Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 16/07/2015 09:16 AM 
Bế mạc khóa tu mùa hè “ Con về bên Phật” tại chùa Bằng
Sáng ngày 15 tháng 7 năm 2015 nhằm ngày 30 tháng 5 năm 2015, tại chùa Bằng (Linh Tiên Tự) khóa tu mùa hè dành cho tuổi trẻ lần thứ V với chủ đề "Con về bên Phật" đã bước vào ngày tu tập cuối cùng, cũng là ngày bế mạc khóa tu.
Buổi sáng, các em khóa sinh đã cùng quý Thầy tụng thời kinh cuối cùng của khóa tu này. Trong không khí thanh tịnh sáng sớm nơi chốn thiền môn, các em đã chắp tay búp sen, hướng lòng vào từng lời kinh, từng danh hiệu Phật rất thành kính, trang nghiêm.

 
 
 

Sau đó, các em đã xếp hàng ngay ngắn, xuống Trai đường dùng điểm tâm sáng. Đây cũng là bữa sáng để lại nhiều kỉ niệm nhất trong suốt 6 ngày tu tập của các em. Bởi lẽ, đó là bữa sáng cuối cùng các em còn được quây quần bên nhau, cùng nhau niệm Phật trước khi ăn. Và cũng trong bữa sáng này, các em đã cùng nhau cất lên những lời hát tạm biệt, cùng quý Thầy ôn lại những kỉ niệm trong khóa tu "Con về bên Phật". Những giọt nước mắt lặng lẽ rơi trên những gương mặt thơ trẻ, đâu đó khẽ có tiếng thổn thức nghẹn ngào, và những tiếng khóc òa vang lên trong Trai đường. Rồi ngày mai đây, sẽ không còn những bữa sáng 500 khóa sinh quây quần bên nhau nữa, không còn những tiếng quý Thầy nhắc nhở xếp hàng, hướng dẫn niệm Phật...Ngày mai các em sẽ trở về với cuộc sống thường nhật, với những bữa cơm gia đình ấm áp, với những buổi đi học vội vàng chẳng kịp ăn sáng...Nhưng chắc chắn một điều, tất cả chúng ta sẽ đều không thể nào quên những ngày bên nhau đầy tình yêu thương trong khóa tu này.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
"Này bạn thân ơi giờ nay chia tay và xin nhớ Trong tim ta luôn khắc ghi bao kỉ niệm.Dù thời gian trôi dù nhiều ngăn cách...Và xin nhớ nhau từ đây" 
 
 
 
 

Trước khi bắt đầu vào buổi lễ bế mạc khóa tu, 500 khóa sinh của khóa tu mùa hè “Con về bên Phật” tại chùa Bằng (Linh Tiên tự) đã lắng nghe ông Bùi Hữu Dược – Vụ trưởng vụ Phật giáo Ban tôn giáo Chính Phủ chia sẻ những lời Phật dạy và giúp các em khóa sinh cách áp dụng những lời dạy đó vào cuộc sống.
Trong buổi nói chuyện thân mật với các em khóa sinh, ông Bùi Hữu Dược đã đánh giá cao giá trị chân lý và giá trị thực tiễn của đạo Phật thông qua một số câu chuyện nói về đức Phật khi Ngài còn tại thế, ông Bùi Hữu Dược đã giúp các em hiểu được những chân lý bất di bất dịch trong cuộc sống mà đức Thế Tôn đã chỉ dạy. Nếu như các bạn trẻ áp dụng được những lời dạy đó vào cuộc sống thì các bạn sẽ thấy được sự an lạc, sự hạnh phúc ngay ở giây phút hiện tại. 
Ông cũng chia sẻ thêm, việc đi chùa ngày nay không phải chỉ dành cho người lớn tuổi mà những người trẻ tuổi mới là những người cần phải đến chùa để tu học. Bởi đến chùa sẽ giúp cho các em bỏ được những thói hư, tật xấu, giúp cho các em biết cách đối nhân xử thế và từ đó giúp cho xã hội ngày càng phát triển hơn, đặc biệt là vấn đề nhân cách của con người sẽ ngày càng được cải thiện, những vấn nạn của xã hội sẽ giảm thiểu đáng kể.
Các em là những chủ nhân tương lai của Đất nước, đóng một vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của Đất nước. Nếu các em thiếu nhân cách đạo đức, thiếu đi tình thương và thiếu trí tuệ thì Đất nước sẽ không thể phát triển được, các giá trị văn hóa dân tộc sẽ bị lãng quên, các tệ nạn xã hội cũng sẽ gia tăng thêm.
Ngoài ra, ông Vụ trưởng vụ Phật giáo cũng đã căn dặn các em khóa sinh, ngay sau khi kết thúc khóa tu này, các em khi trở về với gia đình thân yêu của mình nên áp dụng những gì đã được quý Thầy chỉ dạy trong những ngày vừa qua vào cuộc sống, bỏ ác, làm lành, sống lương thiện, biết yêu thương mọi người, biết đối nhân xử thế, hiếu thảo với ông bà cha mẹ, nghe lời thầy cô và đặc biệt là phải luôn hướng tâm về Tam Bảo,  lấy Tam Bảo để làm chỗ nương tựa cho chính mình.
Mặt khác, các em cần phải nỗ lực điều chỉnh cuộc sống sinh hoạt hàng ngày sao cho có khoa học và lợi ích, không nên để lãng phí thời gian và tuổi trẻ vào những cuộc chơi vô bổ. Trước khi làm việc gì phải luôn nhớ câu nói mà đức Phật đã chỉ dạy: “Phàm làm việc gì cũng phải nghĩ tới hậu quả của nó”. Các em phải coi lời dạy này như là một phương châm sống của mình, chỉ cần thực hành được lời dạy này thôi cũng đã đủ để giúp các em có thể thành công trong cuộc sống, giúp các em có thể vượt qua được những cám dỗ của cuộc đời.
Trước khi dứt lời, ông Vụ trưởng vụ Phật giáo cũng đã gửi lời chúc mừng tới các em khóa sinh đã có 6 ngày được “Về bên Phật” đúng với chủ đề của khóa tu năm nay mà ban tổ chức đã lựa chọn. Hy vọng sau khóa tu này, các em sẽ trưởng thành hơn, xứng đáng là những chủ nhân tương lai của Đất nước.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Đúng 8h30, ba hồi chuông trống bát nhã trầm hùng vang lên, 500 khóa sinh đồng khởi thân chắp tay búp sen trang nghiêm, niệm Phật cung đón chư tôn đức quang lâm lễ đài để bắt đầu buổi lễ bế mạc khóa tu mùa hè dành cho tuổi trẻ lần thứ V với chủ đề "Con về bên Phật".
Quang lâm chứng minh buổi lễ có sự hiện diện của Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban hoằng pháp TW GHPGVN, trụ trì chùa Bằng, trưởng Ban tổ chức khóa tu mùa hè “Con về bên Phật” cùng chư tôn đức Tăng chùa Bằng và chùa Hoằng Pháp.
Về phía lãnh đạo chính quyền TW có sự hiện diện của ông: Bùi Hữu Dược – Vụ trưởng vụ Phật giáo,  Ban tôn giáo Chính Phủ cùng gần 500 em khóa sinh tham dự khóa tu mùa hè “Con về bên Phật” và đông đảo các vị phụ huynh của các em khóa sinh cũng có mặt tại buổi lễ bế mạc.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Sau nghi thức niệm Phật cầu gia bị, tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu về tham dự, Đại Đức Thích Thanh Tâm đã lên báo cáo tổng kết khóa tu mùa hè của các em khóa sinh trong suốt 6 ngày vừa qua. Ngoài những giờ vui chơi ngoại khóa, trong suốt thời gian diễn ra khóa tu, các em đã được thực hành tọa thiền, tụng kinh, nghe 4 thời Pháp của quý Thầy, 1 bài chia sẻ của ông Bùi Hữu Dược - Vụ trưởng vụ Phật giáo ban Tôn giáo chính với các chủ đề tương đối rộng, thông qua các thời pháp này giúp các em chuyển hóa được thân tâm, củng cố lại đạo đức làm người. Ngày thứ 2 của khóa tu, các em đã được nghe Hòa thượng Thích Huệ Phước giảng thời pháp với các chủ đề: “Tỉnh Giác”. Thông qua bài giảng này, Hòa thượng muốn nhắc nhở các em luôn phải biết làm chủ hành động của mình, từ lời ăn tiếng nói cho đến những hoạt động xung quanh. Ngày thứ 3 của khóa tu, các em đã hiểu được về ý nghĩa của khóa tu "Con về bên Phật" qua bài giảng của Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm. Với ngày thứ 3 này, các em đã hiểu được muốn “về bên Phật” chúng ta phải học được Từ - Bi – Hỷ - Xả. Chúng ta phải biết sửa đi những thói hư tật xấu của bản thân, phải luôn yêu thương hòa ái giúp đỡ mọi người, phải có hiếu với cha mẹ - lễ phép với Thầy cô, phải nương tựa vào Tam Bảo để chuyển hóa thân tâm, noi theo những lời Phật dạy để có được cuộc sống thiện lành, có như vậy mới là “Con về bên Phật”. Ngày thứ 4, các em đã được nghe Đại Đức Thích Thanh Tâm - Ủy viên ban hoằng pháp TW GHPGVN chia sẻ những kiến thức, những khúc mắc trong cuộc sống với đề tài “ Lòng Ích Kỷ”. Thông qua bài pháp này, Đại đức muốn nhắc nhở các em sống phải luôn biết yêu thương mọi người không nên sống cho riêng mình, phải loại bỏ được cái “Tôi” của mình. Ngày thứ 5 của khóa tu,với chủ đề "Điểm tựa tâm linh", Đại đức Thích Tâm Hòa đã chia sẻ những phương pháp giúp cho các bạn trẻ sớm trưởng thành, thấy được điều gì mình cần phải làm, điều cần phải tránh, vì thế trong đời sống chúng ta sẽ không vấp phải những nghịch cảnh, khó khăn. Từ đó tự thân ta sẽ tạo ra được một cuộc sống an lạc, thuận lợi cho chính mình.. Ngày thứ cuối cùng của khóa tu, các em đã được ông: Bùi Hữu Dược – Vụ trưởng vụ Phật giáo chia sẻ những lời dạy của đức Phật thông qua những câu chuyện ý nghĩa, từ đó giúp các em khóa sinh áp dụng những lời dạy đó vào cuộc sống.

 
 
 
 
 
 

Nhâp dịp này, đại diện 500 em khóa sinh đã dâng lời cảm tưởng sau 6 ngày tu học. Các em không khỏi xúc động trước sự quan tâm, chăm sóc, dạy dỗ của quý thầy trong Ban tổ chức đặc biệt là Hòa thượng trụ trì mặc dù Phật sự đa đoan nhưng Thầy vẫn luôn bên cạnh các em, theo dõi từng bước trưởng thành của các em trong suốt 6 ngày tu tập. Các em cũng tự hứa với lòng mình sẽ áp dụng những gì đã được học từ khóa tu vào cuộc sống để xứng đáng với công lao mà các thầy đã chỉ dạy , cố gằng trở thành những người công dân tốt, sống có ích, luôn nghe lời ông bà cha mẹ và thầy cô.

 
 
 
 
 
 

Trước khi kết thúc buổi lễ, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – Trưởng Ban tổ chức đã ban đạo từ sách tấn các em khóa sinh. Hòa thượng vô cùng hoan hỷ khi trong những ngày tu tập vừa qua các em đã luôn hòa hợp, đoàn kết yêu thương nhau theo đúng lời đức Phật dạy: “Hòa hợp trong hội họp”. Hòa thượng cũng hy vọng tinh thần đoàn kết này sẽ được duy trì trong suốt quãng đời còn lại của các em. Nhân dịp này, Hòa thượng trụ trì cũng gửi lời tán thán công đức của các vị phụ huynh bởi các phụ huynh đã thực hành theo đúng 5 điều mà đức Phật dạy về bổn phận của cha mẹ đối với con cái. Đồng thời, cảm ơn các vị phụ huynh đã tin tưởng, tạo điều kiện cho Ban tổ chức có cơ hội để dạy dỗ các em khóa sinh, giúp các em hoàn thiện nhân cách để trở thành những người tốt, sống có ích cho gia đình và xã hội, xứng đáng là những chủ nhân, những mầm non tương lai của Đất nước. Sau cùng, hòa thượng chúc các em học hành chăm ngoan, trở thành những người con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Đặc biệt là trong khóa tu, các em khóa sinh đã được quy y Tam Bảo rồi thì phải luôn nhớ 5 điều Phật dạy đối với người Phật tử tại gia, có như vậy thì các em mới thấy cuộc sống có ý nghĩa, an lạc hạnh phúc và thành công trong cuộc sống.

 
 
 
 

Buổi lễ bế mạc khóa tu mùa hè “ Con về bên Phật” đã kết thúc trong niềm hoan hỷ và đầy xúc động, hứa hẹn một khóa tu mùa hè năm sau sẽ đông hơn, vui hơn và ý nghĩa hơn nữa.

 
 
 
 
 
 
 

Kết thúc khóa tu, ra khỏi cánh cửa chùa thanh tịnh trang nghiêm, các em sẽ lại trở về cuộc sống bộn bề thường nhật, với những nỗi lo học hành, thi cử, gia đình..v..v... Nhưng với những gì học được trong suốt 6 ngày tu tập tại khóa tu vừa qua, chắc chắn các em sẽ có được những hành trang để vượt qua mọi nỗi khổ niềm đau trong cuộc sống, an nhiên tự tại bước vào đời. Mong rằng các em sẽ không quên những ngày ấm áp tình Thầy trò, tình đạo hữu...Hẹn gặp lại các em trong khóa tu mùa hè năm 2016.

 
 
Niềm vui khi được nhận món quà ý nghĩa của quý Thầy trong ngày tạm biệt

 
 

 
 
 
Các em tranh thủ xin chữ ký của quý Thầy, lưu lại làm kỉ niệm của một khóa tu mùa hè tràn đầy tình yêu thương, tràn đầy sự hỷ lạc

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Bế mạc khóa tu, sau khi được ban tổ chức trả lại điện thoại, các em khóa sinh liền tranh thủ cùng nhau lưu giữ lại những kỉ niệm về ngôi chùa Bằng thân thương, về những bạn đồng tu nhí nhố tinh nghịch, về những khung cảnh đã trở nên thân thuộc...
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Bước trên đường bạn hiền ơi xin nhớ, nơi xa ấy chắc sẽ không gặp nhau. Ta luôn nhớ mãi mãi không hề phai, không bao giờ quên hình bóng nhau . Vẫy tay chào bạn hiền ơi xin chúc, môi muốn nói mấp máy không thành câu, Thôi xin chúc mãi mãi luôn thành công, luôn yêu đời trên đường sắp đi...Luôn bình an.
 
Một số khóa sinh ở thêm lại, dùng bữa trưa cuối cùng bên nhau, cùng nhau ôn lại những kỉ niệm và hẹn lần tới gặp lại tại khóa tu Vu Lan

 
 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC