Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Hoạt động Phật sự
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 18/01/2024 10:10 AM 
Hà Nội: Đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc kính mừng ngày Thế Tôn thành đạo và tổng kết công tác Phật sự năm Quý Mão
Chiều ngày 17/01/2024, tại chùa Bằng (63 phố Bằng Liệt, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội), Đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc đã long trọng tổ chức Lễ kính mừng ngày Đức Thế Tôn thành Đạo và tổng kết công tác Phật sự năm Quý Mão.

Quang lâm chứng minh buổi lễ có Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – Phó chủ tịch HĐTS, Trưởng Ban Hoằng pháp TƯ GHPGVN, Bậc ân sư lãnh đạo trực tiếp Đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc; Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ - Ủy viên HĐTS, Phó trưởng ban thường trực Ban Hoằng pháp TƯ GHPGVN, Giáo thụ sư Đạo tràng PHMB; cùng chư Tăng bản tự chùa Bằng.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, TT. Thích Chiếu Tuệ nêu rõ: “Hôm nay, ngày mùng 7 tháng 12 năm Quý Mão, kỷ niệm ngày Bồ tát Tất Đạt Đa thành đạo, trong khoảnh khắc thiêng liêng này, chúng ta cùng nhau trầm tư để chiêm nghiệm về ý nghĩa cốt lõi của sự kiện này để vạch hướng đi đích thực cho kiếp sống làm người. Ngài đã vượt qua chính mình. Trải qua biết bao tháng ngày dài khổ hạnh, công phu nhọc nhằn gạn lọc chân lý cạn sâu, hy sinh thân mạng để tìm tòi mối đạo mới cảm nhận hết giá trị chói lọi của bậc Đại Giác. Ngài xuất hiện để tìm phương pháp cứu giúp chúng sinh thoát khỏi đau thương, tăm tối như chính lời Ngài phân tỏ với Xa-Nặc lúc chia tay: "chính vì đêm tối Ta mới đi tìm ánh sáng." Cho nên, trong khoảng thời gian 49 năm còn lại của đời mình, Ngài soi rọi Ánh Đạo Vàng đến khắp muôn phương và hiển thị rõ ràng rằng: "Nếu cõi đời không đau khổ tối tăm, Đức Phật đã chẳng xuất hiện ở đời.”

Thượng toạ đã nhấn mạnh ý nghĩa sự thành tựu quả vị giác ngộ của Ngài: “Ngài đã thiết lập một nền giáo dục toàn diện. Nền giáo dục cần phải đặt trên nền tảng của chuyển hóa, hướng thượng tinh thần, tâm thức con người. Tâm là chủ quyết định cho mọi hành động của con người. Con người là chủ thể xã hội. Vậy một nền giáo dục đích thực phải bắt đầu từ việc cải tạo tâm. Bao cuộc cách mạng xã hội đã thất bại vì chính những người làm cách mạng muốn chinh phục thiên nhiên, chinh phục xã hội trong khi chưa làm chủ được tâm mình. Đổi mới tư duy là yếu tố quyết định cho mọi công cuộc đổi mới. Hãy cảnh giác mọi sự trá hình, lẩn khuất và ngụy biện của tà tâm và ma đạo. Đạo Phật với tinh thần vô ngã, vị tha, tứ vô lượng tâm, lục độ ba la mật sẽ cung cấp chất liệu tích cực cho sự nghiệp giáo dục và đưa xã hội loài người hướng đến Chân-Thiện-Mỹ.

Tiếp đến, hướng lên màn hình led, đại chúng đã cùng xem video clip ôn lại nhân duyên hình thành và phát triển của ĐTPHMB cùng những công tác Phật sự nổi bật trong năm qua.

Sau đó, HT. Thích bảo Nghiêm và TT. Thích Chiếu Tuệ đã đãi lao Đại lão Hòa thượng Tôn sư Thích Trí Quảng - Đệ tứ Pháp chủ GHPGVN trao 1000 phần quà của Đức Tôn sư tặng cho những Phật tử có hoàn cảnh khó khăn thuộc các Đạo tràng Pháp hoa miền Bắc. 

Tiếp theo, Phật tử Pháp Thiện Thịnh – Trưởng ban điều hành ĐTPHMB quỳ trước Chư tôn đức dâng lời phát nguyện: “Đời đời kiếp kiếp làm Hành giả Pháp Hoa Kinh. Không ngừng tinh tiến tu học hành trì trong ánh hào quang của chư Phật. Mỗi chúng con hằng ghi nhớ lời thề nguyện, khi quy y Tam Bảo, ghi nhớ đã dâng lời tứ đại nguyện khi là một Phật tử tu học theo Bổn môn Pháp Hoa mà nhủ mình gắng tu rèn. Hòa hợp – Đoàn kết – Nhất tâm cùng Phật, nhất hướng cùng Thầy.

Năm Giáp Thìn (2024), sẽ là năm tiếp theo, toàn đạo tràng tiếp tục củng cố tu học thực sự, tiến bộ nhiều hơn, hộ trì Tam Bảo, trang nghiêm đạo tràng, giữ gìn oai nghi phép tắc, không sai lệch biệt truyền của Bổn môn Pháp Hoa.

Vâng lời Hòa thượng Ân sư – Giáo thụ sư đã dạy: Nơi còn yếu hay nơi đã tốt đều hết thảy vươn lên vững vàng và ngày càng phát triển, tích góp công đức, tạo phúc duyên lành cho bản thân, gia đình. Góp phần thiện duyên cho đạo, cho đời và cho xã hội.

Kính bạch chư Tôn Đức! xin cho chúng con được thành kính dâng lên muôn vàn lời tri ân đến Đại lão Hòa thượng Tôn sư. Dù công việc Phật sự vô cùng đa đoan trên ngôi vị Đức Pháp chủ, Người vẫn luôn nhớ, thương tưởng đến chúng con nơi đất Bắc. Trước thềm đón năm mới, Tôn sư đã ban cho chúng con 1000 suất quà của Bậc Tôn sư như lời nhắc khuyến tấn chúng con vượt qua khó khăn, bền chí tu hành đến bến bờ an vui, hạnh phúc.”

Tiếp đến, Đại chúng lắng nghe lời Đạo từ sách tấn của Hoà thượng ân sư Thích Bảo Nghiêm, nhắc lại về những hoạt động nổi bật của Đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc trong năm qua. Điển hình có khóa tu với gần 3000 người tham dự tại chùa Linh Ứng (Nam Định) vào tháng 2 năm Quý Mão - nơi vùng biển có Tôn giáo bạn đông, mà Phật giáo lại ít, nhưng nhờ sự tu tập của Đạo tràng đã làm cho lãnh đạo chính quyền địa phương tin tưởng, đặc biệt là sự quan tâm của Hòa thượng Thích Quảng Hà - Phó chủ tịch HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Nam Định. Đặc biệt Ngài đã cho Đạo tràng được về trụ sở Phật giáo Trúc Lâm Thiên Trường (Nam Định) để cùng tu tập dưới sự hướng dẫn của Ngài.

Ngày 16/3 năm Quý Mão, Đạo tràng tiếp tục tu tập ở địa điểm thứ hai, vùng duyên hải, tại trụ sở Phật giáo thành phố Hải Phòng cho các vị vùng duyên hải: Hải Phòng – Quảng Ninh – Hải Dương. Chúng ta được sự ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi của vị đứng đầu Phật giáo Hải Phòng, Hòa thượng Thích Quảng Tùng – Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, trưởng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Hải Phòng. Vì vậy, khóa tu cũng đã thành công. Hướng về tưởng niệm Cố Đại lão Hòa thượng Thích Trí Hải - Bậc sa môn danh tăng của Phật giáo Việt Nam thế kỷ 20.

Sau Phật đản, là khóa tu tại chùa Thượng Cao thuộc thành phố Sông Công (Thái Nguyên) nơi vùng Tây Bắc, Thượng Tọa Thích Nguyên Thành - Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự, Trưởng ban trị sự GHPGVN tỉnh Thái Nguyên đứng ra nhận làm Trưởng ban tổ chức khóa tu.

Từ đó nói lên rằng, đạo tràng Pháp Hoa đã và đang càng ngày càng củng cố về số lượng, đặc biệt về chất lượng tu tập. Các khóa tu đều rất thành công. Điều đó đã đưa đến sự quyết định Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã bạch với Đại lão Hòa thượng Tôn sư Đệ tứ Pháp chủ GHPGVN về khóa tổng tu của Đạo tràng Pháp Hoa toàn miền Bắc tại chùa Bái Đính. Đây là cơ hội để  anh em huynh đệ các tỉnh thành gặp nhau, cùng chia sẻ kinh nghiệm tu học. Sau đó, Hòa thượng cũng bạch với chư Tôn đức GHPGVN về sự lớn mạnh của Đạo tràng Pháp Hoa. Cuối cùng, khóa tu đã được tổ chức vào ngày 20,21/10 năm Quý Mão với sự tham dự của 6500 Phật tử đạo tràng Pháp Hoa toàn miền Bắc.

Hòa thượng hoan hỷ chia sẻ "Với sự chứng minh của Đức Tôn sư, của chư Tôn đức Giáo hội, sự ủng hộ của tập đoàn Xuân Trường, cư sĩ Nguyễn Văn Trường mà chúng ta tu thành công trong hai ngày và được giáo hội đánh giá rất cao. Sáng nay chúng ta một lần nữa chứng minh cho Hòa thượng lãnh đạo trực tiếp đạo tràng Pháp Hoa miền Nam thấy rằng, đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc nghiêm túc tu, thực tâm tu qua khóa lễ sáng nay. Điều đó làm cho Thầy tin vào nghị lực tu tập của các vị dưới sự gia trì của Đức Tôn sư và tập thể Ban Giáo thọ của chùa, của đạo tràng".

Hòa thượng ân sư rất xúc động trước sự tinh tiến tu tập của Đạo tràng trong hai ngày tu này, đặc biệt là hình ảnh Đạo tràng tụng Kinh Diệu Pháp Liên Hoa thông tiêu vô cùng nghiêm chỉnh, thành kính vào đêm qua. Dù tụng từ 18h00 ngày hôm trước đến 3h00 sáng ngày hôm sau xuyên suốt không nghỉ, mà hội trường vẫn đầy ắp hành giả Pháp Hoa. 

Từ sự kiện Đức Thế Tôn thành Đạo nơi cội Bồ Đề, Hòa thượng đã nhớ lại hình ảnh Đức Đại lão Hòa thượng Tôn sư sau bao năm tháng dày công tu học từ trong nước đến Nhật Bản; Ngài dày công hoằng đạo từ khi một hình một bóng vượt qua những ngày tháng chưa được ủng hộ, cho đến ngày nay đã thành công. 

Hòa thượng cũng nhắc lại và tán thán công đức của các Phật tử đã có công thành lập Đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc vào năm 1997, để từ đó nhắc nhờ chúng trưởng các Đạo tràng cần noi theo và cố gắng dìu dắt, chung tay vào cùng đưa Đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc ngày càng phát triển.

Cuối cùng, Hòa thượng sách tấn đại chúng "Trong lần này, đã có thêm nhiều người mở y, nâng y và thọ y. Nhiều Đạo tràng ở các tỉnh thành xa xôi cũng đã được thành lập, chứng tỏ Đạo tràng lúc nào cũng có người tiến tu. Đức Tôn Sư dạy, đạo tràng nào yếu thì cố gắng vực dậy cho mạnh, còn đạo tràng nào đang phát triển thì phát triển tốt hơn. Vì vậy, hãy nhất tâm tu tập sẽ chứng được thành công của sự tu tập đó. Quý vị hãy vững tin, nhất tâm theo lời Phật dạy trong Kinh, theo sự chỉ dạy tối cao của Đức Tôn sư và của các bậc Giáo thọ sư; để chúng ta vững bước tu tập an lạc trong cuộc sống hiện tại, cho bản thân, gia đình và xã hội để an lạc hạnh phúc trong hiện tại và nhiều kiếp mai sau".

Sau đó, Đại chúng cử hành lễ Kính mừng ngày Bồ tát Tất Đạt Đa thành tựu quả vị giác ngộ, kết thúc buổi lễ thành tựu viên mãn.

Đặc biệt, nhân sự kiện kính mừng Đức Thế Tôn thành Đạo, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cũng đã làm lễ thọ y, mở y và lên y nâu cho các Phật tử của Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc sau khi các Phật tử đã trải qua kỳ khảo kinh sát hạch. Được biết đợt này, Hòa thượng đã làm lễ quy y cho 503 Phật tử, thọ y cho 736 Phật tử, mở y là 407 Phật tử và lên y nâu cho 315 Phật tử. 

BBT website

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC