Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 19/12/2023 10:55 AM 
Đà Nẵng: Ban Hoằng pháp TƯ GHPGVN khai mạc khóa tập huấn nghiệp vụ Hoằng pháp khu vực miền Trung và Tây Nguyên
Sáng ngày 17/12, tại Hội trường chùa Phúc Lâm (574 Ông Ích Khiêm, P. Nam Dương, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng), Ban Hoằng pháp Trung ương GHPGVN đã khai mạc Khóa tập huấn nghiệp vụ Hoằng pháp dành cho chư Tôn đức Tăng Ni giảng sư Ban Hoằng pháp các tỉnh, thành khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Chứng minh buổi lễ có HT. Thích Thiện Nhơn – Chủ tịch HĐTS GHPGVN; chư vị Hòa thượng Thành viên HĐCM GHPGVN, Chứng minh BTS GHPGVN thành phố Đà Nẵng; Hòa thượng Thích Huệ Thường, HT. Thích Trí Viên, HT. Thích Pháp Cao; HT. Thích Bảo Nghiêm – Phó chủ tịch HĐTS, Trưởng Ban Hoằng pháp TW, Trưởng Ban tổ chức; TT. Thích Đức Thiện – Phó chủ tịch, Tổng thư ký HĐTS GHPGVN; HT. Thích Huệ Thông – Phó chủ tịch HĐTS, Trưởng Ban Pháp chế TW; HT. Thích Từ Nghiêm - Ủy viên thường trực HĐTS, Phó trưởng Ban hoằng pháp TW, Trưởng BTS GHPGVN thành phố Đà Nẵng, đồng Trưởng Ban tổ chức; HT. Thích Huệ Phước - Ủy viên Thường trực HĐTS, Phó trưởng Ban thường trực Ban Hoằng pháp TW; TT. Thích Minh Nhẫn - Ủy viên Thư ký HĐTS, Phó trưởng Ban kiêm Chánh thư ký Ban Hoằng pháp TW GHPGVN; cùng chư tôn đức Phó Ban hoằng pháp TW: HT. Thích Minh Thiện, TT. Thích Phước Nghiêm, TT. Thích Trí Chơn, TT. Thích Tâm Thuần, TT. Thích Đức Lợi, TT. Thích Thiện Thật, TT.Thích Chúc Tiếp; TT. Thích Quảng Tiến - UV TT HĐTS, Phó VP 2 TƯ GHPGVN cùng chư tôn đức HĐTS, chư Tôn đức thường trực BTS GHPGVN thành phố Đà Nẵng; chư Tôn đức đại diện BTS các tỉnh thành miền Trung và Tây Nguyên.

Về phía chính quyền có: ông Ngô Xuân Thắng - Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng; ông Trần Chí Cường - Thành ủy viên, Phó chủ tịch UBND thành phố; ông Lê Công Kỷ - đại diện Ban dân vân TW; ông Lê Văn Minh – Phó trưởng Ban Dân vận Thành ủy Đà Nẵng; bà Trần Thị Mẫn – Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng; ông Tán Kim Thủy – Trưởng phòng An ninh nội địa Công an thành phố Đà Nẵng; ông Nguyễn Cao Cường – Trưởng Ban Tôn giáo thành phố Đà Nẵng cùng quý vị lãnh đạo đại diện cho các cơ quan chức năng, ban ngành thành phố Đà Nẵng và địa phương sở tại. 

Phát biểu khai mạc buổi lễ, HT. Thích Bảo Nghiêm đã nhấn mạnh “Ban Hoằng pháp Trung ương GHPGVN tổ chức các khóa tập huấn theo từng khu vực nhằm để kịp thời triển khai và thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX, nhiệm kỳ 2022 – 2027, cũng như triển khai, tuyên truyền và vận dụng Hiến chương GHPGVN được tu chỉnh lần thứ VII và Quy chế hoạt động của các Ban, Ngành, Viện Trung ương GHPGVN đã được tu chỉnh, lồng ghép vào trong các thời khóa thuyết giảng một cách phù hợp. Nhằm nâng cao các kỹ năng và có kinh nghiệm thực tế trong công tác Hoằng pháp, đồng thời triển khai các nội dung hoạt động trọng tâm của ngành Hoằng pháp như Quy chế hoạt động của Ban Hoằng pháp Trung ương, Quy Tắc thuyết giảng các kỹ năng và nghiệp vụ chuyên ngành như: kinh nghiệm Hoằng pháp; kỹ năng tổ chức pháp hội đạo tràng, nghệ thuật thuyết giảng và các nội dung về ứng dụng Công nghệ thông tin trong công tác Hoằng pháp thời đại kỷ nguyên số”.

Tại đây, Ban Hoằng pháp TW GHPGVN đã đón nhận những lẵng hoa của chư Tôn đức HĐTS và đại diện chính quyền các cấp gửi tới chúc mừng khóa tập huấn thành tựu viên mãn. 

Tiếp đến, HT.Thích Từ Nghiêm đã đại diện BTS GHPGVN thành phố Đà Nẵng phát biểu trong niềm hoan hỷ “Thành phố Đà Nẵng tươi đẹp “đáng sống” với những danh lam thắng cảnh nổi tiếng và điều kiện giao thông thuận lợi, là địa phương đã nhiều lần được chư Tôn Đức lãnh đạo Ban Hoằng Pháp Trung ương qua các nhiệm kỳ chọn làm địa điểm tổ chức các khoá hội thảo, bồi dưỡng nghiệp vụ hoằng pháp toàn quốc hay khu vực vào các năm 2001 và 2009. Hôm nay, Ban Trị sự GHPGVN thành phố Đà Nẵng lại một lần nữa rất hân hoan và cảm thấy vinh dự khi được chư Tôn Đức Ban Hoằng Pháp Trung ương GHPGVN nhiệm kỳ 2022 – 2027 tin tưởng chọn thành phố Đà Nẵng làm điểm đăng cai tổ chức khoá tập huấn nghiệp vụ hoằng pháp dành cho chư Tôn Đức phụ trách chuyên ngành hoằng pháp 15 tỉnh thành phố khu vực miền Trung - Tây nguyên. Đây là một nhân duyên tốt đẹp để Tăng Ni, Phật tử TP. Đà Nẵng cùng có cơ hội chung tay đóng góp cho sự phát triển sự nghiệp hoằng pháp của Giáo hội và cũng là vinh hạnh to lớn cho Phật giáo thành phố Đà Nẵng”.

 

Trong khoá tập huấn lần này, có 3 ngày tập huấn online vào các ngày từ ngày 07-09/12/2023 và các tập huấn trực tiếp tại TP. Đà Nẵng từ ngày 17-19/12/2023 tập trung cho 3 nội dung chính gồm:

  • Kinh nghiệm Hoằng pháp, đã cung thỉnh chư Tôn đức là các bậc cây cao bóng cả của ngành hoằng pháp để triển khai, thuyết giảng.

  • Cung thỉnh chư Tôn đức thuộc hệ thống hành chính của GHPGVN triển khai các văn kiện có liên quan đến đại hội đã được tu chỉnh.

  • Cung thỉnh Chư Tôn đức lãnh đạo ngành Hoằng pháp thuyết trình về các kỹ năng và công tác tổ chức pháp hội đạo tràng. Đặc biệt trong khóa tập huấn lần này vào tối ngày 17/12/2023 tổ chức tọa đàm chủ đề “HOẰNG PHÁP THỜI ĐẠI KỸ THUẬT SỐ THUẬN LỢI VÀ THÁCH THỨC” và nhằm để “Đẩy mạnh truyền thông Phật giáo như một kênh Hoằng pháp”, Ban Hoằng pháp Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam thiết lập website và app Hoằng pháp online cung cấp địa chỉ chính thống của ngành Hoằng pháp nước nhà để chư Tôn đức Tăng, Ni Ban Hoằng pháp Trung ương và các tỉnh, thành thuận tiện đăng tải video thuyết giảng và thuyết giảng trực tuyến, tạo sự tiện lợi cho quý Phật tử và quý vị yêu mến Đạo Phật nghe pháp online chính thức ra mắt “App Hoằng pháp Online” sáng ngày 19/12/2023 tổ chức khóa lễ tâm linh cầu nguyện “Quốc thái Dân an” tại chùa Linh Ứng (Bà Nà).

Đó là những điểm sáng trong công tác tổ chức khóa tập huấn lần này do TT. Thích Minh Nhẫn báo cáo tóm tắt tại buổi lễ.

Với tinh thần “Phật giáo đồng hành cùng dân tộc”, thể hiện tinh thần từ bi của những người con Phật, nhân dịp này, nhị vị Hòa thượng Trưởng Ban tổ chức khóa bồi dưỡng nghiệp vụ Hoằng pháp đã thay mặt Ban Hoằng pháp TW GHPGVN trao tặng hai nhà đại đoàn kết cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng. 

Phát biểu chúc mừng tại buổi lễ, ông Ngô Xuân Thắng – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Đà Nẵng vui mừng trước những thành tựu Phật sự “ích đạo lợi đời” của Phật giáo thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua. Ông nghĩ rằng “tất cả những việc làm và kết quả đó đã góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng thành phố Đà Nẵng giàu đẹp, văn minh, an bình, hiện đại”. Ông hi vọng rằng những nội dung của khóa bồi dưỡng nghiệp vụ lần này giúp cho các vị chức sắc, chức việc, Tăng Ni, Phật tử có thêm tinh tấn và vững bước trên con đường phụng sự Đạo pháp, phụng sự dân tộc, tiếp tục có nhiều đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước trong thời gian tới.

Cuối cùng, HT. Thích Thiện Nhơn đã có lời đạo từ tới toàn thể hội chúng, tán thán những thành tựu đã đạt được của Ban Hoằng pháp TƯ. 

Qua đó, Hòa thượng Chủ tịch đã nhấn mạnh vai trò vô cùng quan trọng của một vị giảng sư - như một nhà truyền giáo, thay mặt Đức Phật hoằng dương chính pháp, lợi lạc quần sinh, làm tốt đạo đẹp đời trong mọi thời đại. Hòa thượng nhấn mạnh “Từ nghìn xưa cho đến ngày nay, nhất là kể từ khi GHPGVN được thành lập năm 1981, Ban Hoằng pháp là 1 trong 12 Ban, Viện của GHPGVN, là 1 ngành mũi nhọn của Giáo hội, vì hoằng pháp rất quan trọng với bốn trách nhiệm chính, đó là: thu hút được người, phải nuôi dưỡng người, làm cho người được trụ trong giáo pháp và cuối cùng là làm cho thiện căn tính tâm của con người được tăng trưởng càng ngày càng phát triển. Do đó cho nên trong thời gian hơn 40 năm qua, GHPGVN được tồn tại, không ngừng phát triển và ổn định trang nghiêm, đồng hành cho dân tộc, thực hiện hữu hiệu phương châm hoạt động Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”.

Đặc biệt trong nhiệm kỳ 2022- 2027 của GHPGVN, Đại hội kỳ IX đã thông qua Hiến chương tu chỉnh lần thứ 7 gồm có 14 chương, 87 điều; Nghị quyết đại hội gồm 12 điều là mục tiêu của Giáo hội trong suốt nhiệm kỳ IX; Quy chế hoạt động Ban Tăng sự; Quy chế hoạt động về quản trị các cơ sở tự viện; Quy chế hoạt động Ban Hoằng Pháp TƯ và các ban ngành khác; nhiều văn kiện khác được Ban Thường trực HĐTS thông qua. Qua đó vấn đề triển khai các văn kiện của Đại hội đến các ban nghành viện TƯGH đến toàn thể Tăng Ni toàn quốc là vô cùng quan trọng. Trong đó, Ban Hoằng pháp TƯ GHPGVN là nghành công tác mũi nhọn làm cho giáo pháp đức Phật lan tỏa và thẩm thấu vào trung tâm trong mọi người con Phật, làm cho giáo pháp tồn tại lâu dài trên thế gian và niềm tin của con người với 3 ngôi tam bảo Phật, Pháp, Tăng ngày càng tăng trưởng, được lợi lạc được giải thoát trong cuộc sống hiện tại.

Hòa thượng Chủ tịch cũng tán thán Ban Hoằng pháp TƯ trong thời gian qua đã tích cực trong các hoạt động như: tổ chức các tọa đàm, hội thảo trực tuyến, kết hợp truyền thông và hoằng pháp, tổ chức khóa tu ngày an lạc, khóa tu bát quan trai dành cho các Phật tự tại các cơ sở tự viện trong toàn quốc, đi thăm và cúng dường các trường hạ trong mùa an cư kiết hạ…

Nổi bật là công tác hoằng pháp ở hải ngoại được đẩy mạnh theo đúng chủ trương và mong mỏi của GHPGVN, đáp ứng được nhu cầu đồng bào Phật tử nước ngoài.

Hòa thượng mong rằng, trong thời gian tới, Ban Hoằng pháp TƯ tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, vận dụng triển khai giáo lý của đức Phật sao cho phù hợp với mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi đồng bào Phật tử. Trong quá trình thuyết giảng tạo sự hài hòa các hệ phái trong ngôi nhà chung Giáo hội, các pháp môn hành trì, quan tâm các đồng bào vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số.

Mong rằng qua khóa tập huấn lần này, chư Tôn đức tiếp thu tận tình, hiểu rõ và sau đó triển khai đến đồng bào Phật tử địa phương, góp phần hoằng pháp lợi sinh, tốt đời đẹp đạo.

Sau khi đón nghe lời đạo từ ý nghĩa của Hòa thượng Chủ tịch HĐTS GHPGVN, HT.Thích Bảo Nghiêm đã tri ân những lời chỉ dạy quý báu của Hòa thượng Chủ tịch và nguyện y giáo phụng hành, cùng chư Tôn đức ngành Hoằng pháp nhất tâm đồng lòng hoằng dương chính pháp, lợi lạc quần sinh.

HT. Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN ban đạo từ

Lời phát biểu bế mạc của Thượng tọa Thích Thông Đạo - Ủy viên HĐTS, Phó trưởng Ban thường trực BTS GHPGVN thành phố Đà Nẵng, buổi lễ đã khép lại trong niềm hoan hỷ viên mãn.

Ban truyền hình trực tuyến PSO

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC