Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 06/04/2024 05:34 AM 
TP. HCM: Lắng đọng tâm tư trong đêm thiền trà “Hương vị chánh pháp”
Nằm trong chương trình của Khóa tập huấn nghiệp vụ Hoằng pháp năm 2024 được tổ chức tại Tu viện Khánh An (phường An Phú Đông, quận 12, HCM), vào tối ngày 5/4, chư Tôn đức lãnh đạo Ban Hoằng pháp TW cùng chư Tăng Ni tham dự khóa tập huấn đã có một đêm thiền trà ấm áp tình pháp lữ mang tên "Hương vị chánh pháp".

Chứng minh và chủ trì đêm thiền trà là Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – Phó chủ tịch HĐTS, Trưởng ban Hoằng pháp TW, Trưởng Ban tổ chức cùng chư Tôn đức Phó Ban Hoằng pháp TW, chư Tôn đức lãnh đạo Ban Hoằng pháp các tỉnh thành khu vực miền Đông và Tây Nam Bộ cùng tham dự.

Trong tình linh sơn pháp lữ, buổi thiền trà mở đầu với lời quán niệm về ngài Phú Lâu Na, ngài Ca Chiên Diên… Ngũ quan của mỗi người đều được đánh thức trọn vẹn khi ngồi bên nhau giữa không gian tĩnh lặng nơi cảnh già lam Khánh An, thoảng trong không khí mùi khói vương vấn tâm trí nhắc về những ngày thơ ấu nơi thôn quê, với tiếng đàn tranh du dương nhẹ nhàng, như làn gió mát lành len lỏi ru êm từng tế bào. Chén trà trong hai tay, từng ngụm trà được đại chúng thưởng thức với hương vị tựa như cuộc đời tu hành, tuy ban đầu hơi đắng vị trà, nhưng dần về sau lại cảm thấy vị ngọt thanh đầy tinh tế. Xen lẫn trong đêm thiền trà là những bài thiền ca và những lời chia sẻ về sự nghiệp hoằng pháp lợi sinh, về những trắc trở gian nan khi hành đạo của chư Tôn đức Ban Hoằng pháp. Nhưng trong khoảnh khắc ấy, mọi vất vả của đời tu sĩ đều tựa như áng phù vân, được chia sẻ lại dưới góc nhìn thảnh thơi thanh thản của Thiền quán.

Sau những chia sẻ của mình, chư vị Tăng Ni ban Hoằng pháp các tỉnh thành đã được nghe chư Tôn đức đứng đầu ngành Hoằng pháp chia sẻ những kinh nghiệm hoằng pháp độ sinh, nhằm lấy đó làm hành trang trên bước đường phụng sự của người hành giả Như Lai.

Thượng tọa Thích Minh Nhẫn - Ủy viên Thư Ký HĐTS, Phó văn phòng 2 TW, Phó ban kiêm Chánh Thư ký ban Hoằng pháp TƯ chia sẻ “việc hoằng pháp của ngày hôm nay không hề dễ dàng. Trước rất nhiều thông tin làm nhiễu loạn, có nhiều lúc khiến cho người sứ giả Như Lai, người làm công tác Hoằng pháp hết sức đắn đo. Tuy nhiên dưới sự dẫn dắt của Hòa thượng Trưởng ban Hoằng pháp TW, với sự hòa hợp đồng lòng của tập thể Tăng đoàn khiến chúng ta càng kiên định hơn trên bước đường phụng sự Đạo pháp của mình”.

Trong buổi thiền trà, đại chúng cũng đã lắng nghe Hòa thượng Thích Từ Nghiêm - Ủy viên HĐTS, Phó ban Hoằng pháp TW, Trưởng BTS GHPGVN thành phố Đà Nẵng chia sẻ, người hoằng pháp tu học, hành đạo cần phải hiện pháp lạc trú, phải an trú trong chính pháp.

Hay như Thượng tọa Thích Tâm Thuần – Phó Ban Hoằng pháp TW chia sẻ người đệ tử Phật cần nương theo lời Phật, noi theo tâm huyết của Phật để truyền đạt những giáo lý tốt đẹp đến cho chúng sinh và nhân loại hiểu được như thế nào là giác ngộ.

Ni trưởng Thích nữ Phụng Liên đại diện cho Ni giới Khất sĩ cũng chia sẻ kinh nghiệm với đại chúng về hoằng pháp đối với đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao.

Tại đây, Thượng tọa Thích Thiện Thuận - Ủy viên HĐTS, Phó Ban Hoằng pháp TW cũng chia sẻ về vấn đề khế cơ, khế lý, khế thời trong quá trình thuyết giảng, nhắc nhở huynh đệ không nên quá khoe khoang trình độ học vấn, hiểu biết của mình đối với người khác, như thế sẽ dễ làm chúng ta bị ngã mạn.

Đại đức Thích Giác Nguyên – Trưởng ban Hoằng pháp Phật giáo tỉnh Tiền Giang cũng chia sẻ người giảng sư có cần có ý thức và trách nhiệm, người giản sư thuyết pháp là để thấm sâu vào lòng người, do đó chúng ta cần truyền đạt những cái hay cái đẹp mà Đức Phật truyền dạy cho chúng ta để có sự đồng cảm và được mọi người đón nhận.

Ni trưởng Thích nữ Huệ Dân – Phó Phân Ban Ni giới TW chia sẻ về sự thành công trong quá trình thuyết giảng, cách tư vấn tâm lý cho các em sinh viên, các anh chị công nhân ở các công ty, hay cách tổ chức các khóa tu đưa họ hướng về với đạo Phật với những điều tốt đẹp, thiện lành.

Thượng tọa Thích Phước Nghiêm - Ủy viên Thường trực HĐTS, Phó Ban Hoằng pháp TW chia sẻ “người xuất gia có 3 việc lớn; việc sinh tử của chính mình, cống hiến, phụng sự cho Tam bảo và cho Giáo hội, thuyết pháp độ sinh”. Người làm công tác hoằng pháp cần chú trọng đến việc tu tập của chính mình, thể hiện tứ oai nghi để mọi người nhìn thấy mình là một người xuất gia thực thụ, lời nói phải ôn hòa nhã nhặn thì mọi người xung quanh mới có thể đồng thuận với mình".

Ban đạo từ tại đêm thiền trà, HT. Thích Bảo Nghiêm cảm niệm sự gia hộ của Tam Bảo, cảm niệm công đức của Thượng tọa viện chủ Tu viện và chư Tôn đức Ban tổ chức đã dành tâm huyết trong đêm thiền trà này. Trong nhiều lần tham dự các buổi thiền trà do Ban Hoằng pháp tổ chức cũng như các buổi thiền trà của các khóa tu tuổi trẻ,... Hòa thượng chia sẻ "càng ngồi lâu càng cảm nhận được hương thơm và vị ngọt của trà. Sau khi nghe chư Tôn đức chia sẻ về kinh nghiệm hoằng pháp của mình, không chỉ chư Tôn đức lớp trẻ được nghe mà chính bản thân tôi cũng học được rất nhiều từ những lời chia sẻ đó".

Mỗi vị có một phương pháp giảng khác nhau, mỗi vị có cách thức hoằng pháp khác nhau, Hòa thượng cảm thấy xúc động khi được nghe 2 bài chia sẻ của Ni giới, “Con nguyện làm đệ tử chân tịnh của đức Như Lai, mang giáo pháp của Như Lai, ý chỉ của Như Lai, Nguyện giả Như Lai chân thực nghĩa”. Qua 2 bài chia sẻ trên, Hòa thượng đánh giá cao về chư Ni của Phật giáo Việt Nam, hy vọng chư Tôn đức Tăng Ni, cùng chung tay góp sức để đẩy mạnh ngành Hoằng pháp nói riêng và làm cho Phật giáo nước nhà ngày càng phồn thịnh hơn. Cuối cùng Hòa thượng Trưởng Ban Hoằng pháp TW mong muốn chư Tôn đức giảng sư phải thuyết giảng tùy theo căn cơ của mỗi người, hãy đưa những lời dạy của Đức Phật vào từng tình huống tiếp thu của mỗi người mà thuyết giảng. Mong Ban Hoằng pháp sẽ ngày càng phát triển hơn nữa dưới sự cống hiến của mỗi người - vì sự nghiệp Hoằng pháp độ sinh của chư Phật, chư Tổ đã dạy.

Diệu Tường - Tấn Được - Minh Trực

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC