Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Hoạt động Phật sự
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 30/06/2024 12:00 PM 
Hà Nội: Hơn 500 bạn trẻ trở về tham dự khóa tu tuổi trẻ năm 2024 tại chùa Bằng
Từ lâu, khóa tu mùa hè tại các chùa đã trở thành chương trình thu hút rất nhiều các bạn trẻ ở khắp nơi trên cả nước trở về tham dự và tu tập. Những giá trị mà khóa tu mùa hè mang lại cho giới trẻ là không thể phủ nhận, dù ít dù nhiều, cũng đã khiến các bậc phụ huynh tin tưởng mà gửi gắm con em mình vào cửa thiền mỗi khi hè về.

Nối tiếp thành công của những khóa tu trước, năm nay, chùa Bằng - Linh Tiên Tự (số 63 phố Bằng Liệt, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) tiếp tục tổ chức khóa tu tuổi trẻ năm 2024 diễn ra từ ngày 29/6 đến ngày 4/7/2024, với sự tham dự của hơn 500 bạn trẻ từ 13 đến 20 tuổi.

Được biết, đây là khóa tu lần thứ XII do chư Tăng chùa Bằng kết hợp cùng chùa Hoằng pháp (TP.HCM) tổ chức. Năm nay, còn có thêm sự trợ duyên giúp sức của chùa Khai Nguyên (Hà Nội).

Từ sáng sớm, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban Hoằng Pháp TƯ, Trưởng ban BTS GHPGVN Tp. Hà Nội, trụ trì chùa Bằng, Trưởng Ban tổ chức đã cùng quý chư Tôn đức và đại diện Phật tử, tình nguyện viên làm lễ niêm hương bạch Phật, yết Tổ, nguyện cầu khóa tu được thành tựu viên mãn.

Sau đó, Hòa thượng đã hướng dẫn chỉ đạo và động viên các đội nỗ lực phụng sự, sát sao công việc để khóa tu được thành tựu viên mãn.

Ngoài cửa chùa, các khóa sinh trong màu áo lam dịu dàng đã có mặt từ sớm cùng các phụ huynh của mình, xếp hàng chờ làm thủ tục nhập chúng.

Những lời dặn dò vội vã, những cái ôm tạm biệt, những ánh mắt trìu mến dõi theo bóng hình các con chính là hình ảnh vô cùng đẹp thể hiện tình yêu thương, sự lo lắng quan tâm vô bờ bến của những bậc làm cha, làm mẹ.

Đúng 7h00, trước cổng tam quan chùa Bằng, Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm cùng chư Tôn đức Tăng Ni trong Ban tổ chức đã có lời chào tới các bậc phụ huynh và các khóa sinh. Hòa thượng trụ trì cảm ơn sự tin tưởng, ủng hộ của các vị dành cho khóa tu tại chùa Bằng trong suốt những năm qua. Đồng thời Hòa thượng mong trong 6 ngày 5 đêm diễn ra khóa tu, Hòa thượng cùng quý chư Tăng Ni sẽ là những người cha người mẹ, người thầy, người anh, chăm lo và quan tâm tới các bạn trẻ, giúp các bạn có một trải nghiệm tu học vui vẻ, ý nghĩa và đáng nhớ.

Tiếp theo, Thủ tục nhập khóa đã được diễn ra nhanh chóng. Ngay sau khi được các anh chị tình nguyện viên chu đáo hướng dẫn nhận thẻ đeo, sắp xếp ổn định nơi nghỉ ngơi cất đồ, các khóa sinh đã cùng nhau vân tập tại lễ đường chùa Bằng, cùng làm quen với quý Thầy trong Ban tổ chức và được chia ra thành 10 gia đình: Từ Bi, Nhẫn Nhục, Tinh Tiến, Hoan Hỷ, Chân Thật, Đức Hạnh, Đoàn Kết, Bao Dung, Lắng Nghe, Hiểu Thương. Tại đây, các bạn cũng được học hỏi những oai nghi phép tắc chốn thiền môn từ đi - đứng - nằm - ngồi cũng như cách chào hỏi, lễ lạy sao cho đúng chính pháp. 

Buổi trưa, các bạn đã có bữa ăn chay đầu tiên đầy lạ lẫm, lần đầu trải nghiệm nghi thức cúng Quá Đường của thiền môn, dùng cơm trong chính niệm, học cách biết ơn tới những người đã làm ra bữa cơm cho mình. Những món ăn đầy hấp dẫn, phù hợp với sở thích, đáp ứng yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm nghiêm ngặt đã khiến các bạn có một trải nghiệm ăn chay thú vị.

Đầu giờ chiều, sau giờ nghỉ ngơi, những cốc nước sấu mát ngọt đã khiến các bạn tỉnh táo hơn và lấy lại năng lượng, để bước vào chương trình sinh hoạt gia đình đầy thú vị, khi các khóa sinh được nghe quý Thầy hướng dẫn các gia đình giới thiệu về ý nghĩa tên gia đình của mình. Mỗi cái tên đều tượng trưng cho một đức tính tốt đẹp mà mỗi người cần có để xây dựng một cuộc sống hạnh phúc. 

Cuối buổi là lời chia sẻ thân thương từ Hòa thượng trụ trì động viên, khích lệ các bạn trẻ hãy để bản thân thả trôi đi những muộn phiền, những áp lực của cuộc sống học hành, thi cử, hãy để năng lượng vui vẻ lạc quan của tuổi trẻ đầy ắp trong khóa tu này. Hòa thượng bày tỏ: "Thầy nghe những lời chia sẻ của quý thầy từ đầu buổi đến giờ với các con mà thầy cũng muốn được sống lại những ngày tháng đó, nhưng tiếc rằng không còn được nữa. Vì vậy, Các con hãy sống thật thoải mái và vui vẻ đừng để bỏ phí thời gian này".

Trước khi kết thúc buổi chia sẻ, các khóa sinh đã có buổi tập múa đồng diễn đầy sôi nổi dưới sự hướng dẫn của sư cô Anh Nghiêm, được cùng nhau biểu diễn và đón nhận những món quà nhỏ khích lệ, khiến các bạn đã dần bớt đi sự rụt rè ban đầu.

Cuối ngày là chương trình Khai mạc Khóa tu mùa hè năm 2024 dành cho tuổi trẻ tại chùa Bằng. BBT sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tới quý độc giả.

Bữa cơm chay buổi tối của các khóa sinh

Diệu Tường

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC