Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Khóa Tu Mùa Hè
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 04/07/2023 19:51 PM 
Hà Nội: Khai mạc khóa tu tuổi trẻ lần thứ XI tại chùa Bằng với chủ đề "Con về bên Phật"
Nhằm tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các bạn thanh thiếu niên trong mùa hè này, vào sáng ngày 4 tháng 7 năm 2023, chùa Bằng -  Linh Tiên Tự (Số 63 phố Bằng Liệt, P. Hoàng Liệt, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội) đã trang nghiêm tổ chức lễ khai mạc khóa tu tuổi trẻ lần thứ XI – 2023 với chủ đề “Con về bên Phật” cùng sự tham dự của 550 khóa sinh.

Sau khi làm thủ tục nhập khóa, 550 bạn khóa sinh đã trang nghiêm cung thỉnh chư tôn đức Ban tổ chức quang lâm lễ đường để chứng minh lễ khai mạc khóa tu.

Quang lâm tham dự có: HT. Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban Hoằng Pháp TƯ, Trưởng ban BTS GHPGVN TP. Hà Nội, Trụ trì chùa Bằng, trưởng Ban tổ chức khóa tu; TT. Thích Minh Quang - Ủy viên Thư ký HĐTS GHPGVN, Trưởng ban BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình cùng chư Tôn đức Tăng chùa Bằng, Tông môn chùa Hoằng Pháp (Tp.HCM) đã trở về tham dự và hỗ trợ khóa tu. 

Phát biểu khai mạc, Đại đức Thích Tâm Thành thay mặt Ban tổ chức nhấn mạnh “Đến với khóa tu, các bạn trẻ sẻ có cơ hội tiếp xúc, học tập từ chư tôn đức Giảng sư về những truyền thống văn hóa lịch sử hàng nghìn năm của dân tộc. Các bạn sẽ được gặp gỡ những chuyên gia tâm lý; mọi thắc mắc hoài nghi về bản thân, gia đình, xã hội xung quanh sẽ được chư vị chuyên gia giải thích thấu đáo. Các bạn sẽ có dịp được nhìn và thực tập về đời sống tu tập thường ngày của những vị xuất gia thoát tục và nhiều hoạt động ý nghĩa khác”.

Bạn Vũ Phương Anh – pháp danh Diệu Tân cùng hai bạn khóa sinh đã thay mặt 550  khóa sinh dâng lời tác bạch và phát nguyện tinh tiến tu học trong 6 ngày 5 đêm.

Tại đây, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã có đôi lời đạo từ khuyến tấn các bạn trẻ cố gắng nỗ lực tu học, gạt bỏ tạm thời những âu lo muộn phiền của cuộc đời để tập sống chậm, thư thái, thảnh thơi và vững chãi bên quý Thầy và các bạn đồng tu. Hòa thượng cũng đã tán thán những nỗ lực của chư vị trong BTC, quản sinh, an ninh, công quả… đã không ngại vất vả đóng góp sức lực để hỗ trợ khóa tu thành công tốt đẹp. Qua khóa tu “Con về bên Phật” lần này, Ban tổ chức mong các bạn có thể hiểu thấu sự thương yêu hi sinh tựa biển trời của cha mẹ, nhìn nhận mọi việc dưới góc nhìn từ bi trí tuệ của Đạo Phật, để từ đó biết sống hiếu thảo, chăm ngoan, nỗ lực học tập để dựng xây quê hương đất nước.  

Trước khi khép lại lễ khai mạc, tiết mục đồng diễn bài hát “Trái tim người thầy” do chính 550 bạn khóa sinh thực hiện như một sự cúng dường đầy thành kính dâng lên chư Phật và làm món quà vô cùng dễ thương gửi tặng tới chư Tôn đức chứng minh cùng các cô chú anh chị trong Ban tổ chức, khép lại buổi lễ khai khóa tràn đầy hỷ lạc.

Sau thời khai khóa, Thượng tọa Thích Minh Quang - Ủy viên Thư ký HĐTS GHPGVN, Trưởng ban BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình đã có buổi chia sẻ Phật pháp với 550 bạn khóa sinh với chủ đề “Sống biết ơn”.

Buổi trưa, quý Thầy đã hướng dẫn các khóa sinh thực tập nghi thức Cúng Ngọ - một nghi thức quan trọng trong bữa trưa của chốn thiền môn. Bữa ăn đầu tiên đã trôi qua nhẹ nhàng, an vui với những món chay thơm ngon, bổ dưỡng. Sau khi dùng bữa xong, các Chúng đã "phân công" rửa bát các ngày trong khóa tu. Ai nấy đều rất hân hoan khi được giúp đỡ các bà các bác trong Ban hậu cần, đồng thời trải nghiệm việc lao động theo đội nhóm này.

Trong ngày đầu tiên của khóa tu này, các Chúng đã được giao lưu, lắng nghe quý Thầy hướng dẫn, chia sẻ về những nội dung tu học trong thời khóa sinh hoạt chung.

Dưới sự hướng dẫn của quý thầy trong Ban tổ chức, 550 bạn khóa sinh đã chia thành 10 chúng với những tên gọi khác nhau, tượng trưng cho 10 đức tính mỗi người con Phật cần phải có, đó là: Hoan hỷ, tinh tiến, đoàn kết, hiểu thương, đức hạnh, chân thật, lắng nghe, nhẫn nhục, từ bi, bao dung. Việc chia chúng sẽ giúp quý Thầy trong Ban tổ chức nắm bắt tính cách cũng như tâm tư suy nghĩ của từng bạn trẻ, qua đó quý Thầy phụ trách các chúng cũng có thể hướng dẫn các bạn tu tập, giúp các bạn giải tỏa những tâm tư, thắc mắc, hay tháo gỡ những áp lực trong cuộc sống. Đặc biệt, việc chia chúng còn giúp đề cao tinh thần đoàn kết tập thể qua những chương trình mang tính đội nhóm.

Sau giờ sinh hoạt chúng làm quen giao lưu với nhau, các bạn đã dùng bữa chiều và bữa tối đều là những món ăn chay rất ngon do các bác trong Ban công quả dày công chuẩn bị.

Buổi tối, các khóa sinh còn được hướng dẫn những oai nghi trong đi – đứng – nằm – ngồi, cũng như các phép tắc cơ bản của người Phật tử trong chốn thiền gia từ việc xưng hô cho tới việc lễ lạy sao cho đúng.

Ngày tu học đầu tiên của các khóa sinh đã khép lại với những bỡ ngỡ pha lẫn cảm xúc thú vị của ngày đầu “du lịch tâm linh” bên những người lạ sắp thành quen.

Ban truyền hình trực tuyến PSO

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC