Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 03/06/2015 15:06 PM 
Hà Tĩnh: Lễ bế mạc Tuần lễ Phật đản PL 2559 tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo
Sau ngày khai mạc, Tuần lễ Phật đản PL.2559 - DL.2015 tại Hà Tĩnh đã tạo nên một không khí vui tươi phấn khởi, dư âm của tinh thần ấy vẫn còn lan tỏa khắp các ngôi chùa, tự viện, tư gia...

Chiều ngày 15.4.Ất Mùi (ngày1/6/2015) BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh long trọng cử hành lễ rước Tôn tượng Phật đản sanh về Trung tâm Văn hóa Phật giáo tỉnh (khu vực chùa Phổ Độ, huyện Lộc Hà) và tổ chức lễ bế mạc Tuần lễ Phật đản PL 2559 – DL 2015.

Về tham dự và chứng minh buổi lễ có Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – PCT HĐTS GHPGVN; Trưởng Ban Hoằng pháp TƯ GHPGVN; Trưởng BTS PG Hà Tĩnh; Thượng tọa Thích Nhật Từ - Phó viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM - Phó Ban Phật giáo quốc tế GHPGVN. Chư Tôn đức BTS Phật giáo Hà Tĩnh: Đại đức Thích Hạnh Nhẫn – Phó ban, kiêm Trưởng ban Hoằng Pháp; Đại đức Thích Quảng Nguyên – Phó ban, kiêm Trưởng ban Kinh tế; Đại đức Thích Chánh Thành – Trưởng ban Văn hóa; Đại đức Thích Tâm Phương - Trưởng ban Nghi lễ; Đại đức Thích Tâm Quang – Trưởng ban Hướng dẫn Phật tử; cùng Chư Tôn đức Tăng, Ni trụ trì  các tự viện trong toàn tỉnh.

phat dan ha tinh 219.jpg

Đại diện lãnh đạo chính quyền tỉnh có ông Trần Nam Hồng - Phó Bí thư TT Tỉnh ủy; bà Nguyễn Thị Nữ Y – PCT HĐND tỉnh; ông Phan Cao Thanh – Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; ông Trần Minh Kỳ - nguyên PCT UBND tỉnh; ông Nguyễn Hồng Lĩnh – PCT UBND tỉnh; đại diện Ban Tôn giáo, Sở Nội vụ; Công an, các ban nghành cấp tỉnh.

phat dan ha tinh 220.jpg

Đại diện lãnh đạo huyện Lộc Hà có bà Trương Thị Thanh Huyền – Bí thư huyện ủy; ông Lê Trung Phước – Chủ tịch UBND cùng các ông bà trong Huyện ủy, UBND, UBMTQ và các phòng ban, lãnh đạo xã Hổ Độ và các xã phường lân cận, gần 8.000 Phật tử nhân dân cùng tham dự buổi lễ.

Thực hiện theo tinh thần Thông điệp Phật đản PL 2559 của Đức Pháp Chủ GHPGVN. Tuần lễ Phật đản tại Hà Tĩnh đã mang lại những luồng sinh khí và động lực mới với những người con Phật trong công tác hoằng dương Phật pháp. Những hoạt động nghi lễ, từ thiện xã hội tại các chùa, tự viện, tịnh thất ít nhiều đã khơi dậy tinh thần hướng thiện, ý thức cộng đồng, thắp sáng thêm ngọn đuốc giáo lý từ bi yêu thương, tinh thần tri ân, và trách nhiệm của mỗi người trước những vấn nạn tiêu cực của xã hội, góp phần nhỏ bé mang lời dạy của Đức Phật đến với pháp giới chúng sinh được thấm nhuần chân hạnh phúc và an lạc đích thực. 

phat dan ha tinh 246.jpg

Trước lúc diễn ra lễ bế mạc, tại chùa Cảm Sơn, Văn phòng BTS Phật giáo tỉnh, đã cử hành Đại lễ Phật đản PL 2559 – DL 2015. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm thành kính. Sau khi Chư Tôn đức niêm hương bạch Phật cử hành lễ tắm Phật, tôn tượng sơ sanh Đức Bổn Sư được cung rước lên xe hoa diễu hành qua các tuyến đường trong thành phố Hà Tĩnh về với Trung tâm Văn hóa Phật giáo tỉnh khu vực chùa Phổ Độ, huyện Lộc Hà.

phat dan ha tinh 102.jpg

Đại lễ Phật đản tại chùa Cảm Sơn.

phat dan ha tinh 108.jpg

phat dan ha tinh 111.jpg

Chương trình diễu hành xe hoa Phật đản năm nay so với những năm trước khá là khiêm tốn và đơn điệu, một phần thời tiết Hà Tĩnh dịp này quá nắng nóng, Quý thầy, Phật tử các chùa trong tỉnh bận rộn với công tác tổ chức chùa mình, cũng như đa số Phật tử nhà nông đang lo mùa gặt. Tuy vậy, với tấm lòng thành kính hướng về ngày hội Phật đản, lễ diễu hành cũng đã diễn ra với đầy đủ các nghi thức và không thiếu phần trang nghiêm long trọng.

phat dan ha tinh 201.jpg

phat dan ha tinh 203.jpg

phat dan ha tinh 300.jpg

phat dan ha tinh 304.jpg

phat dan ha tinh 307.jpg

phat dan ha tinh 215.jpg

Chương trình văn nghệ những ca khúc về Phật giáo hấp dẫn, đậm đà văn hóa dân tộc ca ngợi Đức Phật, Đạo pháp, quê hương do các ca sĩ Phật tử, các thanh thiếu niên chùa Phổ Độ thực hiện đã mở đầu buổi lễ hoành tráng này.

phat dan ha tinh 234.jpg

Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cung tuyên Thông điệp Phật đản PL. 2559

phat dan ha tinh 243.jpg

Đại đức Thích Quảng Nguyên tuyên đọc Diễn văn Phật đản PL 2559.

Tại lễ bế mạc, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó chủ tịch HĐTS đã cung tuyên bức Thông điệp Phật đản PL 2559 của Đức Pháp Chủ GHPGVN gửi Tăng, ni Phật tử trong và ngoài nước. Bức Thông điệp năm nay nhấn mạnh tinh thấn nhập thế của Đạo Phật; nhắc nhở Chư Tăng, Ni, Phật tử tinh tấn tu học, hướng về thế hệ trẻ tương lai của đất nước, của Giáo hội; có trách nhiệm với quê hương, với dân tộc, đạo đức xã hội trước những thách thức xâm nhập văn hóa của thời kỳ hội nhập quốc tế. Thông điệp cũng kêu gọi Chư Tăng, Ni Phật tử giúp đỡ, cầu nguyện cho nhân dân Nepal và các nạn nhân vừa trải qua thảm họa động đất tại vùng Kathmandu...

phat dan ha tinh 248.jpg

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh tặng hoa chúc mừng.

Cũng tại đây, BTS Phật giáo tỉnh đã đón nhận những lẵng hoa và lời chúc mừng từ các cấp chính quyền tỉnh Hà Tĩnh, huyện Lộc Hà, xã Hổ Độ và các cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

phat dan ha tinh 238.jpg

Tuần lễ Phật đản PL 2559 đã khép lại, điểm nổi bật trong lễ Phật đản năm nay là việc BTS đã tổ chức thành công lễ khai mạc tại chùa Hữu Lạc, huyện Kỳ Anh đã giúp nhân dân Phật tử nơi đây tiếp cận sâu hơn với Phật pháp, với nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của Phật giáo, gắn chặt tinh thần hòa hợp đạo pháp, quê hương. Chắc chắn rằng, khi Phật giáo được thâm nhập và lan tỏa, Tăng, Ni Phật tử sẽ tiếp tục chung tay góp sức cùng nhân dân xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu mạnh, văn minh và hiện đại, tất cả vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho mỗi người dân.

phat dan ha tinh 245.jpg

Được biết, Trung tâm Văn hóa Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh là một công trình lớn, có ý nghĩa quan trọng không chỉ là nơi tổ chức các chương trình văn hóa Phật giáo, nơi đây còn gắn liền với sự bảo tồn và phát huy nền giáo dục đạo đức, tư duy, lối sống và tư tưởng tốt đẹp của dân tộc. Bên cạnh sự nỗ lực của BTS Phật giáo tỉnh và cá nhân Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Dự án này cũng đang được lãnh đạo chính quyền hết sức quan tâm và tạo điều kiện giúp đỡ.

phat dan ha tinh 254.jpg

phat dan ha tinh 258.jpg

phat dan ha tinh 265.jpg

Sau phần nghi thức hành chính, Chư Tôn đức niêm hương bạch Phật, tụng kinh khánh đản, cùng lãnh đạo chính quyền các cấp cử hành lễ tắm kim thân Đức Phật và thả chim bồ câu cầu nguyện quốc thái dân an, cầu nguyện cho quê hương Hà Tĩnh ngày càng đi lên và phát triển.

Chùm ảnh ghi nhận tại lễ bế mạc Tuần lễ Phật đản PL 2559.

phat dan ha tinh 104.jpg

Chư Tôn đức, Phật tử tại chùa Cảm Sơn lắng nghe Thông điệp Phật đản.

phat dan ha tinh 106.jpg

phat dan ha tinh 200.jpg

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC