Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 11/08/2024 10:20 AM 
Hà Nội: Trang nghiêm lễ tạ pháp tại Trường hạ Tổ đình Bồ Đề PL.2568
Sáng ngày 10/08/2024, nhắm ngày 07/07 năm Giáp Thìn, tại Trường hạ Tổ đình Bồ Đề - Thiên Sơn Cổ Tích (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Tp.Hà Nội) đã long trọng tổ chức lễ Tạ pháp Khóa an cư kiết hạ PL.2568 – DL.2024.

Chứng minh và chủ trì buổi lễ có: Hòa Thượng Thích Bảo Nghiêm – Phó Chủ Tịch HĐTS, Trưởng Ban Hoằng Pháp TƯ, Trưởng BTS GHPGVN TP. Hà Nội, ngôi Đường chủ của 18 trường hạ trong toàn thành phố. Cùng sự hiện diện của chư tôn đức Giảng Sư hạ trường, chư hành giả Tăng, Ni trên địa bàn quận Long Biên và huyện Gia Lâm, cùng đông đảo nhân dân Phật tử tham dự.

Sau khi cử hành nghi lễ cúng Phật đại khoa, trong không khí trang nghiêm thanh tịnh, 128 hành giả Tăng Ni cùng vân tập về Giảng đường để cử hành Tạ Pháp An Cư theo nghi thức cổ truyền. Đại diện chư hành giả tại hạ trường Bồ Đề đã dâng lời tác bạch Tạ Pháp, cảm niệm ân đức của chư tôn đức trong Ban chức sự hạ trường, trong 3 tháng vừa qua đã luôn tận tâm tận lực, không quản ngại Phật sự đa đoan, giúp cho các hành giả vân tập về nơi đây kiết hạ an cư được như luật, như pháp. Đồng thời, đại diện chư hành giả cũng dâng lời khánh tuế lên chư tôn đức, mừng chư tôn đức thêm một tuổi hạ.

Ban đạo từ tại buổi lễ, Hòa Thượng Thích Bảo Nghiêm đã tán thán chư hành giả Tăng Ni đã cùng nhau thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng và cao cả "hạ an cư Tỳ khiêu chi yếu vụ" trong 3 tháng qua, ngày đêm 6 thời chuyên tâm tu tập, khai giảng vô thượng Pháp bảo, tuyên dương chính pháp lợi lạc quần sinh.

Mùa an cư năm nay, Phật giáo Hà Nội quyết định chọn bộ Sám Nguyện Yếu Giải do Đại sư Tuân Thức (964-1032) là danh tăng đời Tống biên soạn nhằm lưu bố cho người đời sau kết duyên cùng pháp môn Tịnh Độ. Hòa thượng cũng nhấn mạnh, đối với Phật giáo Việt Nam nói chung và Phật giáo miền Bắc nói riêng, trong các pháp môn tu, thì lấy pháp môn tu Tịnh Độ là căn bản nhất và dễ tiếp cận nhất đối với mọi giai cấp, mọi tầng lớp người dân từ thời xa xưa cho đến hiện tại. Như Ngài Thảo Đường đã nói “Môn niệm Phật phổ thông đệ nhất, Thực rõ ràng đường tắt không sai, Kể từ cổ vãng kim lai, Hiền ngu già trẻ gái trai đều thành”. Đến sau này, chư Tổ cũng đã hướng dẫn, giảng dạy đến hàng hậu học “Thiền - Tịnh song tu” giúp cho người tu như tiếp thêm được động lực để đến được với con đường của sự giải thoát, an lạc, cụ thể nhất chính là tấm gương của Đức đệ Nhất, đệ Nhị, đệ Tam pháp chủ GHPGVN, các Ngài cũng tu theo pháp môn “Thiền - Tịnh song tu”.

Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đặc biệt nhấn mạnh, hồng danh của đức Phật A Di Đà đã ăn sâu vào trong lòng của người Việt, cho dù người đó có phải là tín đồ của đạo Phật hay không, điều đó được thể hiện qua câu cửa miệng “A Di Đà Phật” của từng người mỗi khi đi lễ đền, lễ đình làng hay lễ miếu thần… Pháp môn Tịnh Độ cũng đã phổ cập đến tất cả các chùa của khu vực miền Bắc, điều đó được thể hiện thông qua việc ngôi chùa nào cũng có tượng Phật A Di Đà, ngôi chùa nào cũng có tượng Quan Âm Bồ Tát và Đại Thế Chí Bồ Tát - Bộ Tượng Tây Phương Tam Thánh và bộ kinh A Di Đà - bộ kinh nói chi tiết nhất về pháp môn Tịnh Độ đang được tụng đọc hàng ngày.

Hòa Thượng đúc kết lại đến toàn thể Tăng, Ni cũng như nhân dân Phật tử cần phải nắm được 3 điều căn bản trong bộ Sám Nguyện Yếu Giải đó là “Tín - Nguyện - Hành”, nghĩa là Tin Sâu, Nguyện Chắc và Hành Chuyên. Nếu thực hiện được những điều này thì nhất định sẽ tìm được “vãng sinh an lạc quốc”.

Cuối cùng Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cũng bày tỏ niềm hoan hỷ và chúc mừng chư Tăng Ni đã khép lại 3 tháng trau dồi tam vô lậu học, chuẩn bị đón nhận 1 tuổi hạ mới. Hòa thượng cũng tán thán và tri ân sự trợ duyên của nhân dân, Phật tử Đạo tràng Tổ đình Bồ Đề đã nỗ lực hộ trì cho chư Tăng Ni an tâm tu học. Mong rằng Phật pháp sẽ ngày càng phát triển, chính pháp được xiển dương.

Lễ Tạ pháp là việc làm có ý nghĩa, là dịp để tổng kết quá trình tu học và rút ra bài học kinh nghiệm trực tiếp đối với các Tăng ni, Phật tử. Đây cũng là dịp để các Tăng ni, Phật tử tu tập thiền định, trau dồi Giới - Định - Tuệ, cùng nhau sống trong hòa hợp thanh tịnh.

Lễ tạ pháp đã thành tựu viên mãn trong niềm hoan hỷ của toàn thể hội chúng.

Minh Đức

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC