Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 18/03/2024 00:17 AM 
Hà Nội: Lễ khai mạc Khóa tu xuất sĩ và gặp mặt đầu xuân của Tăng Ni lớp đào tạo Giảng sư khu vực phía Bắc
Chiều ngày 17/3, nhằm ngày 8/2/Giáp Thìn - kỷ niệm ngày Thái tử Tất Đạt Đa xuất gia, Phân ban Đào tạo Giảng sư, Hội đồng điều hành và vặn phòng lớp Đào tạo Cao cấp Giảng sư khu vực phía Bắc tổ chức Khai mạc khóa tu xuất sĩ với chủ đề "Xuân đoàn tụ" tại Giảng đường Bát Nhã chùa Vạn Phúc (xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội).

Được biết, Khóa tu sẽ diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 17 đến ngày 21/3/2024 (tức ngày 08 đến ngày 12/2/Giáp Thìn) với thời khóa tu học miên mật như tụng kinh, niệm Phật, nghe pháp thoại, sinh hoạt pháp đàm.v.v... Khóa tu nhằm khai mở và thắp sáng tâm bồ đề, tưới tẩm hạnh nguyện dấn thân phụng sự, hoằng pháp lợi sinh của những người con dòng họ Thích. Đồng thời, cũng là dịp để Tăng Ni cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm tu học và hành đạo trong tình huynh đệ quý báu của những ngày đầu xuân.

Lễ khai khóa đặt dưới sự chứng minh của Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm - Phó chủ tịch HĐTS, Trưởng Ban Hoằng pháp TW; Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ - Ủy viên HĐTS, Phó trưởng Ban thường trực Ban Hoằng pháp TW, Trưởng Phân ban Pháp hội Đạo tràng, Trưởng Ban điều hành lớp Đào tạo giảng sư khu vực phía Bắc cùng chư Tôn đức Ban Hoằng pháp TW, Ban điều hành văn phòng lớp đào tạo Giảng sư khu vực phía Bắc cùng sự hiện diện của Tăng Ni giảng sinh khóa I, khóa II.

Sau lời phát biểu khai mạc của Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ - Trưởng Ban tổ chức, Đại chúng đã lắng nghe Đại đức Thích Trí Thuần - Phó thư ký, Chánh văn phòng Ban Hoằng pháp TW khu vực phía Bắc, Phó trưởng Ban điều hành lớp đào tạo Giảng sư khu vực phía Bắc thông qua chương trình khóa tu và Đại đức Thích Tục Kha thông qua nội quy của khóa tu.

Nhân buổi gặp mặt đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết năm Giáp Thìn, đại diện Tăng Ni giảng sinh lớp cao cấp Giảng sư khu vực phía Bắc đã đối trước chư Tôn đức chứng minh dâng lời khánh tuế bằng tất cả tấm lòng tri ân thành kính của hàng hậu học.

Tại đây, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã có đôi lời đạo từ tán thán tinh thần năng động, sáng tạo và luôn đặt lợi ích cộng đồng lên đầu của Ban điều hành lớp đào tạo Giảng sư khu vực phía Bắc. Tăng đoàn luôn là một tập thể hòa hợp. Và trong khóa tu xuất sĩ đầu tiên của năm mới với chủ đề "Xuân đoàn tụ" lần này, Hòa thượng Trưởng Ban Hoằng pháp TW vô cùng trân trọng khi nhìn thấy chư vị Tăng Ni giảng sinh lớp đào tạo Giảng sư khóa I và khóa II cùng tề tựu về đây để tham dự khóa tu trong 5 ngày, tạm gác lại các hoạt động Phật sự, xa rời công nghệ, để an trú trong tình pháp lữ, cùng tu, cùng học, cùng trau dồi kinh điển, trao đổi kinh nghiệm hoằng pháp, cùng tái tạo nguồn năng lượng mới. Chính điều đó cũng đã nói lên sự hòa hợp, đoàn tụ trong ngôi nhà Như Lai. 

Trong ngày 8/2 âm lịch, hướng về kỷ niệm ngày Thái tử Tất Đạt Đa xuất gia, Hòa thượng đã nhấn mạnh về ý nghĩa của sự kiện trọng đại này. "Xuất gia là sự khởi đầu vô cùng quan trọng, còn thành Đạo và nhập Niết Bàn là sự kết thúc của quá trình tu đạo. Người thế gian thường mong cầu danh lợi, tiền tài, sự nghiệp...Vậy nhưng khi chiêm nghiệm lại về hơn 2500 năm qua, mỗi người con Phật chúng ta vô cùng tự hào khi trong quá khứ có Thái tử Tất Đạt Đa đã từ bỏ cung vàng điện ngọc, vợ đẹp con khôn, quyết chí xuất gia cầu đạo, tìm ra chân lý giải thoát để cứu độ chúng sinh. Sau này, có Thái Thượng Hoàng Trần Nhân Tông sau khi lo cho nhân dân yên ấm, đất nước hòa bình, Ngài cũng từ bỏ ngai vàng lên non thiêng Yên Tử, quyết chí tu học lấy hiệu là "Hương Vân Đại Đầu Đà Tịnh Tuệ Thiền Sư", trở thành Phật Hoàng Trần Nhân Tông của Việt Nam".

Theo Hòa thượng, mỗi người tu sĩ đều có những lý do xuất gia khác nhau, cũng có những hoàn cảnh khác nhau. Nhưng hãy mỉm cười và trân trọng vì nhờ có ý chí xuất gia, mà chúng ta trở thành một thành viên của Tăng đoàn trong ngôi nhà GHPGVN, trở thành người đệ tử của Đức Phật trong hàng ngũ xuất sĩ.

Hòa thượng mong rằng chư vị Tăng Ni hãy "giữ gìn cuộc sống phạm hạnh, noi theo gương chư Phật chư Tổ để phụng sự Đạo pháp, phục vụ Dân tộc, đừng để hổ thẹn với chí nguyện xuất gia".

Lời đạo từ của Hòa thượng đã khép lại buổi lễ khai mạc khóa tu viên mãn trong tình pháp lữ ấm áp.

BBT website

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC