Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Hoạt động Phật sự
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 26/01/2023 01:38 AM 
Các Đạo tràng Phật tử trở về chùa Bằng khánh tuế HT.Thích Bảo Nghiêm nhân dịp đầu xuân mới
Mỗi dịp Tết đến Xuân về, câu nói “Mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy” lại trở nên quen thuộc hơn bao giờ hết. Qua đó, để mọi người nhắc nhở nhau về những trình tự lễ nghi cần thực hiện đúng và đủ trong 3 ngày Tết, đồng thời gợi nhớ truyền thống đạo lí tốt đẹp của dân tộc ta.

Trong văn hóa của người Việt, Tết là dịp lễ quan trọng và thiêng liêng nhất trong năm. Và trong chính thời khắc trọng đại này, ta nhớ đến 3 người có ý nghĩa quan trọng nhất đối với cuộc đời của mỗi con người, đó là người cha, người mẹ và người thầy.

Với phương thức "hành hương" cổ truyền nhằm mong muốn trở lại nét truyền thống tốt đẹp từ nghìn xưa của cha ông, những năm trở lại đây, tại chùa Bằng (Linh Tiên tự), từ ngày mùng 1 đến ngày mùng 4 Tết, hàng Phật tử tại gia từ các nơi đều trở về lễ Phật, lễ Tổ, đỉnh lễ Hòa thượng trụ trì nhằm tri ân công lao dạy dỗ giáo dưỡng của người Thầy khả kính.

Tại lễ đài chùa Bằng, trước tôn tượng Đức Phật Thích Ca uy nghi, hàng Phật tử đã được nghe những lời chỉ dạy tu tập của Hòa thượng trong năm mới, đồng thời cũng được đón nhận những Lời Phật dạy trong Kinh Pháp Cú và Kinh Phúc Đức – món quà lì xì đầy ý nghĩa của Hòa thượng trao tặng.

Vào sáng sớm ngày mùng 1 Tết, đã thành thông lệ, Đạo tràng Pháp Hoa Hà Nội và nhân dân Phật tử thập phương đã trở về chùa Bằng kỷ niệm ngày Vía Đức Đương Lai Giáo Chủ Di Lặc Tôn Phật, lễ Phật, lễ Tổ, khánh tuế Hòa thượng trụ trì và lắng nghe Thầy giảng thời pháp thoại đầu tiên của năm Quý Mão. Đây cũng chính là điều như Chư Tổ đã dạy mỗi người Phật tử đó là “về chùa, lễ Phật, vãn cảnh, nghe thầy giảng kinh”.

Trong thời pháp thoại, Hòa thượng đã bày tỏ niềm hoan hỷ khi nhìn thấy các Phật tử vẫn mạnh khỏe trở về chùa đông vui vào ngày đầu năm mới, sau hai năm dài phải giãn cách xã hội vì dịch bệnh. Điều đó cho thấy tâm và đức tu học vô cùng tinh tấn cũng như tinh thần hòa hợp chúng của quý Phật tử.

Hòa thượng cũng đã giảng giải cho đại chúng hiểu về ý nghĩa sâu sắc của những phong tục nghi thức dân gian trong ngày Tết dưới góc nhìn của Đạo Phật. Theo Hòa thượng, xa xưa cha ông ta vào ngày 30 Tết hay treo cung tên ngoài cửa với ý nghĩa đuổi quỷ ra biển Đông. Quỷ ở đây không phải chỉ là ma quỷ, mà còn chính là những xấu ác ở nơi tâm mỗi người cần loại bỏ. Ngoài ra, việc quét dọn sửa sang nhà cửa vào dịp cuối năm, hay tục tắm nước lá mùi già vào ngày 30 Tết chính là để cho mọi thứ được sạch sẽ, trừ bỏ đi sự cấu uế, bất tịnh trên thân. Để sang năm mới, mỗi người khoác lên mình tâm hồn vui vẻ, bao dung, tha thứ, lắng nghe, cầu thị và chia sẻ. Sau cùng, Hòa thượng sách tấn hàng Phật tử "Hãy áp dụng tất cả những điều này theo đúng cách hiểu của một người Phật tử tu tập đúng chính pháp, để năm mới của chúng ta tràn đầy sức sống".

Bước sang ngày mùng 2 Tết, ngay từ 6h sáng, Thầy và trò bản tự đã lên tầng 13 của Bảo Tháp Báo Ân để đỉnh lễ Xá lợi Phật bằng lòng chí thành chí kính dâng lên cúng dàng lên Tam Bảo.

Sau đó, Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ - Ủy viên HĐTS, Phó trưởng Ban thường trực Ban hoằng pháp TƯ và Thượng tọa Thích Quảng Đông đã cùng các pháp tử, pháp tôn trở về chùa Bằng đỉnh lễ khánh tuế Hòa thượng Tôn sư Thích Bảo Nghiêm.

Cũng trong ngày này, Đạo tràng Phật tử chùa Bạch Tượng (Thanh Hóa) cũng đã trở về lễ Phật và khánh tuế Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm nhân dịp đầu xuân mới.

Sáng sớm ngày "Mùng 3 Tết Thầy", đông đảo đạo tràng Pháp Hoa chúng Mọc Quan Nhân – Hà Nội đã vân tập về chùa Bằng (Linh Tiên Tự) để lễ Phật, lễ Tổ và khánh tuế Hòa thượng giáo thọ sư của đạo tràng Pháp Hoa nhân dịp đầu xuân mới. Tại đây, Hòa thượng đã tán thán các Phật tử đạo tràng chúng Mọc Quan Nhân trong việc tinh tiến tu tập, giữ gìn và phát huy những nét đẹp trong ngày tết cổ truyền của dân tộc, noi theo gương chư Tổ về chùa lễ Phật, vãng cảnh, nghe thầy giảng kinh. Hòa thượng cũng bày tỏ niềm hoan hỷ khi nhìn thấy năm nào Đạo tràng đi hành hương đầu năm cũng đưa gia đình, bạn bè và những người thân đi cùng. Họ là những người không có thời gian tu tập thường xuyên như các Phật tử thuần thành, nhưng lại có tín tâm, lòng kính ngưỡng Tam Bảo.

Hòa thượng sách tấn đại chúng trong năm mới hãy giữ vững niềm tin kiên cố của một người Phật tử, tin Phật – tin Pháp – tin Tăng và tin giới luật. Đặc biệt hãy giữ gìn những nề nếp mà tổ tiên đã để lại, nề nếp đó chính là từ ngôi chùa, ngôi đền, văn miếu, các di chỉ…bởi đó chính là những giá trị văn hóa to lớn, là kho báu quý giá không gì có thể so sánh được.

Cũng trong ngày này, rất nhiều phái đoàn đã về lễ Phật, lễ Tổ và khánh tuế Hòa thượng nhân dịp đầu xuân mới như phái đoàn chùa Bà Đá, chùa Lý Triều Quốc Sư, chùa Hoa Nghiêm, chùa Bạch tượng, đoàn Phật tử Tịnh Độ Đạo Tràng, Phật tử đạo tràng Pháp Hoa chùa Bằng, chùa Linh Thông và chúng Phật tử Đồng Xuân. Hòa thượng khuyến tấn các Phật tử đừng chấp vào chuyện mỗi ngày phải đi lễ bao nhiêu chùa, mà hãy luôn giữ tâm thanh tịnh khi đi chùa, không vội vàng, trước nhất phải quy kính Tam Bảo, kính lễ Tổ sư, thăm thầy trụ trì, vãng cảnh để thấy được cảnh đẹp của ngôi chùa mà Tổ tiên ta đã tạo dựng và các vị sư hiện nay đang giữ gìn, bảo lưu và phát huy.

Đạo tràng chùa Bà Đá - HN

Đạo tràng Phật tử Đồng Xuân - HN

Đạo tràng chùa Hoa Nghiêm - thôn Sâm Hồ - huyện Thường Tín - Hà Nội do Đại đức trụ trì Thích Quảng Tín và Đạo tràng chùa Doãn - Hà Nam do Đại đức Thích Quảng Tri hướng dẫn đã về lễ Phật, lễ Tổ và khánh tuế Hòa thượng nhân dịp đầu xuân mới

Đoàn Phật tử Tịnh Độ Đạo Tràng và Đạo tràng Diệu Tâm - Chùa Lý Triều Quốc Sư

Đại diện các Phật tử trong khu dân cư Bằng Liệt ra khánh tuế Hòa thượng trụ trì

Phật tử Đạo tràng Pháp Hoa chùa Bằng

BBT website

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC