Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 01/06/2023 19:02 PM 
Hà Nội: Ban trị sự Phật giáo thành phố trang nghiêm tổ chức Đại lễ Phật đản PL.2567 - DL.2023
Sáng ngày 01 - 06 - 2023, nhằm ngày 14 - 04 năm Quý Mão, BTS PG TP. Hà Nội đã trang nghiêm trọng thể tổ chức Đại lễ Phật đản PL.2567 - DL.2023 tại Trung tâm Văn hóa thành phố (07 đường Phùng Hưng, Q. Hà Đông, TP. Hà Nội).

Chứng minh Đại lễ có HT. Thích Thanh Nhiễu – Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS; HT. Thích Bảo Nghiêm – Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban Hoằng pháp Trung ương, Trưởng BTS GHPGVN TP. Hà Nội, Trưởng Ban tổ chức Đại lễ; HT. Thích Thanh Chính – Uỷ viên Thường trực HĐTS, Phó Trưởng ban Thường trực BTS GHPGVN TP. Hà Nội; TT. Thích Thanh Tuấn – Phó Tổng Thư ký, Chánh Văn Phòng 1 Trung ương GHPGVN cùng chư Tôn đức trong HĐTS, chư tôn đức thường trực BTS GHPGVN thành phố Hà Nội và chư tôn đức Tăng Ni đại diện cho 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thủ đô.

Buổi lễ còn có sự tham dự của bà Nguyễn Lan Hương – Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hà Nội; ông Phùng Văn Dũng – Phó trưởng Ban Dân vận Thành ủy; ông Phạm Tiến Dũng – Trưởng Ban Tôn giáo TP. Hà Nội; ông Ngô Chí Dược – Trưởng phòng An ninh nội địa CA TP. Hà Nội; cùng đại diện lãnh đạo các ban ngành đoàn thể của TP. Hà Nội và quận Hà Đông đến tham dự.

Tiết mục dâng hoa cúng dường của các bạn Thanh thiếu niên Phật tử

Trong không khí trang nghiêm, đại chúng cùng chắp tay búp sen thành kính lắng nghe HT. Thích Thanh Nhiễu tuyên đọc Bức Thông điệp Phật đản PL.2567 của Đức Pháp chủ GHPGVN – Trưởng lão HT. Thích Trí Quảng gửi đến Tăng Ni, cư sĩ Phật tử ở trong và ngoài nước. Mùa Phật đản chính là dịp để ôn lại lịch sử Đức Phật, chiêm nghiệm những lời dạy của Ngài có sức ảnh hưởng to lớn đến toàn thể nhân loại, những lời dạy đó mang những ý nghĩa hòa bình, lợi lạc cho chúng sinh, xây dựng một thế giới hạnh phúc và phát triển bền vững không còn khổ đau. Bức thông điệp chính là một lời nhắn gửi mong những người con Phật dù tại gia hay xuất gia cần phải dấn thân hơn nữa trên con đường thực hành Bồ Tát hạnh, để noi theo hạnh nguyện cao cả của chư Phật, chư vị tiền bối hữu công, đặc biệt là Bồ Tát Thích Quảng Đức nhân kỷ niệm 60 năm ngày Ngài vị pháp thiêu thân, để lại trái tim bất diệt.

Trên lễ đài Phật đản, HT. Thích Bảo Nghiêm đã tuyên đọc Diễn văn Phật đản PL.2567 của Hòa thượng Chủ tịch HĐTS GHPGVN, thể hiện sự mong muốn toàn thể Tăng Ni, Cư sĩ, Phật tử Việt Nam ở trong nước, cũng như ở nước ngoài hãy tinh tấn tu học, nỗ lực trong tu tập Giới – Định – Tuệ. Nêu cao pháp hành trì giới luật để trang nghiêm Giáo hội và thành tựu nhiều Phật sự nhằm bày tỏ lòng tri ân và nguyện noi theo công hạnh, sự nghiệp lớn lao của các bậc Thiền sư, Quốc sư Phật giáo Việt Nam trong lịch sử.

Thay mặt cho lãnh đạo chính quyền các cấp, bà Nguyễn Lan Hương đã gửi lời chúc mừng đến toàn thể chư Tôn đức lãnh đạo Giáo hội, Tăng Ni cư sĩ Phật tử đón một mùa Phật đản an vui hạnh phúc. Bà đánh giá cao vao trò của Phật giáo, đặc biệt là GHPGVN đã có nhiều hoạt động, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước làm lợi đạo ích đời, đạt kết quả tốt trong các hoạt động an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh văn minh. Bà mong rằng Phật giáo sẽ luôn đồng hành cùng chính quyền các cấp để cùng nhau thực hiện các hoạt động xã hội, là chỗ dựa tâm linh, tinh thần cho đồng bào, nhân dân Phật tử, hướng mọi người đến một lối sống tốt đẹp và lợi lạc.

Tại buổi lễ, BTS PG TP. Hà Nội cũng đã đón nhận những lẵng hoa chúc mừng của Trung ương Giáo hội, lãnh đạo chính quyền các cấp gửi tới chúc mừng Phật đản.

Nhân dịp này, thực hiện lời dạy của Đức Phật về hạnh nguyện từ bi, đồng thời cũng là văn hóa truyền thống tương thân tương ái tốt đẹp của người Việt Nam, BTS PG thành phố cũng đã trao quà từ thiện cho 30 em học sinh THCS, THPT hiếu học có thành tích học tập xuất sắc trên địa bàn thành phố. Mỗi phần quà trị giá 5.000.000 đồng, đây là món quà để khích lệ các em cố gắng học tập hơn nữa để trở thành những công dân Thủ đô gương mẫu, sống có ích cho xã hội.

Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ phát biểu cảm tạ

Sau lời phát biểu cảm tạ của TT. Thích Chiếu Tuệ - Ủy viên thường trực HĐTS, Phó Trưởng ban Thường trực ban Hoằng pháp Trung ương, Phó Trưởng BTS PG TP. Hà Nội, chư Tôn đức cùng toàn thể đại chúng đã thực hiện nghi thức niêm hương, tụng kinh Chuyển Pháp Luân và cử hành nghi thức tắm kim thân Đức Phật đản sinh trong tiếng niệm Phật âm vang trầm hùng.

Sau khi kết thúc chương trình, các xe hoa đại diện cho 30 đơn vị Phật giáo quận, huyện, thị xã đã diễu hành lên Trụ sở TƯ GHPGVN – Chùa Quán Sứ để chuẩn bị cho chương trình Đại lễ Phật đản chính thức của Trung ương Giáo hội diễn ra vào sáng mai ngày Rằm tháng 4 âm lịch. Trên các ngả đường góc phố, màu nắng vàng ươm của ngày hè đã được điểm tô thêm bởi sắc màu rực rỡ của xe hoa, của màu cờ Phật giáo tung bay trong gió. Đã rất lâu rồi, trên những nẻo đường thủ đô nghìn năm văn hiến mới xuất hiện cuộc diễu hành hoành tráng và đầy ấn tượng của hàng trăm chiếc xe hoa được trang trí công phu, kỳ công và tỉ mỉ bởi chính đôi bàn tay và trái tim tôn kính Phật của những người con, người cháu dòng họ Thích.

Tiếng nhạc niệm Phật, tiếng những lời kinh câu kệ được phát ra từ chính những chiếc xe hoa càng làm cho cả thủ đô thêm tươi vui, rộn ràng, khiến những người có cảm tình với đạo Phật và những người con Phật đều thấy tim mình hân hoan, háo hức. Niềm hạnh phúc ấy không phân biệt đẳng cấp, không có ranh giới, không có sự khác nhau. Niềm hạnh phúc ấy được tạo nên đồng nhất bởi chính Đức Phật – người đã chỉ vì một đại sự nhân duyên mà xuất hiện nơi đời, đó chính là “Khai thị chúng sinh ngộ nhập Phật tri kiến”.

BBT website

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC