Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 19/12/2023 10:55 AM 
Đà Nẵng: Hoà thượng Thích Bảo Nghiêm chia sẻ kinh nghiệm Hoằng Pháp tại Khóa Tập huấn năm 2023
Chiều ngày 18/12/2023, Ban Tổ chức cung thỉnh HT. Thích Bảo Nghiêm – Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng Ban Hoằng pháp TƯ, Trưởng Ban tổ chức quang lâm Hội trường BTS GHPGVN TP. Đà Nẵng (chùa Phúc Lâm) để chia sẻ kinh nghiệm Hoằng Pháp tới gần 400 chư Tôn đức đại diện Ban Hoằng pháp của 15 tỉnh, thành khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

Hiện diện trong buổi chia sẻ này còn có chư Tôn đức thường trực Ban Hoằng pháp TƯ, chư Tôn đức thường trực BTS GHPGVN TP. Đà Nẵng tham dự.

Trong buổi chia sẻ, Hòa thượng nói về vấn đề hoằng pháp nhằm đưa con người vào quỹ đạo, sống đúng với giáo pháp của Đức Phật, pháp luật của nhà nước và đạo đức thế gian. Hòa thượng Trưởng Ban Hoằng pháp TW đánh giá khóa tập huấn lần này đã diễn ra trọn vẹn, từ hành chính (qua bài chia sẻ của TT. Thích Đức Thiện, HT. Thích Huệ Thông, HT. Thích Thiện Thống, TT. Thích Phước Nguyên) cho đến Hoằng Pháp (HT. Thích Bảo Nghiêm, HT. Thích Huệ Phước, HT. Thích Minh Thiện, HT. Thích Từ Nghiêm), nhưng đặc biệt nhất là Đạo từ chỉ đạo về sứ mệnh hoằng pháp thời đại mới của đức Trưởng lão Thích Thiện Nhơn – Chủ tịch HĐTS GHPGVN: “Vai trò của một vị giảng sư là rất quan trọng, thay Đức Phật hoằng dương chính Pháp, lợi lạc quần sinh, tốt đạo đẹp đời trong mọi thời đại từ nghìn xưa cho đến ngày nay… Ban hoằng pháp cần vận dụng, triển khai như thế nào để giáo lý Đạo Phật có thể phù hợp với mọi tầng lớp, đồng bào Phật tử các giới, đặc biệt là giới trẻ, vì hiện nay số trẻ đến với Phật giáo ít, chưa thẩm thấu giáo lý Đạo Phật, không khéo sẽ thành lão hóa Giáo hội… Cần cố gắng phù hợp với chương trình thuyết giảng cho từng đối tượng. Trong quá trình giảng kinh thuyết Pháp, tránh đả kích lẫn nhau, tạo sự hài hòa của các hệ phái PG trong ngôi nhà chung, các pháp môn tu tập hành trì đúng chính Pháp, hiến chương; quan tâm bồi dưỡng nghiệp vụ hoằng Pháp cho đồng bào vùng sâu vùng xa để sự nghiệp hoằng pháp được đồng bộ trên tinh thần đoàn kết, tốt đời đẹp đạo.”

Hòa thượng nhấn mạnh rằng, dẫu hoằng pháp trong môi trường nào thì cũng luôn cần phải giữ tâm tư chí nguyện là một vị Tỳ khiêu thật sự, đầy đủ giới pháp, chí nguyện hoằng pháp lợi sinh. Từ đó, xem Hoằng Pháp là môi trường rộng lớn, là sứ mệnh của tất cả Tăng Ni trong sự nghiệp hoằng truyền chính Pháp, mang đạo vào đời. Mỗi một vị Tăng Ni trong công cuộc hoằng Pháp của mình gặp nhiều hoàn cảnh thuận lợi và khó khăn, từ đó rút ra được những kinh nghiệm khác nhau, học được cách ứng xử linh hoạt, hình tướng, giọng nói trong khi giảng ứng dụng vào những môi trường thuyết giảng khác nhau.

Sau đó, Hòa thượng giảng sư triển khai bốn ý của đức Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn - Chủ tịch HĐTS GHPGVN. Thứ nhất là thu hút người, đưa mọi người Đạo. Thứ hai, nuôi dưỡng người, tức là nuôi bằng vật chất và tinh thần. Thứ ba, cho mọi người ăn đúng chính Pháp. Thứ tư, rèn luyện cho mọi người có niềm vui trong chính pháp, đào tạo hoằng pháp viên, phổ cập hoá gia đình.

Tiếp đến, Hòa thượng trao đổi về tâm sự của 15 vị đại diện cho 15 tỉnh thành qua buổi Toạ đàm hôm qua, với những thuận lợi và cả những trăn trở mà chư Tôn đức đã chia sẻ. Bằng kinh nghiệm hoằng pháp của mình, Hòa thượng đã chia sẻ và đưa ra các giải pháp cho chư Tôn đức để khi trở về, các vị có thể vận dụng để nêu cao tinh thần hoằng pháp, lan toả các giá trị vào nếp sống người dân.

Cuối cùng, Hòa thượng khẳng định lại, mục đích của Khóa Tập huấn Hoằng Pháp kỳ này nhằm hiện thực hóa lời dạy của Hòa thượng Chủ tịch về hoằng pháp trong thời đại mới, truyền tải đến mỗi người lời Phật dạy, truyền thống của Phật giáo nói chung, truyền thống Phật giáo Việt Nam và truyền thống Phật giáo vùng miền nói riêng qua những tấm gương của các bậc tiền bối, các bậc Tổ sư… Hòa thượng Trưởng Ban Hoằng pháp mong rằng, qua Khóa Tập huấn này, chư Tăng Ni có thể học hỏi từ các bậc lãnh đạo Giáo hội, các bậc trưởng thượng để cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, cùng rút ra bài học quý báu truyền bá Chính pháp; áp dụng một cách diệu dụng từ phương tiện, thân tâm trang nghiêm, môi trường hoàn cảnh truyền tải giáo lý của Đức Thế Tôn đến gần hơn với mọi người và là hình mẫu tiêu biểu cho quần chúng nương theo tu tập.

Kết thúc khóa tập huấn, thay mặt Ban Hoằng Pháp Trung ương GHPGVN, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm có lời tán dương toàn thể Ban trị sự GHPGVN thành phố Đà Nẵng đã tận tâm tận lực đóng góp cho sự thành công chung của khóa tập huấn do Ban Hoằng pháp Trung ương tổ chức. Hòa thượng đã trao bằng tuyên dương công đức cho tập thể Ban trị sự GHPGVN Tp Đà Nẵng và cá nhân Hòa thượng Thích Từ Nghiêm – Trưởng Ban trị sự; Thượng tọa Thích Thông Đạo – Phó trưởng ban thường trực Ban trị sự.

Ban truyền hình trực tuyến PSO

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC