Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Khóa Tu Mùa Hè
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 04/07/2023 23:46 PM 
Thượng tọa Thích Minh Quang chia sẻ Phật pháp với 550 khóa sinh trong khóa tu tuổi trẻ tại chùa Bằng
Nhận lời mời của Ban tổ chức, sáng ngày 4/7, Thượng tọa Thích Minh Quang - Ủy viên Thư ký HĐTS GHPGVN, Trưởng ban BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình đã có buổi chia sẻ Phật pháp với 550 bạn khóa sinh tham dự khóa tu tuổi trẻ tại chùa Bằng (quận Hoàng Mai, Hà Nội) với chủ đề “Sống biết ơn”.
Trước nhất, Thượng tọa bày tỏ niềm hoan hỷ khi được nhìn thấy những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước đang có được những ngày tu học đầy ý nghĩa, với cơ hội trải nghiệm lối sống chốn thiền môn, sống lành mạnh như ngủ sớm – dậy sớm và ăn những món cơm chay thanh tịnh bổ dưỡng. Đặc biệt, các bạn còn được chia sẻ và truyền đạt những điều hay lẽ phải về đạo hiếu, lối sống,… kết nối những tình cảm trong xã hội.
 
Nhân dịp này, Thượng tọa đã chia sẻ và làm rõ cho các bạn khóa sinh phải luôn khắc ghi và thực hành 4 điều ơn lớn là:
 
Ơn cha mẹ muôn phần trọng đại
 
Ơn Nước nhà rộng rãi bao la
 
Ơn quần chúng giúp đỡ ta
 
Ơn Thầy ơn bạn đều là cao sâu.
 
Ơn cha mẹ: Biết đáp đền công ơn của cha mẹ, luôn luôn nhớ về cha mẹ, người đã có công ơn sinh thành, nuôi nấng và dưỡng dục lo toan cho ta được khôn lớn. Đã có biết bao hình ảnh cao đẹp về sự hy sinh của đấng sinh thành dành cho người con. Từ hình ảnh người mẹ mắc bệnh ung thư sẵn sàng hy sinh để đứa con được đến với thế giới, người cha tần tảo vất vả, lam lũ kiến tiền, thân mang ốm đau bệnh tật lo cho con ăn học đến lúc con trưởng thành. Để đền ơn cha mẹ cần siêng năng học tập, phấn đấu vượt khó vươn lên trong cuộc sống.
 
Ơn Tổ quốc là ơn cao cả vô cùng. Đó chính là hai chữ thiêng liêng và đầy tự hào của mỗi người dân Việt. Vì vậy, mỗi bạn trẻ cần nỗ lực học tập góp phần dựng xây dân giàu nước mạnh, sánh vai với các cường quốc năm châu. Muốn làm được điều đó, chúng ta cần phải nỗ lực học tập và rèn luyện.
 
Ơn xã hội quần chúng: Ví như khóa tu dạy ta ăn cơm trong chính niệm, đó chính là một sự biết ơn bác nông dân một nắng hai sương vất vả tạo ra từng hạt gạo từng bữa cơm ngọt lành. Tới bộ quần áo ta mặc từ bác nông dân trồng bông, xe chỉ, hàng trăm công đoạn vất vả tạo nên,.
 
Ơn Thầy ơn bạn: Dân tộc Việt Nam có tinh thần tri ân và báo ân, đó cũng là nét đẹp truyền thống quan trọng của người Việt Nam với câu ca dao tục ngữ “Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy”.
 
Ngoài 4 ơn trên, Thượng tọa mong rằng các khóa sinh cũng cần có 3 điều nên làm đó là: Nói lời hay, làm việc tốt, giữ tâm thiện và 4 điều phải làm đó là: Luôn hiếu kính ông bà, cha mẹ; Tôn sư Trọng đạo; Kính trên nhường dưới; Siêng năng học tập, rèn luyện trở thành người có ích cho gia đình, xã hội, đất nước.
 
Qua khóa tu, Thượng tọa mong các bạn trẻ sẽ trang bị được cho mình thêm hành trang quý giá, giúp các bạn chinh phục được ước mơ, trở thành những người công dân có ích cho xã hội.
Ban truyền hình trực tuyến PSO
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC