Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Hoạt động Phật sự
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 17/11/2023 22:59 PM 
Ngày tu tập thứ tư của Pháp hội Dược Sư tại chùa Bằng - Hà Nội
Sáng ngày 16/11/2023, bước sang ngày tu tập thứ tư của Pháp hội Dược Sư truyền thống lần thứ XVIII tại chùa Bằng - Linh Tiên Tự (quận Hoàng Mai, Hà Nội), Đại đức Thích Quảng Nghĩa - Phó văn phòng Ban Hoằng pháp TW GHPGVN đã quang lâm đàn tràng và có thời pháp thoại tới toàn thể đại chúng về chủ đề "Cái gì là của ta".

Trong bài giảng, Đại đức giảng sư đã nhấn mạnh: Đức Phật dạy trên thế gian không có gì bền chắc cả. Điều chắc chắn là không có điều gì chắc chắn cả. Một mai vô thường đến mới ngỡ ra là mộng.

Thân này được cấu tạo bởi ngũ uẩn: Sắc - Thọ - Tưởng - Hành - Thức. Tất cả đều từ cái tôi mà ra. Chúng ta chỉ làm chủ được Tâm, không thể làm chủ được Thân. Cho nên người biết tu khi đau chỉ đau một thứ đó là đau Thân. Người không biết tu đau hai thứ đó chính là đau cả Thân và Tâm. Nếu như thân này của ta thì ta đã làm chủ sai khiến thân theo ý của ta. Tất cả thân này đều đi vay mượn mà thôi.

Làm người phải giữ gìn Năm Giới:
- Không sát sinh
- Không trộm cắp
- Không tà hạnh
- Không nói dối, nói lưỡi đôi chiều, nói lời độc ác
- Không sử dụng chất kích thích gây nghiện

Mình chỉ có thể thay đổi chính bản thân mình. Khi bản thân thay đổi, hoàn cảnh xung quanh cũng thay đổi. Chúng ta thay đổi bản thân ở: tính cách, quan điểm sống, thái độ, cách nhìn. Thay đổi tính cách từ việc thay đổi thói quen, thay đổi hành động sau đó thay đổi suy nghĩ. Thay đổi thái độ chính là khi một việc xảy ra, ta không nên truy cầu nguyên nhân, vì như thế chất độc thấm trong người rồi sẽ chết. Ta nên tự băng bó, làm lành vết thương này, sống với hiện tại. Khi thấy một người làm xấu, ta nên tự xem xét bản thân mình có xấu không. Thấy một người làm tốt, ta cần tự xem xét bản thân mình có làm được những việc tốt như thế không. Thấy người xấu không vội lên án, tự làm việc bố thí xả được tâm Tham. Thấy người làm tốt ta sinh tâm hoan hỷ, vui mừng, khuyên bảo người khác làm việc tốt thì công đức là như nhau; hơn nữa ta sẽ xả bỏ được tâm đố kỵ, tật đố. Vậy cái gì là của ta?

Sau cùng, Đại đức Giảng sư sách tấn hàng Phật tử "Bồ Tát Quán Tự Tại khi hành thâm phép Bát Nhã quán chiếu được năm uẩn đều không, thoát khỏi khổ ách. Khi hành theo Ngài Quán Tự Tại, quán chiếu rằng, địa thuỷ hoả phong hợp lại thành người nhưng khi chết đi, tứ đại phân rã trở về đất nước gió lửa. Do vậy tứ đại không phải của mình. Thân thể không phải của mình nên chẳng cái gì là của mình. Chẳng có gì là của ta cả. Mình chấp vào mọi thứ là của ta. Không chấp, mọi thứ không phải của ta. Mọi thứ mình mượn là phương tiện để ta tu tập, trải nghiệm, để sống. Từ đây chúng ta nhận ra, thay đổi thái độ, cuộc sống, thay đổi chính bản thân mình, tinh tiến tu tập để có cuộc sống an vui hạnh phúc".

BBT website

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC