Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Hoạt động Phật sự
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 04/03/2024 14:44 PM 
Hà Nội: Hơn nghìn cụ cao niên được mừng thọ tại chùa Bằng
Hàng năm, cứ vào cuối tháng Giêng chùa Bằng (Linh Tiên tự) lại tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ già tuổi 60 - 65 - 70 - 75 - 80 - 85 trở lên của đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc. Năm nay cũng theo truyền thống tốt đẹp đó, ngày 3 tháng 03 năm 2024, nhằm ngày 23 tháng Giêng năm Giáp Thìn, chùa Bằng cũng đã long trọng tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ cao niên thuộc các Đạo tràng Pháp Hoa toàn miền Bắc, đồng thời tổng khai giảng các Đạo tràng năm Giáp Thìn.

Trước khi bước vào lễ mừng thọ, toàn thể đại chúng đã trang nghiêm tụng thời kinh Dược Sư cầu nguyện thế giới hòa bình, Phật pháp xương minh, nhân dân an lạc.

Sau đó, ban nghi lễ đã cung rước chư Tôn đức quang lâm lễ đường để chứng minh lễ mừng thọ của Đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc.

Quang lâm chứng minh và cầu nguyện chúc phúc có Hòa thượng Giáo thọ Thích Bảo Nghiêm – Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng ban Hoằng Pháp TƯ GHGPVN, trụ trì chùa Bằng (Linh Tiên Tự) cùng chư Tăng bản tự và đạo tràng Phật tử Pháp Hoa miền Bắc trở về tham dự.

Phát biểu khai mạc Lễ chúc thọ, Đại đức Thích Quảng Kiên chia sẻ “Theo quan niệm của người xưa, tuổi thọ là do trời cho, bởi phải đầy đủ phúc đức nên mới được sống lâu, điều này cũng hòa nhập cùng với quan niệm của Phật giáo. Nhân gian nói rằng “tứ thời xuân tại thủ, ngũ phúc thọ vi tiên” tức là trong bốn mùa thì mùa xuân đứng đầu. Theo quan niệm của Tổ tiên, trong năm phúc (phúc, lộc, thọ, khang, ninh) thì chữ “thọ” đứng đầu. Do đó vào những dịp đầu xuân năm mới, sau lễ tết nguyên đán, nhiều dòng tộc gia đình đều tổ chức lễ mừng thọ hoặc là lễ khao thọ.

Vì vậy, theo thông lệ hàng năm, chư Tăng và Đạo tràng Phật tử Pháp hoa vân tập về chùa Bằng long trọng tổ chức lễ khánh tuế chư tôn trưởng lão Hòa thượng và mừng thọ quý Phật tử cao niên cũng như tổng khai giảng cho các đạo tràng Pháp hoa miền Bắc”.

Tại buổi lễ, sau khi Hòa thượng trụ trì đỉnh lễ dâng trà lên cúng dường Đức Thế tôn, Đại đức Thích Quảng Kiên cùng chư tôn đức Tăng bản tự và toàn thể đại chúng đã trang nghiêm vọng bái khánh tuế Đức Pháp Chủ GHPGVN - Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quảng, Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn - Phó Pháp chủ HĐCM, Chủ tịch HĐTS GHPGVN cùng chư Tôn đức lãnh đạo GHPGVN, đồng thời dâng lời chúc thọ tới Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm.

Sau đó, Phật tử Pháp Thiện Thịnh - Trưởng Ban điều hành Đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc đại diện Đạo tràng Pháp Hoa đã dâng lời khánh tuế chư tôn đức và có lời chúc thọ tới các Phật tử cao niên trong buổi lễ.

Trong Đại lễ Mừng Thọ xuân Giáp Thìn, có 1289 cụ ở tuổi tròn 60,65,70,75,80,85,90,95 và từ 100 tuổi trở lên. Trong đó tròn 60 tuổi có 140 vị, 65 tuổi có 246 vị, 70 tuổi có 314 vị, 75 tuổi có 274 vị, 80 tuổi có 115 cụ, có 44 cụ tuổi 90. Đặc biệt, có 14 cụ 95 tuổi và có 8 cụ từ 100 tuổi trở lên. Phật tử Pháp Thiện Thịnh nhấn mạnh "Mỗi năm thêm tuổi đời cũng là thêm một năm được tu học Phật, phần đông trong số hơn một vạn ba nghìn hội viên của Đạo tràng chúng con là người cao tuổi. Đó là đại hồng phúc, con cháu được mừng thọ ông bà, cha mẹ. Chúng con được thêm niềm vui, niềm tự hào. Vẫn biết vạn vật - vô thường, nhưng khi còn được sống, còn được tu học lại là những Hành giả Pháp Hoa thì thật là hạnh phúc, thật là phúc duyên".

Nhân dịp này, Hòa thượng cũng đã chúc thọ tới thân mẫu năm nay bước sang tuổi 90, đồng thời có món quà tri ân tới ông Nguyễn Đình Tuất - nguyên là Bí thư chi bộ khu dân cư Bằng A, là một người đã có công rất lớn trong việc hộ trì Phật pháp, đồng hành cùng Hòa thượng từ những ngày đầu khi Hòa thượng về trụ trì chùa Bằng.  

Đặc biệt, Hòa thượng đã trao tặng 14 phần quà cho các cụ cao niên 95 tuổi trở lên. Đại diện Đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc cũng dâng trà, dâng trầu và có món quà gửi tặng tới các cụ cao niên thay cho lời chúc thọ an lành nhất. 

Ban đạo từ tại buổi lễ, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã vọng bái khánh tuế chúc thọ chư Tôn đức lãnh đạo GHPGVN, đồng thời chúc mừng tuổi thọ của các cụ cao niên trong Đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc. 

Hòa thượng sách tấn đại chúng "Trong lịch sử Phật giáo, Đức Thế tôn cũng trụ thế 80 năm, lúc Đức Phật nhập Niết Bàn, Tôn giả Ma Ha Ca Diếp đã 130 tuổi và tương truyền tổ Bồ Đề Đạt Ma cũng rất thọ, tuy nhiên cũng có nhiều vị vì hạnh nguyện mà nhập Niết Bàn sớm, điều đó trong Phật pháp không phụ thuộc vào sống lâu hay tuổi thọ ngắn mà đều là do hạnh nguyện của mỗi người. Qua chiều dài thời gian thì cây cổ thụ cũng là cây đẹp, chùa cổ kính cũng là chùa đẹp, các cụ già cao niên cũng là các cụ đẹp. Tuổi thọ là một phúc báu của trời cho, nhưng theo sự đúc kết từ nghìn năm, người sống lâu là người có phúc đức, người hành thiện, người sống an vui và sống hỷ xả. Tất cả sức khỏe, tuổi thọ của chúng ta, phụ thuộc vào bản thân. Nếu chúng ta tiết độ trong ăn uống, chú tâm tỉnh giác, hỷ xả tất cả mọi sự ưu phiền và xóa bỏ tất cả mọi sự hận thù, tự tại trước mọi điều trong cuộc sống, sống hiện pháp lạc trú thì nhất định chúng ta sẽ có tuổi thọ".

Sau cùng, nhân dịp tổng khai giảng các Đạo tràng, Hòa thượng đã đặt ra những định hướng Phật sự trong năm Giáp Thìn của Đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc. Dự kiến, trong tháng 3 âm lịch sẽ tổ chức một khóa tu cho Đạo tràng tại chùa Linh Ứng - Thịnh Long (Nam Định). Từ đó làm tiền đề tiến tới hai ngày tổng tu tại chùa Tam Chúc (Hà Nam) vào cuối tháng 9 âm lịch. Hòa thượng mong rằng "tất cả các đạo tràng tổ chức tu tập và thỉnh chư Tôn đức giảng sư giáo thọ của Đạo tràng về giảng hàng tháng, để làm sao khóa tu ở khắp nơi đều âm vang pháp âm. Chỉ có nghe pháp thì chúng ta mới hiểu và tu cho bền chắc, để tránh đi những phiền muộn, tránh đi những nhiễu loạn, tránh đi những tạp âm, để chúng ta bình tâm kiên trì tu tập trong chính pháp".

Những lời đạo từ chỉ dạy của Hòa thượng đã khép lại buổi lễ mừng thọ thành tựu viên mãn. 

Diệu Tường - Tấn Được

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC