Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 22/08/2023 02:00 AM 
Hà Nội: Bệnh nhân Viện huyết học - Truyền máu Trung ương đón mùa Vu Lan đặc biệt
Từ lâu, trong lòng mỗi người dân Việt Nam đều coi lễ Vu lan là một ngày lễ vô cùng đặc biệt mang tính tâm linh sâu sắc. Đó là dịp để mỗi người hướng về Tổ tiên, ông bà và cha mẹ bằng tất cả tấm lòng thành kính nhất.

Để đáp ứng mong muốn được tham dự Đại lễ Vu Lan của những bệnh nhân đang điều trị bệnh máu tại Viện huyết học - Truyền máu Trung ương (quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội), chiều ngày 21 tháng 08 năm 2023, tức ngày 06 tháng 07 năm Quý Mão, Phòng công tác xã hội của Viện kết hợp cùng các Phật tử chùa Bằng (Hà Nội) thỉnh mời Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm - Phó chủ tịch HĐTS, Trưởng Ban Hoằng pháp TƯ, Trưởng BTS GHPGVN thành phố Hà Nội quang lâm Hội trường lớn của Viện để chia sẻ, gặp gỡ và động viên tinh thần các bệnh nhân nơi đây, giúp họ có thêm nghị lực để chiến thắng bệnh tật.

Trước khi bước vào Hội trường, mỗi bệnh nhân và người nhà của họ đều được các bạn thanh thiếu niên Phật tử chùa Bằng cài hoa hồng lên ngực áo. Những bông hoa đỏ thắm gắn trên những chiếc lá bồ đề được tự tay các bạn trẻ làm không chỉ tượng trưng cho tâm bồ đề kiên cố, Phật tính thanh tịnh trong mỗi người, mà còn để nhắc nhở mỗi người rằng cha mẹ luôn bên ta, trong chính từng hình hài dáng vóc, trong mỗi dòng máu nóng chảy trong cơ thể và trong chính từng nhịp đập nơi trái tim.

Văn nghệ chào mừng

Tại nơi hội trường lớn, Phó giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Hà Thanh - Viện trưởng Viện huyết học - Truyền máu Trung ương cùng các y bác sĩ trưởng các phòng, khoa đã trân trọng đón tiếp đoàn và tham dự chương trình đặc biệt này. Phát biểu trong buổi gặp mặt, Viện trưởng Nguyễn Hà Thanh đã bày tỏ sự tri ân sâu sắc trước sự hiện diện của Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cùng quý vị Phật tử chùa Bằng (Hà Nội) đã dành những tình cảm và sự yêu quý tới các y bác sĩ và bệnh nhân của Viện.

Chia sẻ với các bệnh nhân tại Viện, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã nhắc lại về ý nghĩa của ngày lễ vu lan, đã từ lâu không chỉ là một ngày lễ đơn thuần của Phật Giáo, mà đã trở thành lễ hội của tình thương, hòa vào tinh thần hiếu đạo của người Việt, chứa đựng ý nghĩa nhân văn trong cả Đạo và đời. Lễ vu lan chính là để tưởng nhớ tứ trọng ân, trong đó có ơn cha mẹ sinh thành dưỡng dục.

Hòa thượng nhấn mạnh "Đất nước ta là một đất nước đa Tôn giáo và đa tín ngưỡng. Nhưng Tôn giáo nào cũng dạy con người sống thánh thiện, sống hiếu đạo, biết ơn cha mẹ, biết trân quý và bảo vệ cuộc sống". Trong Đạo Phật đề cao "tâm Hiếu là tâm Phật, hạnh Hiếu là hạnh Phật". Người xưa có câu "trong trăm điều tội, không có tội nào lớn bằng tội bất hiếu với cha mẹ". Trong mỗi ngôi nhà hay dòng họ đều có bàn thờ Tổ tiên ông bà cha mẹ tại tư gia hay nơi Từ đường. Những ngày lễ, hay trước mỗi dịp trọng đại, con cháu đều trở về trước bàn thờ để thắp hương và kính báo Tổ tiên bằng tất cả lòng thành kính và sự biết ơn. Điều đó chính là tinh thần Hiếu đạo - nét đẹp văn hóa truyền thống của con Lạc cháu Hồng. 

Theo Hòa thượng, đã là người ai cũng đều có bệnh, nhưng cần hiểu rằng sinh già bệnh chết vốn là lẽ thường, các bệnh nhân cần giữ tinh thần lạc quan, tránh những cảm xúc tiêu cực sẽ ảnh hưởng tới việc điều trị bệnh. Hòa thượng cũng hướng dẫn các bệnh nhân phương pháp Thiền để quán chiếu nội tâm, điều hòa hơi thở, hồi tưởng lại công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, lấy đó làm động lực cố gắng vươn lên trong cuộc sống. 

Hòa thượng động viên các y bác sĩ coi người bệnh như chính người thân của mình, dùng y đức của người thầy thuốc để tận tình chữa trị. Hòa thượng cũng mong rằng các bệnh nhân sẽ nghe theo phác đồ điều trị của các bác sĩ, ăn uống điều độ, cố gắng suy nghĩ tích cực để chiến thắng bệnh tật.

Nhân dịp này, Phó giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Hà Thanh đã tặng Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm món quà biểu trưng cho sự biết ơn chân thành nhất của Viện dành cho Hòa thượng và các Phật tử chùa Bằng đã chia sẻ yêu thương tới các bệnh nhân trong suốt gần 10 năm qua. 

Viện trưởng Nguyễn Hà Thanh tặng quà tri ân Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm và các Phật tử chùa Bằng

Đáp lại tình cảm chân thành của quý vị lãnh đạo Viện, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã trao tặng pho tượng Phật tới bệnh viện 

Viện trưởng bày tỏ lòng biết ơn và tri ân sự quan tâm của Hòa thượng dành cho các bệnh nhân

Bằng tất cả tấm lòng từ bi của những người con Phật, thể hiện tinh thần "Thương người như thể thương thân", chư Tăng và Phật tử chùa Bằng đã trao tặng tới các bệnh nhân nơi đây 300 phần quà với tổng trị giá gần 100 triệu đồng. Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cùng Viện trưởng Nguyễn Hà Thanh đã tận tay trao tặng tới các bệnh nhân từng chuỗi hạt tuy bé xinh nhưng chứa trong đó sự chú nguyện bình an nhất gửi tới các bệnh nhân, mong họ sớm khỏe mạnh để có thể trở về bên gia đình và sống trọn vẹn kiếp người đáng sống.

BBT website

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC