Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Hoạt động Phật sự
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 16/01/2024 22:59 PM 
Hà Nội: Hàng nghìn Phật tử Đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc về chùa Bằng tham dự khóa tu hướng về kỷ niệm Phật thành Đạo
Ngày 16/1/2024, tức ngày 06/12/Quý Mão, hàng nghìn Phật tử Đạo tràng Pháp Hoa đến từ các tỉnh thành khu vực phía Bắc đã vân tập về tại chùa Bằng – Linh Tiên tự (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội) để tham dự khóa tu an lạc, mở đầu cho chuỗi hoạt động đặc biệt của chùa Bằng hướng về kỷ niệm sự kiện ngày Bồ Tát Tất Đạt Đa thành tựu quả vị Vô Thượng Bồ Đề - Kỷ niệm 26 năm thành lập Đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc.

Trong buổi sáng, Ban tri khách đã đón tiếp các đoàn Phật tử từ các tỉnh thành vân tập về chùa Bằng, bố trí nơi nghỉ ngơi cho những Phật tử ở xa. Đội ngũ ban công quả cũng nỗ lực chuẩn bị thực phẩm từ sáng sớm để kịp cho bữa cúng Ngọ buổi trưa.

Đúng 11h00, chư Tôn đức Tăng chùa Bằng – chùa Hoằng pháp cùng các Phật tử đã làm lễ niêm hương bạch Phật, yết Tổ, trì chú nghiêm đàn nguyện cầu cho chương trình hai ngày tu tập được thành tựu viên mãn.

Sau đó, tại nơi lễ đài, Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm – Phó chủ tịch HĐTS, Trưởng Ban Hoằng pháp TW, lãnh đạo Đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc đã có đôi lời chia sẻ với toàn thể đại chúng, nhắc lại về thời khắc thiêng liêng nơi cội Bồ Đề lúc sao mai vừa mọc, Bồ Tát Tất Đạt Đa thành Đạo Vô Thượng Chính Đẳng Chính Giác. Từ đó cho tới ngày nay, sự giác ngộ của Ngài đã thể hiện qua những giáo lý an lạc giải thoát được lưu truyền khắp năm châu. Hàng năm, Đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc đều vân tập về tại nơi chùa Bằng, để cùng nhau tu tập hướng lòng thành về sự kiện trọng đại này, đồng thời đánh dấu hành trình hoạt động của Đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc qua từng năm. Hòa thượng cũng bày tỏ sự tri ân tới Hòa thượng Thích Chân Tính cùng chư Tăng chùa Hoằng Pháp (thành phố Hồ Chí Minh) trong suốt 11 năm qua đã luôn kết hợp để tổ chức chương trình Phật thành Đạo cũng như khóa tu tuổi trẻ. Hòa thượng cũng đã thông qua chương trình tu học trong hai ngày, đồng thời động viên sách tấn đại chúng giữ gìn giới luật, tinh tiến tu học trong hai ngày tu này để đem hoa trái của sự tu tập dâng lên cúng dàng Đức Thế Tôn.

Đầu giờ chiều, các Phật tử tiếp tục bước vào thời khảo kinh dưới sự khảo hạch đầy nghiêm ngặt của chư vị chúng trưởng đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc. Chương trình khảo kinh này dành cho những Phật tử đã thọ y nhưng sau 3 năm tinh tiến tu tập, nỗ lực hành trì Kinh Pháp Hoa, thuộc được hai phẩm kinh 25, 28 trong Bổn Môn Pháp Hoa Kinh và vượt qua được kì khảo kinh thì sẽ được làm lễ mở y. Còn đối với những Phật tử sau khi đã làm lễ mở y, 3 năm sau phải thuộc đủ bảy phẩm Kinh Pháp Hoa và phải tinh tiến tu tập, nỗ lực chuyển hóa thân tâm, có sức nhẫn nhục, tâm kiên định thì mới được lên y nâu.

Cũng trong thời điểm này, các Phật tử không tham gia nghi thức khảo kinh đã vân tập về tại nơi lễ đường lớn để lắng nghe Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ - Ủy viên HĐTS, Phó trưởng Ban thường trực Ban Hoằng pháp TW, Giáo thọ sư Đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc giảng dạy về Oai nghi người Phật tử.

Thượng tọa chỉ dạy, những người Phật tử đã quy y Tam Bảo, là chính thức trở thành người đệ tử của Phật. Dù là người xuất gia hay tại gia thì điều đầu tiên phải nhớ, người đệ tử Phật phải luôn tôn kính và nương tựa ba ngôi báu Phật – Pháp – Tăng. Vì vậy, lúc nào người đệ tử Phật cũng cần thể hiện tinh thần tôn kính ấy trong oai nghi, đi đứng, nằm ngồi, nói năng, tụng Kinh, ngồi Thiền, sinh hoạt đạo tràng…tất cả các hoạt động hàng ngày đều phải trang nghiêm, thân – khẩu – ý phải thanh tịnh như pháp.

Đặc biệt, Thượng tọa giảng sư giải thích Pháp y của Đạo tràng Pháp Hoa là pháp căn bản của Pháp Hoa, gốc từ Hòa thượng Tôn sư Đệ tứ Pháp chủ GHPGVN. Phật tử Pháp Hoa cần trân trọng Pháp y mình thọ trì. Khi lên khóa lễ, sinh hoạt đạo tràng, làm công tác Phật sự…; chúng ta đeo y hoặc khi sau thời khóa thì để nơi sạch sẽ. Y là cứu mạng y, hộ mạng cho mình. Làm cho thân trang nghiêm, tâm an định mà nương vào pháp. Hơn nữa, Y nâu là màu của đất. Ta tu sao cho như hạnh của đất. Đất là nơi cất chứa những khoáng sản, những vật báu của thế gian. Đất nuôi dưỡng cây cối; nuôi dưỡng, ôm ấp con người lúc sinh ra đến lúc chết đi. Muốn trưởng thành, tập bước đi cũng là từ trên mặt đất. Đất vô cùng ý nghĩa. Ta đeo pháp y màu nâu thì cần giữ tâm mình như hạnh của đất. Hóa giải và nhẫn nhục, chịu đựng được mọi điều khen tiếng chê của người đời. Đây chính là thể hiện oai nghi của người Phật tử, của hành giả Pháp Hoa.

Sau cùng, Thượng tọa sách tấn hàng Phật tử “cần tự hào là đệ tử Phật, đệ tử của Bổn Môn Pháp Hoa, là đệ tử của Hòa thượng Đệ tứ Pháp chủ. Vì vậy, quý vị phải cố gắng tu tập, giữ gìn các oai nghi phép tắc của người Phật tử; chia sẻ kinh nghiệm tu tập với các đạo hữu khác để cùng nhau hoàn thiện, sửa đổi lỗi lầm từ bỏ những thói hư tật xấu; Làm gì cũng trang nghiêm, đi hoan hỷ, ở hoan hỷ, về hoan hỷ, tu tập tinh tiến mang lại lợi lạc cho chúng hữu tình. Chỉ có như vậy mới xứng đáng là đệ tử Phật, là hành giả Pháp Hoa, là con của Hòa thượng Pháp chủ, Hòa thượng Ân sư”.

Tiếp đến, toàn thể Phật tử đã trang nghiêm nơi lễ đường, nhất tâm đối trước Phật đài trì tụng Kinh Bổn Môn Pháp Hoa, nguyện cầu cho thế giới được hòa bình, Phật Pháp xương minh, nhân dân an lạc hạnh phúc.

Buổi tối, Hòa thượng trụ trì cùng chư tôn đức Tăng và toàn thể đại chúng đã cùng tụng trọn vẹn bộ kinh Diệu Pháp Liên Hoa (tụng kinh thông tiêu truyền thống) với tất cả tấm lòng chí thành, chí kính hướng về Đấng Từ Phụ - Đức Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Diệu Tường - Được Huỳnh - Minh Thùy

 

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC