Nhâm Dần), bước sang ngày tu tập thứ năm tại khóa tu tuổi trẻ lần thứ X với chủ đề “Theo Phật con hạnh phúc” tại chùa Bằng – Linh Tiên Tự (số 63 phố Bằng Liệt, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội), 500 bạn khóa sinh đã trải nghiệm nhiều hoạt động ý nghĩa và đáng nhớ.

Từ sáng sớm các bạn trẻ đã quen dần với việc dậy sớm tập thể dục đón chào ngày mới theo sự hướng dẫn của quý thầy trong Ban tổ chức. Sau đó, Hòa thượng Trụ trì Thích Bảo Nghiêm - Trưởng ban tổ chức đã dành thời gian gặp gỡ, bày tỏ niềm hoan hỷ trước những chuyển biến tích cực của các bạn khóa sinh sau những ngày tu tập vừa qua. Hòa thượng đã động viên các bạn trẻ tiếp tục tu học tinh tiến, hoàn thành khóa tu thành công với những trải nghiệm quý báu sẽ làm hành trang cho các bạn trên con đường phía trước.

Sau khi dùng điểm tâm sáng các bạn về lại hội trường chính thi thuyết trình với chủ đề: “Môi trường với đời sống”. Mỗi Chúng đã cử ra hai bạn dự thi thuyết trình theo những chủ đề: Không khí, đất, nước, âm thanh, rừng, biển. Cuộc thi đã diễn ra sôi nổi với nhiều luận điểm, đề xuất đưa ra để gìn giữ môi trường xung quanh. Cuộc thi khép lại, Hòa thượng Trụ trì đã trao tặng quà cho đội hạng nhất thuộc về gia đình Hoan Hỷ, Bao Dung & gia đình Tinh Tiến. Hòa thượng cũng đã trao giải nhất cuộc thi Văn nghệ thuộc về gia đình Hoan hỷ & Đoàn kết. Trò chơi tập thể giải nhất thuộc về gia đình Chân Thật.

Hòa thượng trụ trì đã chúc mừng các Chúng đạt giải nhất, đồng thời bày tỏ niềm vui mừng khi thấy các bạn đã hoàn thành tốt các chương trình tu học trong những ngày qua, đặc biệt các bạn đã bộc lộ sự thông minh và có kiến thức về môi trường rất rộng, chứng tỏ sự tài giỏi của những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Hòa thượng đánh giá rất cao các bài hùng biện về môi trường của các Chúng. Từ đó cho thấy ý thức về môi trường của các “Mầm non tương lai” rất cao, những ý kiến giúp cải thiện môi trường của các bạn đều là những ý tưởng giúp thiết lập môi trường sống của trái đất ngày càng xanh thêm.

Buổi chiều, dưới sự chủ lễ của quý Thầy, các khóa sinh đã cùng tụng thời kinh Phúc Đức cầu nguyện quốc thái dân an, Phật pháp trường tồn. Bản kinh cũng giúp cho các bạn biết sống tỉnh thức, biết đâu là "phúc đức lớn nhất" trong cuộc đời.

Tối cùng ngày là chương trình “Lễ tri ân Tổ tiên, sám hối tứ ân, tưởng niệm tri ân các anh hùng liệt sỹ”. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm với sự tham dự của Chư tôn đức chùa Bằng, chùa Hoằng Pháp, quý thầy Làng Mai cùng 500 bạn khóa sinh và khách mời đặc biệt chính là đại diện cha, mẹ của các em khóa sinh nơi đây. Bắt đầu là khóa lễ tụng và tưởng niệm anh linh các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì nền độc lập dân tộc, nhân 75 năm ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022). Sau đó, trong sự lắng đọng tâm tư, các khóa sinh đã chắp tay thành kính, hướng lòng tri ân tới chư vị Tổ tiên quá vãng, đồng thời nhất tâm sám hối bốn ân trọng mà mỗi người con Phật luôn khắc ghi, đó là: Ân Tam Bảo, Ân cha mẹ thầy cô, ân quốc gia xã hội và ân chúng sinh vạn loài. 

Từ bao đời nay, Đạo hiếu luôn là nền tảng đạo đức, là bước đi đầu tiên trên con đường hoàn thiện nhân cách. Vì lẽ đó, Ban tổ chức đã mời đại diện các bậc phụ huynh của các bạn trẻ tới chùa, để tham gia một chương trình đặc biệt. Với chiếc khăn trên tay, các bạn đã lau những giọt nước mắt lăn dài trên má của cha, của mẹ mình, lau đi cả những giọt mồ hôi rơi trên những gương mặt hao gầy một đời vì con thơ mà vất vả ngược xuôi, lau cả đôi chân nặng trĩu những mỏi mệt của hai đấng sinh thành vì bình an một đời của các con.

Có lẽ, đây sẽ là những giờ phút khó quên trong lòng các bậc phụ huynh, và của các khóa sinh. Vì guồng quay cuộc sống, vì sự khác biệt giữa hai thế hệ quá xa vời, cha mẹ và con cái đã có những khoảng cách lớn dần theo thời gian. Trong khoảnh khắc lắng đọng tại ngôi chùa Bằng trong đêm đặc biệt này, những cái ôm ấm áp của cha mẹ dành cho các con đã xóa đi những khoảng cách khác biệt ấy, chỉ còn tình yêu thương ngập tràn.

Đây chính là một đêm tri ân vô cùng sâu lắng và xúc động với nhiều cảm xúc khó tả trong lòng. Các bậc phụ huynh có lẽ đã phần nào hiểu hơn về tâm lý con trẻ, đã hối hận bởi những lần vô tình làm trái tim con tổn thương vì những yêu thương sai cách. Có bạn trẻ cũng đang hối hận vì những lỗi lầm đã qua, có bạn lại đang nhớ cha nhớ mẹ, nhớ ngôi nhà ấm áp nơi có những bữa cơm gia đình quây quần và vòng tay yêu thương ấm áp. Những giọt nước mắt lăn dài trên những gương mặt ngây thơ non nớt, những trái tim thổn thức khẽ rung lên từng nhịp đầy xót xa.

Ban đạo từ tại buổi lễ tri ân này, Đại đức Thích Thanh Hải - đại diện quý Thầy trong Ban tổ chức đã vô cùng xúc động trước sự trưởng thành của các em khóa sinh. Chỉ mới 5 ngày ngắn ngủi, các em đã thay đổi rất nhiều, từ những đứa trẻ ban đầu tinh nghịch và đầy bỡ ngỡ, sau vài ngày đã trở nên quen thuộc với chốn thiền môn. Đại đức hi vọng rằng khóa tu này sẽ cho các bạn những bài học ý nghĩa, những kỷ niệm đẹp tươi điểm tô sắc màu vào thanh xuân của các bạn.

Buổi lễ đã khép lại bằng video tổng hợp những ngày khóa tu tại chùa Bằng. Đó là những dòng ký ức đẹp đẽ đọng lại như lời Hòa thượng trụ trì đã nói. Để ngày mai ngày cuối cùng của khóa tu cũng là ngày bế mạc chia tay, các bạn về nhà sẽ mãi vấn vương những hoài niệm về một khóa tu đầy ý nghĩa, đánh dấu một thanh xuân đáng nhớ.

 

Ban truyền hình trực tuyến PSO

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC