Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 07/04/2024 23:56 PM 
TP. HCM: Tọa đàm “Hoằng pháp thời đại mới – thuận lợi và thách thức”
Nằm trong khuôn khổ khóa tập huấn nghiệp vụ Hoằng pháp năm 2024 được tổ chức tại Tu viện Khánh An (Q.12 TP. HCM), tối ngày 06/04/2024 (nhằm ngày 28/02 năm Giáp Thìn), chư Tôn đức lãnh đạo Ban Hoằng pháp TƯ đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Hoằng pháp thời đại công nghệ số - thuận lợi và thách thức”.

Chủ trì phiên tọa đàm có: HT. Thích Minh Thiện - Ủy viên  HĐTS, Phó ban Hoằng pháp TƯ GHPGVN; HT. Thích Huệ Phước - Ủy viên Thường trực HĐTS, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Hoằng pháp TƯ; HT. Thích Bửu Chánh - Ủy viên Thư ký HĐTS, Phó Ban Hoằng pháp TƯ; TT. Thích Minh Nhẫn - Ủy viên Thư ký HĐTS, Phó ban kiêm Chánh Thư ký Ban Hoằng pháp TƯ; HT. Thích Từ Nghiêm, TT. Thích Thiện Quý, TT. Thích Chúc Tiếp, TT. Thích Trí Chơn, TT. Thích Thiện Thật – đồng Phó ban Hoằng pháp TƯ GHPGVN. Ngoài ra còn có sự hiện diện của chư Tôn đức lãnh đạo Ban hoằng pháp các tỉnh thành miền Đông và Tây Nam Bộ, chư Ni Phân ban Ni giới TƯ, Ni giới Hệ phái Khất sĩ, chư Tăng Ni sinh lớp đào tạo Cao – Trung cấp giảng sư.

Mở đầu chương trình, TT. Thích Minh Nhẫn điều phối buổi tọa đàm và cung thỉnh Hòa thượng Thích Minh Thiện đãi lao Hòa thượng Trưởng ban Hoằng pháp TƯ phát biểu chỉ đạo, nói tới mục đích mà lãnh đạo Ban Hoằng pháp TƯ tổ chức ra buổi tọa đàm lần này, nhằm để lắng nghe những vấn đề mà chư Tôn đức trong ngành Hoằng pháp đã và đang đối diện trong quá trình Hoằng pháp của mình tại các địa phương, để từ đó cùng nhau bàn bạc tìm ra giải pháp thuận lợi cho ngành hoằng pháp được phát triển hơn. Hòa thượng bộc bạch “Có những vị Tăng Ni đã dấn thân cống hiến hơn 50 năm trong ngành hoằng pháp, đem lại những lợi ích rất lớn lao và thiết thực với quảng đại quần chúng Phật tử trong và ngoài nước. Điều này rất đáng được ghi nhận”. Vì vậy, trọng tâm của buổi tọa đàm này nhằm tìm ra giải pháp để củng cố niềm tin cho đồng bào Phật tử, những người có thiện cảm với Phật giáo, những người mới bắt đầu tìm hiểu về tinh thần học Phật và nhất là có động thái hiệu quả, để trả lời cho những người chưa thông cảm với Phật giáo nước nhà, những người chưa thông cảm với những nỗi khó khăn nhất định của chư Tôn đức Tăng Ni trước những sự cố xảy ra.

Tại buổi tọa đàm, chư Tôn đức đại diện cho Ban Hoằng pháp các tỉnh, thành đã chia sẻ về thực tế công tác Hoằng pháp tại địa phương của mình, đồng thời chia sẻ những sáng tạo trong phương thức Hoằng pháp cũng như bày tỏ những khó khăn trong việc hành đạo tại địa phương để xin ý kiến của chư Tôn đức lãnh đạo ngành Hoằng pháp.

Phát biểu tiếp thu ý kiến, trước hết HT. Thích Minh Thiện thông qua thông bạch về việc hướng dẫn tổ chức khóa tu mùa hè của TƯ GHPGVN do Trưởng lão HT. Thích Thiện Nhơn ấn ký, đây được xem là một định hướng hết sức quan trọng của ngành hoằng pháp. Hòa thượng đánh giá cao về công tác hoằng pháp của các đơn vị miền Đông – Tây Nam bộ, về yếu tố khách quan cũng như chủ quan, các tỉnh miền Đông – Tây Nam bộ có địa hình, điều kiện thuận lợi nhiều hơn so với các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên, Hòa thượng thông tin thêm, trong mùa an cư kiết hạ năm 2023, được sự chỉ đạo của Hòa thượng Trưởng Ban Hoằng pháp TƯ, HT. Thích Minh Thiện cùng chư Tôn đức ban Hoằng pháp đã đi thăm các tỉnh Miền Đông, Tây Nguyên để nắm bắt tình hình Hoằng pháp của chư Tôn đức nơi đây sau đó báo cáo lại với Hòa thượng Trưởng ban.

Qua chuyến khảo sát cũng như sau khóa tập huấn tại Đà Nẵng vừa rồi, Hòa thượng nhận thấy bên cạnh các điểm mạnh, thì Ban Hoằng pháp các tỉnh thành cũng gặp phải một số khó khăn như số lượng thanh thiếu niên Phật tử còn ít, đa số Phật tử đi chùa là người trung niên và lớn tuổi, hơn nữa muốn giảng đạo để họ nghe thì cần phải có hình thức tiếp cận đặc biệt chứ không phải chỉ là thuyết pháp. Qua buổi tọa đàm này, Hoà thượng nhắc nhở chư Tôn đức nên áp dụng theo những điều TT. Thích Minh Nhẫn đã chia sẻ trong buổi sáng 6/4, để đẩy mạnh công tác Hoằng pháp của mỗi cá nhân, song cũng không nên quá lạm dụng vào công nghệ để tránh xảy ra những sự việc không mong muốn. Cuối cùng, Hòa thượng khẳng định nội dung buổi tọa đàm sẽ được báo cáo lên HT Trưởng Ban để có hướng Hoằng pháp rõ ràng hơn cho từng địa phương, từng khu vực.

Sau đây là một số hình ảnh ghi nhận được:

Tin, ảnh: Ekip THTT

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC