Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 03/07/2015 21:30 PM 
Hà Tĩnh: Lễ khai pháp hậu hạ an cư PL 2559 - DL 2015
Sáng ngày 2 tháng 07 năm 2015, nhằm ngày 17 tháng 05 năm Ất Mùi, tại chùa Thanh Lương - thị trấn Xuân An - huyện Nghi Xuân - tỉnh Hà Tĩnh, BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh đã trang nghiêm tổ chức lễ Khai pháp hạ an cư PL. 2559 – DL. 2015 cho chư tăng Trường hạ Thanh Lương và thiền viện Trúc Lâm Hồng Lĩnh.

Về tham dự và chứng minh buổi lễ có Hòa thượng Thích Thiện Nhơn – Chủ tịch HĐTS GHPGVN; Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban Hoằng pháp TW GHPGVN, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh, Đường chủ Hạ trường chùa Thanh Lương và Thiền Viện trúc lâm Hồng Lĩnh cùng 41 hành giả an cư của hai trường hạ nói trên.

Về phía chính quyền có: Ông: Lê Mạnh Kiều – Phó ban dân vận tỉnh Hà Tĩnh, Ông Trịnh Xuân Diệu – Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh, ông: Dương Đình Kim - Trưởng phòng PA 88 công an tỉnh Hà Tĩnh, cùng đại diện các cơ quan chức năng, ban ngành của huyện Nghi Xuân, thị trấn Xuân An và đông đảo nhân dân Phật tử hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh.

Năm nay tại tỉnh Hà Tĩnh có 2 điểm an cư: Một điểm cho chư tăng trên toàn địa bản tỉnh tại chùa Thanh Lương và một điểm cho chư tăng của thiền viện Hồng Lĩnh tại trụ xứ đặt dưới sự chứng minh Hòa thượng Thích Thiện Nhơn – Chủ tịch HĐTS TƯ GHPGVN; Hòa thượng Thích Trí Quảng - Phó chủ tịch HĐTS TƯ GHPGVN; Hòa thượng Thích Giác Toàn - Phó chủ tịch HĐTS GHPGVN; Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm làm Đường chủ 2 hạ trường.

Trường hạ Thanh Lương gồm có 27 chư Tăng; thiền viện Trúc Lâm Hồng Lĩnh gồm có 14 vị Tăng an cư, tất cả đều thực hiện phép hậu an cư từ ngày 16 tháng 5 đến 16 tháng 8 âm lịch.

Thay mặt chư Tôn đức BTS PG tỉnh, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm có lời khai mạc sách tấn các hành giả an cư, và ôn lại truyền thống tốt đẹp trong mùa An cư, nhắc nhở người Phật tử tại gia về trách nhiệm hộ trì Tam bảo trong mùa chư Tăng cấm túc An cư.

Tại buổi lễ, đại chúng đã được lắng nghe bài pháp đầu tiên của Hòa thượng Thích Thiện Nhơn – Chủ tịch HĐTS TƯ GHPGVN. Mở đầu thời pháp, Hòa thượng đã gửi lời tán thán đến BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh với những thành tựu Phật sự đã đạt được trong những năm qua thông qua số lượng hành giả cấm túc an cư của tỉnh Hà Tĩnh ngày càng tăng . Hòa thượng vô cùng xúc động khi ngày hôm nay được chứng kiến sự chấn hưng và sự thay đổi của  Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh, và những nỗ lực của BTS tỉnh trong những năm vừa qua.

Tại  buổi khai pháp đầu tiên, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn đã bố thí cho các hành giả an cư và đông đảo quý thiện nam, tín nữ một thời Pháp nói về: “ ý nghĩa công đức của Thiện Căn”. Theo đó, có 3 thiện căn mà các hành giả đang tu tập và quý Phật tử cần phải ghi nhớ. Đó là: Tối thắng thiện căn, Tự tính thiện căn và Công đức thiện căn. Mỗi hành giả cần phải luôn trau dồi các thiện căn này để các thiện căn này luôn được nảy nở, tăng trưởng, phát triển. Thiện căn là căn lành, là gốc lành. Người tu hành khi ba nghiệp Thân – Khẩu – Ý đều trọn lành tức là người đó có thiện căn mà có thiện căn tức là có trí huệ. Muốn vun trồng được thiện căn thì chúng ta phải diệt trừ được những ác căn có nghĩa là chúng ta phải biết tĩnh tâm, cố gắng tinh tấn tu học.

“ Lửa lòng đã tắt từ lâu

Tự tâm thanh tịnh một bầu thanh lương

Mưa từ nước pháp nhành dương

Chúng sanh lợi lạc bốn phương đượm nhuần”

Trước khi kết thúc thời pháp,  Hòa thượng chủ tịch HĐTS GHPGVN đã chúc các hành giả an cư cũng như quý phật tử thân tâm thường an lạc, phước huệ trang nghiêm, bồ đề tâm kiên cố, trí tu học vững bền, thành tựu mọi công đức và đặc biệt là luôn phát triển các thiện căn để đưa GHPGVN ngày càng phát triển hơn nữa.

Trong tinh thần hoà hợp, buổi lễ khai pháp của chư tôn đức Tăng tại hạ trường an cư chùa Thanh Lương đã được thành tựu viên mãn trong niềm hoan hỷ của Chư tôn đức và đông đảo các Phật tử gần xa.

Sau đây là một số hình ảnh ghi nhận được:

Cung đón Hòa thượng Chủ tịch HĐTS quang lâm

Đại đức Thích Hạnh Nhẫn cung thỉnh nhị vị Hòa thượng quang lâm chứng minh buổi lễ

Chư tôn đức quang lâm buổi lễ

Nhị vị hòa thượng niêm hương bạch Phật.

Đại Đức Thích Tâm Phương điều hành chương trình

Đại đức Thích Hạnh Nhẫn, Đại đức Thích Trung Huệ, Đại đức Thích Chánh Thành, Đại đức Thích Chúc Cường thay mặt cho các hành giả an cư tại hai trường hạ đối trước Tam bảo và nhị vị Hòa thượng cung an chúc sự.

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn hứa khả lời thỉnh cầu từ các hành già an cư

Nhị vị Hòa thượng chứng minh

Đại biểu chính quyền huyện Nghi Xuân và thị trấn Xuân An

Đại biểu chính quyền tỉnh Hà Tĩnh

HT. Thích Bảo Nghiêm phát biểu khai mạc

Đại đức Thích Nghiệm Thuận cùng Chư tôn đức đại diện các hành giả an cư đối trước nhị vị Hòa thượng dâng lời phát nguyện tinh tấn tu học trong ba tháng cấm túc an cư.

Đại diện hàng Phật tử tại gia dâng lời tác bạch phát nguyện cùng nhau hộ trì Tam bảo, hỗ trợ đầy đủ về tứ sự để chư hành giả yên tâm tu học trong ba tháng an cư.

Đại diện chính quyền tặng hoa chúc mừng Hòa thượng Thích Thiện Nhơn với cương vị Chủ tịch HĐTS GHPGVN lần đầu tiên quang lâm về tỉnh Hà Tĩnh

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn giảng thời pháp đầu tiên của khóa an cư

Hòa thượng Đường chủ cũng an tọa để thính pháp cùng đại chúng

Phật tử cúng dàng trai tăng


BBT website

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC