Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 13/08/2016 21:48 PM 
Ngày tu tập thứ ba của khóa tu Vu Lan báo hiếu lần thứ VI
Nằm trong chương trình khóa tu Vu Lan Báo Hiếu PL2560 – DL2016 tại chùa Bằng (Linh Tiên Tự), ngày 12 tháng 08 năm 2016, nhằm ngày 10 tháng 07 năm Bính Thân là ngày tu tập của các Phật tử Đạo Tràng Pháp Hoa và các Phật tử lớn tuổi.
Ngay từ sáng sớm, hơn 1500 quý thiện nam tín nữ, các Phật tử lớn tuổi đã vân tập về chùa Bằng (Linh Tiên Tự) để tham dự ngày tu thứ ba này.
Đúng 7h30’, Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm đã làm lễ niêm hương bạch Phật và đăng đàn truyền giới Bát Quan Trai cho hàng Phật tử. Sau đó, các bạn Thanh thiếu niên Phật tử chùa Bằng đã cài lên ngực áo mỗi người tham dự ngày tu một bông hoa hiếu hạnh – để mỗi người đều được thấm nhuần tinh thần Hiếu đạo mùa Vu Lan, biết trân trọng yêu thương cha mẹ đang còn bên cạnh, hay biết ơn và nhớ nghĩ về cha mẹ đã khuất của mình. Nhân dịp này, đại diện Phật tử Đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc noi gương Đức Mục Kiền Liên, sắm sinh phẩm vật, thực hiện nghi thức cúng dường chư Tăng trong sự chứng minh của mười phương chư Phật và chư tôn đức hiện diện.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Trong buổi sáng này, đại chúng đã được lắng nghe thời pháp thoại ý nghĩa của Đại đức Thích Chiếu Tuệ - Ủy viên HĐTS, Phó thư ký Ban Hoằng Pháp T.Ư, Trưởng ban Hoằng Pháp GHPGVN Tp.Hà Nội thuyết giảng về ý nghĩa của ngày lễ Vu lan báo hiếu. Mở đầu thời pháp thoại, Đại đức chia sẻ “Cứ bắt đầu bước sang thu từ 1/7 đến 30/7 là vía của Bồ Tát Địa Tạng, thì tất cả những người con Phật dù xuất gia hay tại gia đều hướng vọng về Tứ trọng ân, đặc biệt là hướng vọng về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ cũng như Tổ tiên ông bà. Đầu tháng 7 âm là cuối tháng 7 dương, gắn với một ngày lễ của đất nước chúng ta được Đảng, Nhà nước đề cao đó là ngày thương binh liệt sĩ. Đó là ngày để tri ân báo ân những sự hi sinh của các anh hùng liệt sĩ qua các thời kì, tri ân những bà mẹ Việt Nam anh hùng, những gia đình có công với cách mạng, những thương bệnh binh đã có đóng góp trong quá trình thống nhất, xây dựng và phát triển đất nước như ngày hôm nay. Còn chúng ta những người con Phật thì bắt đầu vào tháng 7, tại các chùa và tự viện trên khắp cả nước, tùy theo điều kiện và hoàn cảnh khác nhau mà tổ chức đại lễ vu lan báo hiếu với mức độ khác nhau. Có những ngôi chùa diện tích lớn, tăng chúng đông thì tổ chức trai đàn, pháp hội Vu lan báo hiếu. Có những ngôi chùa diện tích hạn chế, quý thầy không đông thì tổ chức lễ báo ân – cầu siêu cho cửu huyền thất tổ”.
Qua đó, Đại đức đã giải thích cho đại chúng hiểu thế nào là lễ Vu Lan Bồn, và ý nghĩa của ngày lễ Vu Lan báo hiếu, với mong muốn đại chúng có cái nhìn rõ ràng và chính xác về ngày lễ Vu lan báo hiếu và cách tri ân báo ân với tứ trọng ân theo đúng chính pháp. Đại đức khuyến tấn hàng Phật tử hãy “báo hiếu thực hiện theo lời dạy của Đức Phật trên tinh thần chính pháp của Đạo Phật”, thể hiện sự báo hiếu không những chỉ nhắm vào một ngày lễ rằm tháng 7, không chỉ báo hiếu vào một mùa vu lan duy nhất trong năm, người đệ tử Phật phải biết báo hiếu từng lúc từng ngày từng giờ, báo hiếu cả năm cả đời, và báo hiếu quan trọng nhất là báo hiếu lúc cha mẹ còn sống, chứ không phải báo hiếu khi cha mẹ đã qua đời. 

 
 
 
 
 
 

Sau thời pháp thoại của Đại đức giảng sư, toàn thể đại chúng đã chí thành chí kính tụng thời kinh A Di Đà hồi hướng công đức lành về Tổ tiên, ông bà, cha mẹ trong nhiều đời nhiều kiếp.

 
 
 

Buổi trưa, đại chúng thực hiện nghi thức Cúng Quá Đường, dùng cơm trong chính niệm, tỉnh thức và an lạc.

 
 
 

Đầu giờ chiều, sau thời khóa tụng Kinh Địa Tạng, Hòa thượng đã trao tặng mô hình Tháp Báo Ân cho các vị Phật tử vừa là chúng trưởng các Đạo tràng Pháp Hoa, vừa là những Hoằng pháp viên tích cực trong công cuộc hoằng truyền chính Pháp của Đức Thế Tôn, như một lời tri ân mà Hòa thượng gửi tới đại chúng, cũng là lời động viên mong rằng quý Phật tử hãy tiếp tục hộ trì Tam Bảo, là những người Phật tử thuần thành, những người đi đầu đưa Phật giáo Việt Nam ngày càng phát triển.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Lễ cúng thí thực

 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC