Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 26/04/2015 21:57 PM 
Hà Tĩnh: Triển khai kế hoạch tổ chức lễ Phật đản và An cư kiết hạ PL 2559
Chiều ngày 25.4.2015 nhằm ngày 7.3.Ất Mùi, tại VP BTS (chùa Cảm Sơn, phường Đại Nài, Tp Hà Tĩnh). GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức đại lễ Phật đản và An cư kiết hạ PL. 2559 – DL. 2015.

Tham dự và chủ trì Hội nghị có Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – PCT HĐTS GHPGVN, Trưởng ban Trị GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh; Chư Tôn Thượng tọa, Đại đức thường trực Ban Trị sự, Chư tôn đức Tăng Ni đại diện BTS các huyện thị, trụ trì các tự viện, đại diện Phật tử, Ban hộ tự các tự viện trong tỉnh. Đại diện chính quyền cấp tỉnh tham dự Hội nghị có; Sở Nội vụ, Ban Tôn giáo, Công an tỉnh, UBMT Tổ quốc.

phat dan ha tinh00.jpg

phat dan ha tinh02.jpg

phat dan ha tinh07.jpg

Hội nghị đã nghe Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ - Phó Thường trực Ban Trị sự đọc báo cáo về kế hoạch tổ chức Phật đản và kế hoạch tổ chức An cư kiết hạ PL. 2559 – DL. 2015.

Theo đó, điểm mới trong kế hoạch tổ chức đại lễ  Phật đản năm nay là lễ khai mạc sẽ được tổ tại chùa Hữu Lạc, huyện Kỳ Anh (khu vực phía Nam của tỉnh Hà Tĩnh), thay vì chùa Phong Phạn huyện Nghi Xuân như truyền thống hằng năm. Lễ khai mạc được diến ra vào lúc 7h30 ngày 7/4 năm Ất Mùi. Lễ bế mạc sẽ được bắt đầu lúc 17h30 ngày 15/4 năm Ất Mùi, tất cả xe hoa rước Phật tập trung tại trụ sở BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh, sau đó diễu hành qua các tuyến đường trong thành phố về đến chùa Phổ Độ, huyện Lộc Hà, chính thức khai lễ vào lúc 19h00.

phat dan ha tinh10.jpg

phat dan ha tinh05.jpg

Đại diện chính quyền tham dự.

phat dan ha tinh06.jpg

Báo cáo cho biết, việc chuyển lễ khai mạc Phật đản năm nay vào huyện Kỳ Anh nhằm mục đích để Phật giáo tỉnh nhà phát triển đồng đều, giữa hai phía Nam và Bắc, cũng nhằm đáp ứng nhu cầu bà con Phật tử nhân dân, đưa phong trào Phật giáo cùng hòa nhập chung vào sự phát triển mạnh mẽ của huyện Kỳ Anh.

Về công tác tổ chức, thành lập Ban Chỉ đạo; Ban Hoằng pháp; Ban Hướng dẫn Phật tử; Ban chỉ đạo xe hoa cung rước Phật; Ban Văn nghệ; Ban Nghi lễ; Ban tri khách; Ban hậu cần. Căn cứ theo Thông bạch của Trung ương Giáo hội, sau Hội nghị này, các ban theo chức năng nhiệm vụ được giao cần nỗ lực để hoàn thành tốt các yêu cầu kế hoạch đề ra.

phat dan ha tinh12.jpg

Toàn cảnh Hội nghị.

Tuần lễ Phật đản tại Phât giáo các huyện thị và các tự viện trong toàn tỉnh được bắt đầu từ ngày 24/5 đến ngày 1/6/2015. Báo cáo cũng yêu cầu BTS các  huyện thị thiết trí lễ đài, xe hoa, thuyền hoa, khuyến khích gia đình Phật tử thiết trí vườn Lâm Tỳ Ni, trang trí băng rôn biểu ngữ, treo cờ Phật giáo, cờ Tổ quốc. Đúng 4h sáng ngày 08 tháng 4 năm Ất Mùi tất cả các tự viện trên địa bàn tỉnh cử  3 hồi Đại hồng chung và thực hành khóa lễ Phật đản.  Công tác thiết trí lễ đài, văn bản, biểu ngữ băng rôn, cờ phướn yêu cầu các các tự viện trong toàn tỉnh căn cứ theo Thông bạch của Trung ương Giáo hội để thực hiện.

phat dan ha tinh11.jpg

Hòa thượng Trưởng ban Trị sự chủ trì và chỉ đạo Hội nghị.

Về kế hoạch tổ chức An cư kết hạ PL.2559 – DL.2015: Do chùa Cảm Sơn, trụ sở của BTS các hạng mục vẫn còn đang thi công, chưa đáp ứng đầy đủ được nhu cầu cho công tác tổ chức An cư kiết hạ nên BTS quyết định tiếp tục tổ chức An cư kết hạ PL 2559 tại chùa Thanh Lương, huyện Nghi Xuân.

Năm nay Phật giáo Hà Tĩnh đã có 4 vị Ni. Hòa thượng Trưởng ban giao cho Thượng tọa Phó ban thường trực họp và trao đổi thống nhất, nếu được sẽ thỉnh mời một vị Ni trưởng kết giới làm thầy để các Chư Ni cùng An cư tại Hà Tĩnh. Nếu mọi việc tốt đẹp thành công đây cũng là lần đầu tiên Phật giáo Hà Tĩnh có hai chúng cùng An cư kiết hạ.

Tại Hội nghị, một số ý kiến của các thành viên tham dự đã được ghi nhận. Trong niềm hoan hỷ Đại đức Thích Chúc Cường, trụ trì chùa Hữu Lạc thay mặt Chư tôn đức trong Ban tổ chức đồng thời cũng là người có trách nhiệm về tổ chức buổi lễ khai mạc, phát biểu và hứa sẽ cùng các thành viên nỗ lực hết sức để lễ khai mạc đại lễ Phật đản đầu tiên trên huyện nhà được thành công tốt đẹp.

phat dan ha tinh14.jpg

Chư Tôn đức phát biểu đóng góp ý kiến.

phat dan ha tinh13.jpg

Đại đức Thích Chúc Cường, trụ trì chùa Hữu Lạc.

Cũng tại hội nghị, ông Đào Văn Hải - Phó trưởng ban Tôn giáo đại diện cấp chính quyền tham dự đã phát biểu, đóng góp ý kiến, đồng tình với báo cáo hoàn thiện kế hoạch tổ chức đại lễ Phật đản năm nay.

phat dan ha tinh17.jpg

Ông Đào Văn Hải phát biểu.

Phát biểu chỉ đạo và đúc kết các ý kiến tại hội nghị, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cho rằng: Phật đản là một đại lễ có ý nghĩa quan trọng đối với Đạo Phật, Đạo Phật là đạo cho tất cả mọi người, không phân biệt giai cấp và sắc tộc. Hòa thượng mong muốn năm nay lễ khai mạc tại huyện Kỳ Anh, nhưng năm sau có thể Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang...điều này sẽ đưa ngày hội Phật giáo đến với mọi nơi, mọi thành phần trong xã hội, góp phần đưa Phật giáo Hà Tĩnh ngày càng phát triển hơn nữa.

phat dan ha tinh15.jpg

Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đúc kết các ý kiến.

phat dan ha tinh16.jpg

phat dan ha tinh04.jpg

phat dan ha tinh18.jpg

phat dan ha tinh19.jpg

Hồi hướng bế mạc.

Hòa thượng cũng yêu cầu, trong công tác tổ chức lễ Phật đản phải luôn tuân thủ các quy định của pháp luật, trang nghiêm, thành kính, nổi bật nhưng tránh lãng phí xa hoa. Bên cạnh đó trong quá trình diễu hành xe hoa yêu cầu tất cả các Phật tử và người tham gia cùng đoàn tuân thủ các quy định về an toàn giao thông một cách tuyệt đối – Hòa thượng nhấn mạnh.

Hội nghị kết thúc thành công, các kế hoạch ý kiến đóng góp đã được thảo luận và thống nhất biểu quyết thông qua.


Hồng Lam

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC