Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Hoạt động Phật sự
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 23/05/2024 18:02 PM 
Hân hoan trong buổi lễ rước Phật tại chùa Bằng và nhiều dấu ấn đọng lại trong mùa Phật Đản PL. 2568 - DL.2024
Hàng năm cứ mỗi độ tháng 4 về, những người con Phật đều cảm thấy hân hoan háo hức khi được đón mừng ngày Phật đản. Nhân dân khu dân cư Bằng Liệt và Phật tử chùa Bằng cũng không ngoại lệ. Vì vậy, chiều ngày 19/5 vừa qua, nhằm ngày 12/04 năm Giáp Thìn, chùa Bằng - Linh Tiên Tự (phường Hoàng Liệt quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã tổ chức lễ rước Phật quanh khu dân cư Bằng Liệt và Linh Đàm với sự tham dự của gần 3000 nhân dân, Phật tử trong và ngoài địa bàn TP. Hà Nội.

Khi hoa sen nở rộ, báo hiệu cho những người con Phật biết một mùa Phật Đản nữa lại về. Không chỉ ở Việt Nam mà tất cả những người con Phật trên khắp năm châu đều mong chờ ngày này - Ngày tôn vinh 1 con người, 1 bậc vĩ nhân đã thị hiện giữa nhân gian, nhằm đem lại hạnh phúc và an lạc cho số đông, vì lợi ích, vì hạnh phúc, vì an lạc cho chư Thiên và loài người.

Ngay từ đầu tháng 4 âm lịch, HT. Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban Hoằng pháp TW, Trưởng BTS PG TP. Hà Nội, Trụ trì chùa Bằng đã tổ chức cuộc họp giữa chư Tăng, Phật tử đạo tràng bản tự và các cấp chính quyền địa phương để thảo luận công tác chuẩn bị cũng như phân công công việc cho từng ban cụ thể, nhằm giúp cho Đại lễ Phật Đản PL.2568 - DL.2024 tại chùa Bằng diễn ra an toàn, trang nghiêm và thành kính. 

Vì vậy, Ngôi chùa Bằng lúc nào cũng ngập tràn tiếng cười nói của những cô bác Phật tử ra chùa chấp tác, hân hoan trang trí cờ hoa, băng rôn biểu ngữ kính mừng Phật đản. Ai ai cũng háo hức chờ tới ngày được cùng nhau rước Phật. Tất cả các gia đình trong các Tổ dân phố thuộc khu dân cư đều treo cờ Phật giáo hưởng ứng tháng Phật đản. 

Năm nay, ngoài sự kết hợp của chư Tăng và Phật tử chùa Bằng với Tổ đình Hồng Phúc - Hòe Nhai, còn có thêm sự giúp sức của đội phu kiệu làng Triều Khúc (huyện Thanh Trì). 

Thể theo nguyện vọng của toàn thể nhân dân trong khu dân cư Bằng Liệt mong muốn đoàn rước Phật của chư Tăng Phật tử chùa Bằng sẽ diễu hành qua các tổ dân phố để người dân có thể chiêm bái và hưởng phúc lạc nhân mùa Phật đản, năm nay đoàn rước đã không chỉ đi qua các tổ dân phố thuộc khu dân cư Bằng Liệt, mà còn đi ra vòng quanh bán đảo Linh Đàm, để mang Đạo Phật đến gần hơn với quần chúng nhân dân, lan tỏa những giá trị nhân văn tốt đẹp và không khí tươi vui của ngày Phật đản tới từng khu phố.  

Thời tiết Thủ đô những ngày này thất thường, khiến ai nấy đều lo lắng, sợ những cơn mưa bất chợt có thể khiến đoàn rước bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, với sự gia hộ của chư Phật, bằng tấm lòng thành kính cầu nguyện của hơn 3000 người, mà trời đất cảm động, đoàn rước đã khởi hành lúc 16h00 trong không khí trong veo dịu mát.

Đi đầu là đội múa lân, múa rồng, đội cung nghinh, dâng hoa, đội cờ, đội phướn, tiếp theo là 4 kiệu hoa rước kim thân của Đức Phật trong 4 giai đoạn là Đản Sinh - Thành Đạo - Thuyết Pháp - Nhập Niết Bàn và sau đó là các quý thầy, đội bát âm, đội múa sen, đội bát bửu, đội lục cúng và nổi bật hơn cả là đoàn Phật tử dài đến hàng cây số đi theo, người thì cầm cờ lớn, người cầm cờ nhỏ, người cầm tôn ảnh của Đức Phật. Tất cả lần lượt nối tiếp nhau đi theo đoàn trong tiếng niệm Phật âm vang đất trời, tạo nên không khí vừa thiêng liêng, vừa an lạc.

Đoàn rước đi đến đâu cũng thấy người dân bày biện ban thờ, sắm sửa hương, hoa, nhang, đèn đầy đủ và trang nghiêm, chắp tay thành kính trước ngực hướng về Đức Thế Tôn. Có những cụ cao niên, mặc dù sức khỏe yếu, thế nhưng vẫn bảo con cháu dìu ra trước cửa nhà, chờ đoàn rước kiệu đi qua để được đỉnh lễ. Có những em nhỏ với gương mặt ngây thơ, hồn nhiên, háo hức chờ quý Thầy đi qua để được xoa đầu chúc phúc, mong may mắn và an lành tới những chủ nhân tương lai của đất nước.

Ai nấy đều Trầm trồ trước quy mô hoành tráng, cũng như ngưỡng mộ trước sự trang nghiêm của đoàn rước. Nhiều người dân đã tranh thủ lấy điện thoại, máy ảnh ra quay phim, chụp ảnh để lưu lại những khoảnh khắc linh thiêng một năm chỉ có một lần.

Tuy di chuyển với quãng đường khá dài, thế nhưng từng người tham dự đoàn rước đều không hề thấy mệt mỏi. Những nụ cười rạng rỡ vẫn sáng bừng gương mặt của những cô gái chàng trai, cho tới những cụ ông cụ bà và cả những em nhỏ. Ấm lòng hơn là đi tới đâu, người dân cũng mang nước ra cúng dường quý Thầy và trợ duyên tiếp sức cho đoàn rước. Chỉ là những chai nước khoáng, chai chanh muối, thậm chí chỉ là chai nước lọc, thế nhưng cũng đã phần nào nói lên sự yêu mến, cảm kích của nhân dân địa phương với đạo Phật và quan trọng nhất là tiếp thêm nguồn năng lượng cho từng thành viên của đoàn.

Đoàn rước vừa về tới chùa Bằng, thì trời đổ mưa rào. Cơn mưa trắng xóa trời đất, như dòng nước của Phật cuốn trôi đi những uế trược, làm dịu mát tâm hồn của những chúng sinh còn đang trôi lăn trong sinh tử trần ai, khiến lòng người như dịu lại, mát mẻ trong lành thanh tịnh... 

Lễ rước Phật vào mùa Phật Đản của chùa Bằng dường như đã trở thành một lễ hội truyền thống và không thể nào thiếu của người dân Bằng Liệt, khiến nhà nhà háo hức, người người mong chờ. Nhớ lại thời điểm dịch bệnh Covid, mọi hoạt động tập trung đông người đều bị hạn chế, vậy nên, buổi lễ rước Phật cũng không được tổ chức. Năm đó, nhiều người không khỏi cảm thấy trống vắng, thiếu thốn, trong thâm tâm của mỗi người dân đều cầu mong dịch bệnh sớm qua đi, cuộc sống được trở lại bình thường và các hoạt động Tôn giáo lại được khôi phục như trước. Có như vậy mới biết được rằng, mỗi người dân luôn coi ngôi chùa như ngôi nhà thứ hai, quan trọng như chính Đình làng và Miếu của họ.

Diệu Tường - Minh Bảo - Minh Đức

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC