Ngay từ 5h sáng, khi mặt trời còn chưa ló rạng, đã có hơn 1.000 Phật tử đăng ký thọ y Pháp hoa có mặt từ rất sớm; ai nấy đều bồi hồi xúc động lần lượt xếp hàng trật tự trang nghiêm theo hướng dẫn của Ban Kiểm chúng để chờ đợi giây phút ý nghĩa trong đời, được thọ Y Pháp Hoa.
Sau đó, trong không khí trang nghiêm, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – Phó chủ tịch HĐTS, Trưởng Ban Hoằng pháp TW, Trụ trì chùa Bằng, Bậc Ân sư của đạo tràng Pháp hoa miền Bắc (ĐTPHMB) đã cùng chư Tôn đức Tăng chùa Bằng – chùa Hoằng pháp làm lễ niêm hương bạch Phật, yết Tổ, nguyện cầu cho chương trình hai ngày tu tập được thành tựu viên mãn. Sau đó, Hòa thượng đã quang lâm trao truyền Y cho các Phật tử.
Theo pháp môn của đạo tràng Pháp hoa, các Phật tử muốn tham gia tu tập theo pháp môn này thì cần phải thọ Y Pháp hoa. Pháp Y này tiêu biểu cho pháp Phật với biểu tượng 07 hạt sen trong “Hoa lạc liên thành” tiêu biểu cho Pháp giới với vạn pháp đều thanh tịnh, và tất cả công đức lành sinh ra từ bản tâm thanh tịnh đều được “dung nhiếp đầy đủ” trong pháp giới đó.
Sau 03 năm thọ Y, kiên trì tu tập, lễ lạy sám hối, tụng kinh, lễ Phật; thì các Phật tử được lên Y mở (Y có dải đai màu vàng, dây màu trắng) và sau đó 03 năm thì được lên Y nâu (Y có dải đai màu nâu đất, dây màu nâu).
Khi truyền trao pháp Y, Thầy và Phật tử không nói. Phật tử thành kính chắp tay búp sen trong im lặng, thanh tịnh, tâm người thọ vắng lặng, “tạo thành một sự cảm thông kỳ diệu nối liền giữa hành giả với Thầy và Phật”. Khi Thầy truyền trao thì hành giả cúi xuống nhận Y trong chính niệm.
Năm nay, ĐTPHMB có 1.487 Phật tử đăng ký thọ Y, 289 Phật tử đủ điều kiện mở Y và 223 Phật tử lên Y nâu.
Theo chương trình tu học, buổi sáng là khóa lễ quy y Tam Bảo. Tại nơi lễ đường, các thiện nam tín nữ đăng ký quy y Tam Bảo đã lắng nghe Đại Đức Thích Thanh Tâm - Ủy viên thường trực, Phó Văn phòng Ban Hoằng pháp TW chia sẻ về ý nghĩa của việc thọ trì Tam quy, ngũ giới.
Theo Đại đức Giảng sư, Thọ trì Tam quy Ngũ giới, thọ trì pháp môn Pháp hoa là các Phật tử đã đặt bước chân của mình vào ngôi nhà của đạo, để hướng tới sự an lạc giải thoát.
Kỷ niệm ngày Bồ tát Tất Đát Đa giác ngộ là kỷ niệm về một con người xuất thế, vượt qua chướng duyên của cuộc đời từ nội tài tới ngoại tài, những khó khăn của điều kiện vật lý, tâm lý để hoàn thiện bản thân mình.
Con đường chí thượng đó là con đường vượt ra khỏi những thường tình của thế gian, soi chiếu chính bản thân Ngài, soi chiếu cho chúng sinh quay về bờ giác. Ngài điều phục chính bản thân mình sau đó mới phát khởi Bồ đề tâm, giáo hóa, tiếp độ hết thảy mọi người, đưa mọi người đến bến giác.
Các thiện nam tín nữ phát khởi quy y Tam Bảo, trở về nương tựa ba ngôi báu Phật – Pháp - Tăng cũng là điều phục chính bản thân mình qua lời nói, ý nghĩ, việc làm cho hoàn thiện mình.
Đại đức nhấn mạnh “Phật tử muốn có nhân duyên, phúc đức lớn thì phải học đạo; muốn quy y Tam Bảo cũng phải học đạo, đây là bước chân đầu tiên vào căn nhà giải thoát, là cánh cửa vào đạo. Trở về quy y Tam Bảo, trở về nương tựa ba ngôi báu Phật – Pháp – Tăng cũng chính là tìm cho mình chỗ dựa vững chắc, an lạc giữa cuộc đời”.
Ngoài ra, Đại đức cũng nhấn mạnh về ý nghĩa của việc Thọ Y Pháp Hoa, nhắc nhở Phật tử “cần hiểu năm ý nghĩa của tấm Y đó là Nhẫn nhục y – Giải thoát y – Phúc điền y - Cứu mạng y – Trí tuệ y”.
Sau cùng, Đại đức mong đại chúng sau khi quy y Tam Bảo, thọ y Pháp Hoa, cần giữ giới để có được sự an lạc, thanh thản; học pháp, nghe pháp, có niềm tin và trí tuệ; sau đó hành pháp vào trong cuộc sống để nếm được vị giác ngộ giải thoát trong hiện đời.
Sau thời pháp, toàn thể đại chúng thành kính cung thỉnh Hòa thượng Giới sư Thích Bảo Nghiêm và chư Tôn đức Tăng quang lâm đạo tràng truyền trao Tam quy Ngũ giới. Trong không khí trang nghiêm, đại chúng cùng quỳ trước Phật đài, phát nguyện quy y Tam Bảo, thụ trì Năm giới tinh tiến tu hành báo đáp tứ trọng ân.
Sau khi truyền trao Giới pháp, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm nhấn mạnh tới các Phật tử “Đã trở thành đệ tử của Phật, nương tựa ba ngôi báu trọn vẹn thì các Phật tử hãy giữ niềm tin kiến cố, là đệ tử của Đức Phật, nương tựa vào Đức Phật, nương tựa vào những lời Phật dạy, tránh tất cả điều xấu, không có lợi cho tha nhân thì không làm, nguyện xin làm những việc có lợi ích cho quốc gia, dân tộc và tha nhân. Nương tựa vào Tăng Bảo trọn vẹn, nguyện theo Thầy, nhất tâm cùng Phật nhất hướng cùng Thầy. Lấy Phật làm thân của mình, lấy Pháp làm tâm của mình, lấy Tăng làm mệnh của mình. Muốn làm đệ tử thanh tịnh của Tam Bảo thì phải giữ gìn Năm điều răn (tức Năm giới) của Đức Phật. Đây là năm điều căn bản, nếu giữ được thì Phật tử sẽ có bình an, hạnh phúc, an vui. Giới luật là căn bản nhất, muốn lên tầng giải thoát thì phải giữ Giới Luật, như ngọn đèn soi sáng cho chúng ta đi trên con đường tối tăm. Các Phật tử đeo chiếc Y này, hãy luôn nhớ mình là đệ tử của Đức Tôn sư, của Đức Phật, hãy đón nhận tinh thần này để về địa phương tu tập tinh tiến theo chính pháp. Hàng ngày thụ trì, niệm Phật, tụng kinh bái sám như Đức Tôn sư đã dạy, làm tấm gương cho chồng cho vợ con noi theo, trở thành gia đình an vui, hạnh phúc”.
Sau chương trình quy y Tam Bảo, đại chúng đã cùng dâng lời phát nguyện và tụng kinh Bổn Môn Pháp Hoa dưới sự chủ sám của Ban Nghi lễ, kết thúc những hoạt động trong buổi sáng.
Buổi trưa, tại nhà giảng lớn, đại chúng được quây quần dùng bữa cơm chay thanh tịnh cùng Hòa thượng Ân sư và Chư Tôn đức Tăng chùa Bằng.
Đầu giờ chiều, đại chúng cung đón Thượng Tọa Giảng sư Thích Chiếu Tuệ - Ủy viên HĐTS, Phó trưởng Ban thường trực Ban Hoằng pháp TW quang lâm ban pháp thoại tới đại chúng về pháp môn tu Bổn Môn Pháp Hoa.
Theo Thượng tọa chia sẻ, trước nhất, Kinh Pháp Hoa là bộ kinh đại thừa, hay còn gọi là bộ kinh tối thượng thừa, là vua trong các kinh.
Bộ kinh Pháp Hoa hiện tại bao gồm 28 phẩm, bộ kinh này được rất nhiều chùa và Phật tử trên khắp nước Việt Nam trì tụng. Đạo tràng Pháp Hoa mỗi tháng cũng có trì tụng định kỳ vào ngày tu an lạc hàng tháng tại chùa Bằng.
Thượng tọa chia sẻ niềm hoan hỷ khi trong buổi sáng, quan sát thấy y theo lời dạy của Đức Tôn Sư, phần lớn Phật tử đều thuộc làu làu kinh Bổn Môn Pháp Hoa; việc thuộc kinh là điều kiện để mở Y, nâng Y. Đó là sự thể hiện tinh tiến tu học của người Phật tử đạo tràng Pháp Hoa. Khi thuộc kinh thì mới hiểu được lời dạy của Đức Phật trong kinh để áp dụng vào đời sống tu học của mình.
Thượng tọa Giảng sư chia sẻ thêm: Bổn môn Pháp Hoa là do đức Hoà thượng Tôn sư - Đệ Tứ Pháp Chủ GHPGVN đã đúc kết những gì tinh yếu nhất mà Đức Phật chỉ dạy trong 28 phẩm của kinh Pháp Hoa để giúp người Phật tử dễ đọc, dễ tụng, dễ hiểu và đáp ứng được cho xã hội hiện nay. Kinh Bổn Môn Pháp Hoa giúp ta nhìn được xa, không phiến diện, với cái nhìn đa chiều. Chân lý của Đức Thế Tôn không thể dùng lời nói diễn tả được hết, chỉ khi nào ta đạt đến quả vị Phật thì mới thực sự hiểu được lời dạy của Đức Phật.
Kinh Pháp Hoa là chân lý nhưng đòi hỏi hành giả tu pháp Hoa phải đạt đến đỉnh cao của trí tuệ để vận dụng các pháp. Trong kinh Pháp Hoa có 2 phần là Tích môn và Bổn môn. Tích môn nói về cuộc đời của Đức Thế Tôn Bản Sư Thích Ca Mâu Ni trong lịch sử loài người. Bổn Môn thì nói về Pháp thân Đức Phật.
Chúng ta tu Pháp Hoa phải đặt niềm tin trên căn bản trí tuệ hay nói cách khác chính là sự hiểu biết dựa trên Văn – Tư – Tu, nếu không có điều này sẽ dẫn đến việc tu sai pháp. Khi một người có sự tu tập, hành trì thì trí tuệ sẽ được hiển bày từ trong tâm Phật trong mỗi người chúng ta.
Nhân đây, Thượng tọa cũng giải thích cho đại chúng hiểu hơn về ý nghĩa vi tế của chiếc Pháp Y – là pháp biệt truyền, được truyền từ hoà thượng Tôn sư xuống bên dưới. Qua đó nhấn mạnh “Kinh Pháp Hoa là pháp môn phương tiện để hiển bày chân thật tướng, Pháp Y cũng là phương tiện để giúp cho chúng ta tu hành và đạt được quả vị giải thoát, giác ngộ trong tương lai. Vì vậy, chúng ta cần phải thọ thì mới đeo Pháp Y mới trọn vẹn ý nghĩa này. Nếu đeo Pháp Y mà không thọ thì chỉ là miếng vải, không có giá trị”.
Cuối thời pháp thoại, Thượng toạ tiếp tục chia sẻ về hình thức của biểu tượng 3 chiếc Y trong đạo tràng Bổn Môn Pháp Hoa đó là Y thọ, Y mở và Y Nâu. Ban đầu, đối với Y thọ, Pháp Y chỉ là một dải vải màu vàng, bên trong là lớp vải trắng. Lớp vải trắng biểu thị cho tâm hành giả hoàn toàn trong trắng, tâm trong sạch mới lĩnh thụ được giáo pháp của Đức Phật. Lớp vải vàng bên ngoài tiêu biểu cho Phật lực, người hành giả ý thức cuộc sống trong đời này là ngũ trược, nhận được tha lực của Phật trên con đường tu tập bên cạnh tự lực của hành giả trong quá trình tu tập. Hành giả đặt niềm tin kiên cố vào Đức Phật, vào pháp của Phật. Kinh Pháp Hoa là dùng niềm tin để đi vào đạo. Trong quá trình tu tập, trải qua một thời gian chuyển đổi thân tâm dần dần được thanh tịnh thì chúng ta đủ điều kiện để thọ chiếc Y có dải đai màu trắng, thể hiện sự gánh vác của hành giả bằng tâm trong sạch, trong việc phụng sự chúng sinh. Tiếp đó là chiếc Y nâu, trong 6 năm tu tập trong chúng hội, thường xuyên sinh hoạt đầy đủ, dấn thân phụng sự vì lợi ích cho chúng sinh bằng tâm kiên nhẫn, kham nhẫn chướng duyên nghịch cảnh trong cuộc đời thì mới thọ Y nâu.
Cuối cùng, Thượng Tọa mong các Phật tử mới thọ Y năm nay qua bài pháp này hiểu rõ hơn pháp môn tu tập, sự may mắn vì được làm đệ tử của Đức Phật, của nhị vị Đại lão HT Tôn sư, Hòa thượng Ân sư, từ đây tinh tiến tu tập để có cuộc sống an lạc, gia đình hạnh phúc.
Sau thời pháp thoại ý nghĩa của Thượng tọa Giảng sư, ở nơi giảng đường lớn, các Phật tử tiếp tục bước vào thời khảo kinh dưới sự khảo hạch đầy nghiêm ngặt của chư vị chúng trưởng đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc. Chương trình khảo kinh này dành cho những Phật tử đã thọ y nhưng sau 3 năm tinh tiến tu tập, nỗ lực hành trì Kinh Pháp Hoa, thuộc được hai phẩm kinh 25, 28 trong Bổn Môn Pháp Hoa Kinh và vượt qua được kì khảo kinh thì sẽ được làm lễ mở y. Còn đối với những Phật tử sau khi đã làm lễ mở y, 3 năm sau phải thuộc đủ bảy phẩm Kinh Pháp Hoa và phải tinh tiến tu tập, nỗ lực chuyển hóa thân tâm, có sức nhẫn nhục, tâm kiên định thì mới được lên y nâu.
Tiếp đến, đại chúng cùng tụng kinh Bổn Môn Pháp Hoa trọn 07 phẩm dưới sự chủ sám của Ban Nghi lễ Ưu bà di kết thúc các nội dung sinh hoạt buổi chiều.
Buổi tối là đêm hội hoa đăng kỷ niệm ngày Thái tử Tất Đạt Đa thành Đạo Vô thượng Chính Đẳng Chính Giác. BBT sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tới quý độc giả.
Ban TTTT chùa Bằng