Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 17/08/2024 11:07 AM 
Hà Nội: Trường hạ chùa Bồ Đề tổ chức Tự tứ và lễ Vu lan - Báo hiếu Phật lịch 2568
Sáng ngày 17/8, nhằm ngày 14/07 năm Giáp Thìn, tại trường hạ Tổ đình chùa Bồ Đề (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đã tổ chức lễ Vu Lan Báo hiếu và lễ Tự Tứ kết thúc mùa an cư kiết hạ PL.2568 - DL.2024.

Buổi lễ được đặt dưới sự chủ trì của HT.Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban Hoằng pháp TƯ GHPGVN - đương vi ngôi Đường chủ hạ trường cùng chư tôn đức Thượng tọa, Đại đức, Ni trưởng, Ni sư trong Hạ trường, đại diện quý đạo hữu Phật tử các đạo tràng về cúng dàng Chư tôn đức.

Ngay từ sáng sớm, chư Tăng Ni hành giả an cư đã thực hiện nghi thức bạch Phật cầu gia bị, tác pháp tự tứ và cuối cùng là lễ chúc thánh, chúc Tổ. Sau đó, chư Tăng mừng Tăng lạp Hòa thượng Đường chủ, Hòa thượng Đường chủ cũng chúc mừng Tăng lạp đại chúng.

Qua 3 tháng an cư kiết hạ, chư tôn đức đã nghiêm trì giới luật, thúc liễm thân tâm, chấp hành nội quy của Ban Tổ chức tạo nên đạo tràng thanh tịnh, hòa hợp đúng tinh thần luật Phật chế định. Đây cũng là ngày chư Phật hoan hỷ, chư Tăng được tăng thêm tuổi hạ, ngày đánh dấu sự thành tựu trong việc tu tập. Hành giả trong buổi Tự tứ phải thanh tịnh tự tín với chính mình trong tinh thần tôn trọng, hòa hợp, vị tha, bao dung độ lượng, công tâm và bình đẳng.

Tại buổi lễ, sau khi chư Tăng Ni trong Ban chức sự và Ban thị giả đối trước Hòa thượng Đường chủ tác bạch hoàn chức sự, Đại diện Phật tử Đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc đã dâng lời tác bạch khánh tuế kính mừng Hòa thượng Đường chủ hạ trường cùng chư Tôn đức chứng minh nhân ngày tự tứ. Sau đó kính dâng lên Chư tôn đức đóa hồng vàng giải thoát nhân mùa Vu lan hiếu đạo, thể hiện tấm lòng tri ân của người con Phật với bậc Thầy mô phạm đã đưa những giáo lý Phật đà phổ cập nhân sinh, giúp hàng Phật tử tu tập chuyển hóa, xây dựng một đời sống an vui hạnh phúc.

Sau khi đón nhận phẩm vật cúng dàng từ các đoàn Phật tử, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã ban đạo từ đến toàn thể hội chúng, nói lên tầm quan trọng của việc an cư kiết hạ và ý nghĩa ngày lễ tự tứ, cũng như tán thán công đức của Phật tử thập phương đã cúng dàng phẩm vật nhân ngày tự tứ. Đây là ngày hoan hỷ nhất của người tu sĩ trong một năm, được gọi là ngày chư Phật hoan hỷ. Bởi lẽ Ngài đã thấy chư Tăng nghiêm trì tịnh giới, ngày đêm sáu thời chuyên tâm tu tập và diễn giải kinh văn. Chư Phật lại mừng thấy rằng tất cả đại chúng an cư trong 3 tháng cấm túc giữ được tinh thần lục hòa, thân cùng ở, miệng không cãi nhau, ý cùng vui, ba nghiệp thanh tịnh, cùng giữ chung giới luật trong phép hạ an cư, cùng nhau tu học, trao đổi với nhau những điều giáo lý được học hỏi cũng như các công việc Phật sự.

Đặc biệt, trong lễ Vu lan tại Hạ trường Bồ Đề lần này, Hòa thượng Đường chủ Hạ trường cũng nhấn mạnh việc Đạo Phật luôn đề cao tinh thần hiếu đạo đối với tứ ân cao cả mà mỗi người con Phật luôn phải khắc ghi. Qua đây, Hòa thượng cũng bày tỏ niềm hoan hỷ khi nhìn thấy các Đoàn Phật tử đại diện cho các Đạo tràng trên toàn thành phố đã trở về Trường hạ, noi theo Tôn giả Mục Kiền Liên, thực hành nghi thức cúng dàng chư Tăng vào ngày tự tứ, để cầu cho cha mẹ hiện tại phúc thọ tăng long, cha mẹ, ông bà Tổ tiên, cửu huyền thất tổ quá vãng cùng pháp giới chúng sinh đồng sinh thiện cảnh.

Sau cùng, Hòa thượng kính mừng Tăng lạp của Chư tôn đức Tăng Ni trong khóa hạ an cư tại tổ đình Bồ Đề, đồng thời gửi lời cảm ơn các Phật tử "năm nào cũng giờ phút này các Phật tử trở về cùng nhau dâng nén tâm hương, dốc lòng thành kính để hướng về mười phương chư Tăng trong ngày giờ Tăng tự tứ nhận tuổi đạo, để thể hiện đúng mình đang tu học, đang làm theo đúng lời Phật dạy và gửi đến lời tri ân mà chúng ta muốn hồi hướng đến 2 đấng sinh thành". Hòa thượng sách tấn đại chúng "Trong kinh đức Phật đã dạy, cha mẹ trong nhà là Phật ở đời, ông bà Tổ tiên đã dạy cha mẹ trong nhà là viên ngọc quý nhất. Vì vậy, hãy giữ gìn đừng để một khi mất ngọc rồi mới hối tiếc, các vị hãy cầu nguyện “đêm đêm con thắp đèn trời, cầu cho cha mẹ sống đời với con”. Dù rằng chúng ra ở địa vị nào thì cha mẹ vẫn là tôn kính nhất, là viên ngọc của chúng ta, hãy giữ gìn, nâng niu, để cha mẹ lúc nào cũng bên ta, dù xác thân cha mẹ không còn nhưng tinh thần và khí huyết của cha mẹ vẫn mãi mãi trong ta".

Buổi lễ tự tứ đã thành tựu viên mãn trong niềm hoan hỷ vô biên của toàn thể hội chúng.

Bà Phạm Bảo Khánh - Phó Ban Tôn Giáo thành phố Hà Nội đại diện cho Ban có lẵng hoa tươi thắm chúc mừng chư Tăng Ni Hạ trường chùa Bồ Đề nhân ngày tự tứ

Diệu Tường

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC