Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 05/02/2024 14:02 PM 
Phật giáo Hà Tĩnh tổng kết Phật sự năm 2023
Sáng ngày 3-2-2024 (24.12.Quý Mão), Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh tổng kết công tác Phật sự năm 2023, đề ra phương hướng hoạt động năm 2024; khánh tuế Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm; trao quà Tết Giáp Thìn cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Hà Tĩnh, trước lúc diễn ra Hội nghị tổng kết, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – PCT HĐTS, Trưởng ban Hoằng pháp TƯ, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh; cùng Chư tôn đức đã cử hành nghi thức tâm linh lễ Phật, lễ Tổ, Sám tạ tại đại hùng bảo điện và Tổ đường.

nguoiphattu_com phat giao ha tinh tong ket phat su a6.jpg

nguoiphattu_com phat giao ha tinh tong ket phat su a9.jpg

nguoiphattu_com phat giao ha tinh tong ket phat su a10.jpg

Cũng nhân dịp Tết đến Xuân về, Chư tôn đức Tăng ni Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh đã cung kính dâng hoa tác bạch khánh tuế Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm với tinh thần tri ân vị Thầy đứng đầu của Phật giáo Hà Tĩnh.

nguoiphattu_com phat giao ha tinh tong ket phat su a14.jpg

nguoiphattu_com phat giao ha tinh tong ket phat su a13.jpg

nguoiphattu_com phat giao ha tinh tong ket phat su ac0.jpg

Tại đây, Hội nghị tổng kết công tác Phật sự năm 2023 và phương hướng hoạt động Phật sự năm 2024 đặt dưới sự chủ trì của Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cùng Chư tôn đức Tăng ni Trưởng ban trị sự 13 huyện thị, thành phố; Chư tôn đức Tăng ni trụ trì các chùa trong toàn tỉnh.

nguoiphattu_com phat giao ha tinh tong ket phat su b5.jpg

nguoiphattu_com phat giao ha tinh tong ket phat su b2.jpg

Về phía chính quyền có ông Phan Quốc Khánh – Trưởng ban Tôn giáo – Sở Nội vụ tỉnh Hà Tĩnh; ông Lê Khánh Hòa – Phòng PA02 công an tỉnh; ông Võ Anh Tuấn đại diện UB MTTQ tỉnh Hà Tĩnh.

Phát biểu khai mạc, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh nói lên ý nghĩa và nội dung chương trình hội nghị tổng kết.

nguoiphattu_com phat giao ha tinh tong ket phat su b7a.jpg

Đại đức Thích Chúc Cường – Chánh thư ký Phật giáo tỉnh đọc báo cáo “Tổng kết công tác Phật sự năm  2023 và phương hướng hoạt động Phật sự năm 2024” của Ban trị sự Phật giáo Hà Tĩnh.

nguoiphattu_com phat giao ha tinh tong ket phat su b8b.jpg

Theo đó trong năm 2023 Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đã hoàn thành các kế hoạch đề ra và đạt được nhiều thành tựu Phật sự nổi bật.

Về Tăng sự, BTS Phật giáo tỉnh ra 24 quyết định bổ nhiệm trụ trì cho Tăng Ni, và hoàn thiện hồ sơ 10 vị, thuyên chuyển, kiêm nhiệm trụ trì; giới thiệu tấn phong 1 vị Đại đức lên giáo phẩm Thượng tọa, 2 vị Sư cô lên giáo phẩm Ni sư; tổ chức thành công Đại giới đàn Nghệ Tĩnh lần thứ VI tại chùa Diệc - tỉnh Nghệ An; toàn tỉnh hiện có hơn 135 ngôi chùa đã được khôi phục do GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh quản lý điều hành.

Về công tác an cư kiết hạ, tổ chức hậu an cư kết hạ năm 2023, triển khai an cư tại 3 hạ trường cho 106 Tăng ni. Về công tác giáo dục, Phật giáo Hà Tĩnh hiện có hơn 25 Tăng ni đang theo học tại các trường Phật học trong nước và nước ngoài với nhiều chương trình đào tạo khác nhau.

nguoiphattu_com phat giao ha tinh tong ket phat su b6.jpg

Về Hoằng pháp - hướng dẫn Phật tử, khai giảng lớp giáo lý căn bản cho Phật tử vào ngày chủ nhật hằng tuần, mùa An cư kiết hạ, chư Ni đã tổ chức 4 khóa tu một ngày, Ban hoằng pháp kết hợp Phật giáo huyện Thạch Hà tổ chức khóa tu an lạc với hơn 600 Phật tử về tu học tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo tỉnh.

Các tự viện trên địa bàn sinh hoạt ổn định, có tổ chức khóa tu học hàng tháng, 1 tháng 2 kỳ sám hối, tổ chức các ngày khánh đản, các buổi lễ chư Tăng ni hướng dẫn Phật tử về giáo lý và giáo luật Phật giáo, các khóa tu mùa hè cho thanh thiếu niên Phật tử, tư vấn, cầu nguyện tiếp sức mùa thi, lễ quy y cho thiện nam tín nữ.

nguoiphattu_com phat giao ha tinh tong ket phat su b19a.jpg

Về Nghi lễ, các chùa hướng dẫn nhân dân Phật tử các nghi lễ tín ngưỡng phù hợp với Phật Pháp và truyền thống văn hóa dân tộc, tổ chức lễ hội truyền thống, tổ chức các pháp hội Dược Sư, Cầu An, Lễ Vu lan Báo hiếu xây dựng nếp sống văn minh; tổ chức tang hiếu theo nghi thức Phật giáo; tổ chức lễ cầu siêu các Anh hùng liệt sỹ 27/7  tại nghĩa trang Rú Nài, lễ cầu siêu Anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang Nầm, Phật giáo địa phương đều làm lễ cầu siêu và tưởng niệm tại các nghĩa trang.

Trong năm qua Phật giáo tỉnh đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học với chủ đề: "Phật giáo Hà Tĩnh trong dòng chảy lịch sử - văn hóa Phật giáo Việt Nam". Hội thảo nhằm mục đích làm sáng tỏ quá trình hình thành, phát triển, những bước thăng trầm của Phật giáo Hà Tĩnh cũng như những đóng góp to lớn của Phật giáo Hà Tĩnh đối với quê hương, đất nước trong tiến trình lịch sử của dân tộc.

nguoiphattu_com phat giao ha tinh tong ket phat su b1a.jpg

Về công tác từ thiện, trong năm qua Ban Từ thiện và Tăng ni, Phật tử Phật giáo tỉnh đã vận động các nhà hảo tâm ủng hộ giúp đỡ công tác từ thiện nhân đạo như  thăm hỏi động viên và tặng quà các gia đình chính sách, người có công, người dân có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo hiếu học, ủng hộ các quỹ như: Quỹ phòng chống thiên tai, quỹ vì người nghèo, quỹ trẻ em mồ côi tàn tật, quỹ nạn nhân chất độc da cam, quỹ khuyến học và tặng quà dịp tết nguyên đán, với tổng số tiền từ thiện trong năm qua 7.291.000.000 đ.

Công tác tôn tạo, xây dựng chùa cảnh trong năm qua cũng góp phần làm cho nhiều cơ sở tự viện khang trang đầy đủ, đáp ứng nhu cầu hoằng pháp và sinh hoạt tín ngưỡng tâm linh, điển hình như Trung tâm Phật giáo Hà Tĩnh tại xã Hộ Độ, trải qua 2 giai đoạn xây dựng và đưa vào sử dụng khu nhà hành chính và ngôi Phật điện, đồng thời tiếp tục khởi công động thổ xây dựng ngôi Tăng xá cho chư Tăng Ni về sinh hoạt.

Về công tác thông tin truyền thông, hiện nay Phật giáo Hà Tĩnh đang có các kênh truyền tải thông tin Phật sự chính đó là: Website: nguoiphattu.com; Vườn hoa Phật giáo; Trang fanpage: https://www.facebook.com/ghpgvntinhhatinh; Trang facebook: Truyền thông Phật giáo Hà Tĩnh.

Ban Thông tin Truyền thông đang từng bước hoàn thiện đội ngũ nhân sự để đăng tải kịp thời tin tức Phật sự trên địa bàn tỉnh đến với đông đảo nhân dân Phật tử khắp nơi. Hướng dẫn cho Phật tử biết chọn lọc, tránh xa các trang mạng xuyên tạc hình ảnh Phật giáo, các trang web giả danh hình tượng tu sĩ, gây mất uy tín của Giáo hội.

Phát huy những thành quả đã đạt được, năm 2024, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh đề ra một số phương hướng hoạt động Phật sự như, thực hiện Nghị Quyết Đại hội Phật giáo tỉnh nhiệm kỳ IV (2022-2027) đã đề ra, tiếp tục hoàn thành các hạng mục xây dựng Tăng xá; kế hoạch cụ thể cho chương trình hoạt động của các ban chuyên môn; tổ chức tu học cho Phật tử tại Trung tâm Phật giáo tỉnh; tích cực hoằng dương chánh pháp, hướng dẫn Phật tử tu học không chạy theo hình thức bên ngoài; tích cực tham gia các phong trào nhân đạo từ thiện tại địa phương, góp phần cùng chính quyền các cấp làm tốt công tác xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa...

nguoiphattu_com phat giao ha tinh tong ket phat su b19.jpg

nguoiphattu_com phat giao ha tinh tong ket phat su b21.jpg

Phát biểu tại hội nghị, ông Phan Quốc Khánh – Trưởng Ban tôn giáo tỉnh chúc mừng những thành quả đã đạt được trong năm qua của BTS Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh, đồng thời ghi nhận những cống hiến của Tăng, Ni Phật giáo tỉnh nhà đã tích cực đồng hành cùng với tỉnh thực hiện chương trình an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo chia sẻ, giúp đỡ đồng bào có hoàn cảnh khó khăn góp phần ổn định cuộc sống. Ông Trưởng ban Tôn giáo cũng nhắc đến một số nội dung liên quan đến đất đai, xây dựng các công trình tôn giáo và những nội dung sinh hoạt, hoạt động trong thời gian tới của BTS Phật giáo tỉnh. Ông tin tưởng với sự đoàn kết, đồng hành và quyết tâm của Tăng Ni, Phật tử Phật giáo tỉnh nhà hoạt động Phật sự năm tới sẽ tiếp tục đạt được những kết quả to lớn hơn.

nguoiphattu_com phat giao ha tinh tong ket phat su b18.jpg

Hội nghị cũng đã lắng nghe nhiều ý kiến đóng góp cho bản phương hướng hoạt động Phật sự 6 tháng đầu năm 2024 của ban trị sự.

Đúc kết tại Hội nghị, Hòa thượng Trưởng ban cho rằng trong năm 2023, năm bản lề nhiệm kỳ IV của Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh đã đạt được những thành tựu tốt đẹp trên mọi mặt. Hòa thượng nhắc nhở Chư tăng ni ứng dụng phù hợp nhưng không xa rời bản thể của Phật giáo trong các phương tiện lễ bái, tâm linh những ngày Tết đến Xuân về.

nguoiphattu_com phat giao ha tinh tong ket phat su b20.jpg

Hòa thượng nhấn mạnh rằng, chúng ta là người tu ở chùa nhiều khi cũng phải phụ thuộc vào tập tục và tập quán của địa phương mà uyển chuyển khéo léo cũng không nên cứng nhắc, nhưng cũng không để những sự việc thiếu lành mạnh xảy ra, tùy duyên mà bất biến bất biến mà vẫn tùy duyên”. Hòa thượng nhắc nhở đại chúng cẩn thận việc sử dụng trang mạng xã hội cũng như những phát ngôn trên dư luận, đồng thời động viên nên phát huy tinh thần truyền thông mặt tích cực tránh mặt tiêu cực, những việc làm hay, những Phật sự có ý nghĩa cần lan tỏa cho những người khác thấy mà học tập.

Khi tổ chức các đại lễ, các chương trình Phật sự không nên để cho Phật tử dùng điện thoại tự ý livestream như vậy sẽ mất tính thời sự của bản tin, và không có người kiểm soát, biên tập nên có thể mang chuyển tải những hình ảnh phản cảm gây ồn ào dư luận, ảnh hưởng đến Phật pháp, Giáo hội.

nguoiphattu_com phat giao ha tinh tong ket phat su b24.jpg

nguoiphattu_com phat giao ha tinh tong ket phat su b25.jpg

Nhân dịp này, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã trao tặng 250 suất quà tết cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở các xã lân cận, mỗi suất quà trị giá 500 nghìn đồng; và 10kg gạo nhằm động viên những hoàn cảnh khó khăn cố gắng vươn lên trong cuộc sống và đón một mùa xuân Giáp Thìn an vui, ấm áp.

Một số hình ảnh ghi nhận

nguoiphattu_com phat giao ha tinh tong ket phat su a1.jpg

nguoiphattu_com phat giao ha tinh tong ket phat su a2.jpg

nguoiphattu_com phat giao ha tinh tong ket phat su a3.jpg

nguoiphattu_com phat giao ha tinh tong ket phat su a8.jpg

nguoiphattu_com phat giao ha tinh tong ket phat su a11.jpg

nguoiphattu_com phat giao ha tinh tong ket phat su a12.jpg

nguoiphattu_com phat giao ha tinh tong ket phat su b0.jpg

nguoiphattu_com phat giao ha tinh tong ket phat su b7.jpg

nguoiphattu_com phat giao ha tinh tong ket phat su b8.jpg

nguoiphattu_com phat giao ha tinh tong ket phat su b8a.jpg

nguoiphattu_com phat giao ha tinh tong ket phat su b13.jpg

nguoiphattu_com phat giao ha tinh tong ket phat su b16.jpg

nguoiphattu_com phat giao ha tinh tong ket phat su b17.jpg

nguoiphattu_com phat giao ha tinh tong ket phat su b23.jpg

nguoiphattu_com phat giao ha tinh tong ket phat su b26.jpg

Ban TTTT Phật giáo Hà Tĩnh

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC