Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 24/05/2024 14:33 PM 
Hà Nội: Ấm áp lễ Phật Đản tại tư gia của Phật tử Đạo tràng Pháp Hoa chùa Bằng
Hướng về ngày Phật đản, để bày tỏ niềm tri ân tới đấng Đạo sư đã xuất hiện trên đời vì hạnh phúc, vì lợi ích và an lạc cho chư Thiên và loài người, tối ngày 17/05 vừa qua, nhằm ngày 10/04 năm Giáp Thìn, tại Lô 18 DV 6 Tổ 2 Bằng Liệt (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội), gia đình Phật tử Nguyễn Thị Hạnh pháp danh Hoa Đức đã trang nghiêm thiết lập lễ đài, tổ chức lễ Phật Đản PL.2568 - DL.2024 cho bà con trong khu dân cư Bằng Liệt.

Hàng năm, mỗi khi đến mùa Phật Đản, người dân sẽ nô nức ra chùa, lễ Phật, tụng kinh và thực hiện nghi thức tắm Phật. Tuy nhiên, có những người dân mải lo cuộc sống với những bộn bề thường nhật mà không thu xếp được thời gian trở về nương tựa tâm linh. Chính vì vậy, nhằm để kết nối Chùa với người dân Bằng Liệt, quan trọng hơn nữa là đem đạo Phật đến gần hơn với quần chúng nhân dân, để những người không theo Đạo Phật cũng có thể biết tới ý nghĩa của ngày Phật đản, tối ngày 17/05 vừa qua, tại Lô 18 DV 6 Tổ 2 Bằng Liệt (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội), gia đình Phật tử Nguyễn Thị Hạnh pháp danh Hoa Đức đã thiết lập lễ đài, tổ chức lễ Phật Đản PL.2568 - DL.2024 cho bà con trong khu dân cư Bằng Liệt.

Quang lâm chứng minh buổi lễ có HT. Thích Bảo Nghiêm - Phó chủ tịch HĐTS, Trưởng Ban hoằng pháp TƯ, Trụ trì chùa Bằng, cùng chư tôn đức Tăng chùa Bằng.

Buổi lễ còn có sự tham dự của chính quyền và nhân dân khu dân cư Bằng A.

Tại buổi lễ, HT. Thích Bảo Nghiêm đã có lời tán thán đến gia đình chú Nguyễn Xuân Hùng và cô Nguyễn Thị Hạnh. Mặc dù Hà Nội đất chật, người đông, thế nhưng bằng tấm lòng thành kính với Đức Phật và bằng sự yêu thương, mong muốn lan tỏa Phật Pháp đến với người dân xung quanh, gia đình đã thiết lập lễ đài kính mừng Phật đản. Lễ đài tuy không rộng lớn nhưng vẫn hết sức trang nghiêm và thành kính, điều đó đã phần nào thể hiện được tấm lòng của những người con Phật dâng lên Đấng Từ Phụ nhân ngày sinh của Ngài.

Hòa thượng cùng với người dân ôn lại những kỷ niệm trước đây. Thời điểm năm 1996, khi nhận lời thỉnh cầu của Cố Ni trưởng Thích Đàm Nhâm và lãnh đạo nhân dân khu dân cư Bằng Liệt về nhận lãnh trách nhiệm trụ trì chùa Bằng. Khi ấy, cảnh vật còn hoang sơ, chùa cảnh tiêu điều, người dân còn nhiều khó khăn vất vả. Thế nhưng, bằng sự đồng tâm hiệp lực, được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân, cũng như chính quyền địa phương, người hằng tâm, kẻ hằng sản, đến nay khuôn viên chùa đã được mở rộng, chùa cảnh đã được tu sửa ngày một khang trang tố hảo, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tu học của người dân địa phương và đặc biệt trở thành trung tâm Hoằng Pháp lớn của miền Bắc.

Tiếp đó, Hòa thượng cũng diễn giải về ý nghĩa của ngày Phật Đản. Ngày này được coi là một ngày vô cùng đặc biệt đối với những người con Phật, ngày mà một bậc vĩ nhân ra đời. Ngài là một con người có thật, sinh ra mang thân phận Hoàng Thái Tử cao quý, trong cung vàng, bệ ngọc, lớn lên lấy vợ, sinh con và tương lai sẽ là người đứng đầu cai quản cả một đất nước. Ấy vậy mà, Ngài đã từ bỏ tất cả lại phía sau, đi tìm con đường giải thoát cho bản thân và rồi Ngài đã đắc đạo thành Phật. Đến ngày hôm nay, giáo Pháp của Đức Phật đã lan tỏa trên khắp thế gian, người người, nhà nhà đều tôn kính Ngài. Nếu không có đức Phật thì sẽ không có chư Tăng, không có người hoằng truyền chính pháp.

Hòa thượng cũng nhấn mạnh, ý nghĩa của nghi thức mộc dục tắm Phật là để gội rửa đi những uế trược trong tâm, rũ bỏ đi những tham - sân - si, phiền não, đố kỵ trong cuộc sống, để cho mỗi chúng ta được thêm phần hoàn thiện, xứng đáng là những người con ưu tú của Đức Phật.

Sau đó, ông Nguyễn Đình Tuất - Nguyên Bí thư Chi bộ khu dân cư Bằng A cũng có đôi lời phát biểu tri ân đến Hòa thượng trụ trì cùng chư Tăng chùa Bằng. Ông xúc động ôn lại những ngày đầu khi Hòa thượng về trụ trì chùa Bằng cho tới ngày hôm nay, đời sống tâm linh của người dân trong khu dân cư đã dần được cải thiện một cách rõ rệt, điều đó được thể hiện qua việc người dân ra chùa lễ Phật nhiều hơn, mọi công việc tâm linh của làng đều thỉnh đến chư Tăng, trong buổi lễ rước Phật quanh làng, nhà nào cũng thiết lập ban thờ trước cửa, chắp tay cung kính đỉnh lễ…. Nhờ ân đức ấy mà khu dân cư Bằng Liệt ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, ông cũng gửi lời đến toàn thể người dân Bằng Liệt, ra sức hộ trì Tam Bảo, hộ trì cho Hòa thượng, để mái chùa Bằng trở thành 1 trong 3 điểm tâm linh không thể tách rời của người dân Bằng Liệt đó là Đình - Chùa - Miếu.

Cuối chương trình, HT. Thích Bảo Nghiêm cùng toàn thể đại chúng đã cử hành nghi thức niêm hương và làm lễ tắm Phật trong niềm hoan hỉ vô bờ bến của người dân địa phương.

Cũng trong tuần lễ Phật đản từ ngày 7/4 đến ngày Rằm/4 âm lịch, các gia đình Phật tử thuộc Đạo tràng Pháp Hoa chùa Bằng cũng đồng loạt thiết trí lễ đài tại tư gia trang nghiêm và thành kính, cùng hàng xóm và họ hàng tụng kinh Chuyển Pháp Luân và tắm Phật trong niềm hân hoan kính mừng ngày Đức Đại Đạo Sư đản sinh.

Hình ảnh tại gia đình Phật tử Nguyễn Thị Hà - pháp danh Hoa Đức tại số 1 ngõ 37 phố Bằng Liệt (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội)

Gia đình Phật tử Lê Văn Xuyên - pháp danh Pháp Hạnh và Phật tử Nguyễn Thị Thắm - pháp danh Hoa Đạo tại ngõ 51 Thanh Liệt (huyện Thanh Trì, Hà Nội). 

Diệu Tường - Minh Đức

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC