Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Hoạt động Phật sự
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 20/11/2023 22:11 PM 
Bế mạc Pháp hội Dược Sư truyền thống 7 ngày lần thứ XVIII tại chùa Bằng
Ngày 19 tháng 11 năm 2023, tức ngày 07 tháng 10 năm Quý Mão, Pháp hội Dược Sư truyền thống 7 ngày lần thứ XVIII với sự tham gia của đông đảo Phật tử Đạo tràng Pháp Hoa đã thành tựu viên mãn.

Trong ngày bế mạc này, đại chúng được lắng nghe bài pháp thoại ý nghĩa của Hòa thượng Thích Minh Thiện - Ủy viên HĐTS, Phó trưởng Ban Hoằng pháp TW, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Long An với chủ đề "Bảy phương pháp trưởng dưỡng đạo tâm cho người học Phật".

Mở đầu bài giảng, Hòa thượng đã ôn lại kỷ niệm tại Tổ đình Ấn Quang năm 1991, được lắng nghe Hòa thượng Thích Trí Quảng giảng giải những yếu lý căn bản về Kinh - Luật - Luận và những kinh nghiệm hoằng pháp lợi sinh góp phần nhỏ vào sứ mạng "Trụ pháp Vương Gia - Trì Như Lai Tạng". Qua đó, Hòa thượng cảm nhận được ở Đức Đệ tứ Pháp chủ GHPGVN, cũng là bậc Tôn sư của Đạo tràng Pháp Hoa sự uy nghi hạnh đức cao tột của Ngài, phảng phất tinh thần trí hạnh hợp nhất, tâm huyết với Đạo, chứa đựng sự bao dung, hỷ xả, an lạc. 

Hòa thượng Giảng sư cũng ôn lại kỷ niệm gặp Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm và hình thành tình bạn tốt đẹp thân tình giữa 4 người: Hòa thượng Thích Tấn Đạt, Hòa thượng Thích Thanh Hùng, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm và Hòa thượng Thích Minh Thiện. Bốn người tu sĩ cùng đồng hành, chung lý tưởng xây dựng đạo tràng, hoằng dương Phật pháp.

Hòa thượng Giảng sư đã chia sẻ về trách nhiệm cao cả mà Trưởng lão Hòa thượng Đệ tứ Pháp Chủ GHPGVN đã trao cho Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, đó là sự nối tiếp, làm sao cho sự nghiệp hoằng pháp được lan toả và lợi ích cho mọi người. Qua đây, Hòa thượng đã tán thán công đức của Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm trong việc đào tạo tăng tài, mở ra nhiều lớp đào tạo Giảng sư, hướng dẫn Phật tử tu học sinh hoạt đúng chính pháp qua các khóa tu với đủ mọi lứa tuổi và đối tượng.

Hòa thượng nhấn mạnh "Đức Thế Tôn thị hiện trong đời này theo tinh thần Kinh Pháp Hoa: Khai thị chúng sinh ngộ nhập Phật tri kiến. Ngài đã thực hiện con đường xuất gia tòng đạo, chứng thành đạo quả, chỉ bày cho chúng ta một quan niệm nhân sinh quan, vũ trụ quan hết sức quan trọng, về thế giới duyên sinh Bồ tát Pháp. Để từ đó, mỗi người tin sâu nhân quả, tự chịu trách nhiệm về nhân quả của mình; từ ý thức như vậy, mỗi người sẽ chọn cho mình một con đường tu tập thành tựu được Định - Tuệ và chuyển hoá nghiệp cũ, thiết lập nghiệp mới tốt đẹp nhất.
Trong truyền thống Kinh điển được nối tiếp đến ngày hôm nay, Phật giáo có 2 trường phái truyền thừa: Phật giáo truyền thừa (Nam Truyền), Phật giáo phát triển (Bắc truyền) nhưng đều mong muốn lan truyền lòng từ bi và trí tuệ đến với mọi người, để chúng sinh biết yêu thương - bảo vệ lẫn nhau, nhằm xây dựng cuộc sống chân thiện mỹ trong cuộc đời này. Phật giáo hơn nghìn năm lịch sử đồng hành cùng dân tộc, trở thành một phần của dân tộc, như bóng như hình, không xa rời. Ta hãy trân trọng truyền thống Đạo Phật của dân tộc được lịch đại Tổ sư truyền cho đến ngày nay".

Đến với đạo để nghiệm chứng, đắc được sự an lạc, có sự giải thoát ngay trong hiện tại. Đó là lợi ích thiết thực của Phật giáo nhằm hướng mọi người đến điều Thiện. Người tu học tăng trưởng được trí tuệ, từ bi, sẵn sàng đối diện với thực tế để xoay chuyển nhân duyên nghiệp báo.

Sau đó, Hòa thượng Giảng sư đã hướng dẫn hàng Phật tử bảy phương pháp trưởng dưỡng đạo tâm cho người học Phật. Đó là:

- Tinh thần giáo dưỡng của đạo Phật và tính vô ngã của vạn Pháp.

- Tuệ đức.

- Thực hiện Pháp hành.

- Thường xuyên lễ Phật, sám hối.

- Niệm thánh hiệu và phát tâm bồ đề.

- Thân cận thiện hữu trí thức.

- Sinh hoạt tốt và có lối sống căn bản.

Sau cùng, Hòa thượng sách tấn hàng Phật tử "Pháp hội Dược Sư được tổ chức đã 18 năm qua, là một Pháp hội tố hảo, lý sự viên dung, hội đủ 7 phương pháp trưởng dưỡng đạo tâm cho người học Phật. Thời khoá tu học tụng niệm nghiêm túc cho Phật tử tăng trưởng niềm tin, trí tuệ, trải nghiệm sự tu tập, kết tình thân hữu pháp lữ Đại Thừa. Đó chính là hạnh nguyện hộ trì chính pháp, lợi lạc quần sinh. Chúng ta hãy hướng về đỉnh lễ tri ân và chúc nguyện Hoà Thượng thân tâm an lạc, Phật sự viên thành, hoá duyên vô ngại. Chúc nguyện tất cả Phật tử đạo tràng tu tập cùng gia quyến chính tín Tam Bảo, đắc an lạc giải thoát trong cuộc sống đời thường, xứng danh Chân Phật tử".

Sau đó, toàn thể đại chúng tiếp tục trì tụng Kinh Dược Sư bằng tất cả sự chí thành chí kính của những người con Phật, hồi hướng cầu nguyện cho thế giới hòa bình, nhân dân ấm no hạnh phúc.

Buổi trưa, hàng Phật tử cùng nhau thiền hành về trai đường, thực hiện nghi thức cúng Ngọ, dùng bữa cơm chay an lạc cuối của Pháp hội Dược Sư trong chính niệm, tỉnh thức. Đầu giờ chiều tiếp tục là thời khóa tụng kinh Dược Sư diễn ra trong sự trang nghiêm của toàn thể hội chúng.

Buổi tối, dưới sự chủ lễ của Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm - Phó chủ tịch HĐTS, Trưởng Ban Hoằng pháp Trung ương cùng chư Tôn đức Tăng bản tự, đại chúng tiếp tục trì tụng kinh Dược sư, sau đó dâng biểu tạ đàn, cúng chúc thực, bố thí âm linh cô hồn để kết thúc Pháp hội. Thật đúng với lời Kinh Dược Sư chỉ dạy, Tài Pháp nhị thí, lợi ích chúng sinh.

Pháp hội Dược Sư đã hoàn mãn trong niềm hoan hỷ của toàn thể hội chúng.

BBT website

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC