Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 24/09/2022 14:28 PM 
Ban điều phối GHPGVN tại Lào tổng kết công tác Phật sự nhiệm kỳ I
Sáng ngày 24/9/2022, tại chùa Phật Tích, thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ kỷ niệm 60 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam – Lào ,Tổng kết công tác Phật sự Ban điều phối – Hợp tác GHPGVN và Liên minh Phật giáo Lào.

Tham dự có HT. Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN; HT  Bounma Simavong, Chủ tịch Trung ương Liên minh Giáo hội Phật giáo Lào,  HT. Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS cùng chư tôn giáo phẩm TƯ GHPGVN, TƯ Liên minh Giáo hội Phật giáo Lào, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào và các cơ quan nhà nước CHDCND Lào.

Phát biểu khai mạc, TT.Thích Minh Quang, Trưởng Ban điều phối GHPGVN tại Lào cho biết, Việt Nam và Lào là 2 quốc gia láng giềng có lịch sử đoàn kết hữu nghị truyền thống từ lâu đời và hiện là tài sản vô giá, là hình mẫu trong bang giao quốc tế. Năm nay, kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Lào và 45 năm ngày ký kết hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Lào, lãnh đạo Đảng, nhà nước Việt Nam và Lào chọn là năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào. Trên tinh thần đó, Phật giáo 2 nước thúc đẩy sự giao lưu, hợp tác phát triển, xiển dương chính pháp, đem lại hạnh phúc cho nhân dân 2 nước và xây dựng hòa bình thế giới.

Tiếp đó, Ban điều phối – hợp tác GHPGVN và Liên minh Phật giáo Lào cũng đã tổng kết công tác Phật sự nhiệm kì I (2018-2022). Hiện tại Lào có 13 ngôi chùa, 18 Tăng sĩ Việt Nam, Ban điều phối đã năng động thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa 2 giáo hội. Đặc biệt, tổng kinh phí công tác từ thiện nhiệm kỳ qua khoảng 5 tỷ kíp.

Tại đây, Ban điều phối – Hợp tác GHPGVN và Liên minh Phật giáo Lào nhiệm kỳ II (2022-2027) đã được suy cử gồm 32 thành viên, TT.Thích Minh Quang tiếp tục đảm nhiệm Trưởng ban điều phối. HT.Thích Thanh Nhiễu thay mặt TƯGH trao quyết định chuẩn y đến Ban điều phối.

Dịp này, Trung ương GHPGVN đã trao nhiều bằng tuyên dương công đức đến các cá nhân và tập thể đã có đóng góp tích cực trong hoạt động Phật sự tại Lào, cũng như tăng cường tình hữu nghị Lào – Việt.

Tại buổi lễ, HT Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN đã có lời đạo từ sách tấn và định hương cho hoạt động Phật sự của Ban điều phối.

Hòa thượng cho rằng, mối quan hệ hữu nghị Việt – Lào được hình trong lịch sử đấu tranh giải phòng dân tộc, phát triển đất nước, cùng nhiều thắng lợi vẻ vang của cách mạng 2 nước. Theo đó, tình anh em Việt Lào được thiết lập và gắn bó thân thiết trong 60 năm qua, ngày nay thể hiện qua nhiều chuyến thăm viếng thân tình, giao lưu văn hóa, liên kết giáo dục, hợp tác kinh tế, bảo vệ an ninh khu vực…Để quan hệ Việt – Lào được vun đấp trên mọi phương diện, Phật giáo tự hào đã góp phần rất lớn trong nỗ lực thúc đẩy tình hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện.

Trong nhiều năm qua, dưới sự quan tâm chỉ đạo sâu sát từ Trung ương GHPGVN, Ban điều phối GHPGVN tại Lào đã kết hợp cùng Liên minh Phật giáo Lào không ngừng cố gắn làm cầu nối để tăng cường tình hữu nghị Việt -Lào bằng nhiều hoạt động thiết thực về văn hóa, nghi lễ, tổ chức hội thảo khoa học, thăm viếng, từ thiện xã hội… Qua đó muốn giáo dục, nhắc nhở thế hệ trẻ về tình anh em lâu đời giữa 2 dân tộc Việt Lào đã được tổ tiên dày công vun đắp cho một tương lai người dân vùng Đông Dương muôn đời được sống trong hòa bình, thịnh vượng. Hòa thượng Chủ tịch nói

Vốn dĩ Phật giáo là không biên giới, dân tộc việt nam là tộc người dễ thích nghi và hòa đồng, đất nước Lào lấy Phật giáo làm Quốc giáo, người dân bản xứ yêu thân thiện và yêu hòa bình. Hiểu được bản chất những điều đó, Ban điều phối GHPGVN tại Lào đã hoạt động hiệu quả trong việc đoàn kết người Việt và người Lào cùng sống hòa thuận trong môi trường Phật giáo, bên lời dạy sâu sắc về giáo lý từ bi, giải thoát của Đức Phật để tu học, hành đạo, hoằng pháp và xây dựng đời sống hướng thượng, làm lợi lạc quần sanh.

Thay mặt Trung ương Giáo hội, Hòa thượng tán dương công đức của thành viên Ban điều phối và tin tưởng trong nhiệm kỳ mới, Ban điều phối sẽ tiếp tục phát huy vai trò tăng cường quan hệ hữu nghị Việt – Lào. Hòa thượng có lời chúc cho công tác Phật sự của Ban điều phối sẽ gặt hái được nhiều thành tựu tốt đẹp.

Sau đây là một số hình ảnh được ghi nhận:

Nguồn: PSO

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC